ClockThứ Ba, 24/01/2017 13:36

Những gam màu sáng

TTH - Không thuận lợi như nhiều năm trước, song ngành ngân hàng cũng có những bứt phá trong năm vừa qua, góp phần đắc lực thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Agribank và VNPT ký kết cung cấp các dịch vụ về ngân hàng và viễn thông

Vượt kế hoạch

Ngân hàng Chính sách-Xã hội tỉnh (VBSP) có những bứt phá ngoạn mục trong năm 2016, khi các chỉ tiêu Trung ương giao đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, tăng trưởng dư nợ đạt 223 tỷ đồng, tăng gần 12% so với đầu năm. Đây cũng là năm không có phát sinh nợ tín dụng. Tỷ lệ nợ xấu giảm còn 2,9 tỷ đồng, giảm 830 triệu đồng, còn 0,14%. Theo ông Văn Đức Thọ, Phó Giám đốc VBSP, đây là nỗ lực lớn của toàn hệ thống trong việc thu hồi nợ, bởi khách hàng của VBSP đa số là hộ nghèo, cận nghèo hoặc mới thoát nghèo nên thu nhập không ổn định, đời sống còn nhiều khó khăn. Việc thu hồi nợ đối với những hộ như thế vốn không dễ nên giải pháp được VBSP áp dụng là huy động tiền tiết kiệm hàng tháng từ người dân để chuyển qua trả nợ. Cái lợi của cách làm này vừa giúp người dân tiết kiệm được thu nhập, vừa giúp ngân hàng tăng nguồn huy động vốn. Nhờ thế, trong năm 2016, VBSP huy động được 186 tỷ đồng, tăng 45,5 tỷ đồng so với đầu năm, trở thành ngân hàng hàng đầu trong toàn hệ thống có mức tăng trưởng tín dụng tốt.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)-Chi nhánh tỉnh cũng đạt được mức tăng trưởng khả quan, khi nguồn huy động vốn đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với đầu năm và dư nợ cho vay đạt gần 6.000 tỷ đồng so với đầu năm. Theo ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Agribank-Chi nhánh tỉnh, đây là con số ấn tượng nhất từ trước đến nay và chưa có năm nào Agribank đạt mức tăng trưởng tín dụng tốt như 2016, nhất là ở lĩnh vực cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm hơn 70% trên tổng dư nợ.

Năm qua, Agribank còn tàm tốt công tác hỗ trợ ngư dân gặp sự cố môi trường biển bằng việc khoanh, giãn nợ, cho vay mới… Theo đó, đã khoanh nợ cho 34 hộ dân với số tiền hơn 700 triệu đồng, cơ cấu nợ cho 2 khách hàng với dư nợ 4,3 tỷ đồng, hơn 160 hộ được vay mới để chuyển đổi ngành nghề với số tiền 9,3 tỷ đồng…

Theo Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh, ngoài VBSP và một số ngân hàng thương mại, hệ thống các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) cũng đạt mức tăng trưởng tín dụng khá tốt trong năm 2016, như Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín…. Một số quỹ tín dụng Nhân dân cũng phát huy hiệu quả, giúp người dân có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Cuối năm, giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Huế khá sôi động

Nâng cao chất lượng tín dụng

Dù tính chất hoạt động chủ yếu là phục vụ các mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, không vì mục đích lợi nhuận, song VBSP luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động của không chỉ các điểm giao dịch mà ở tất cả các tổ tiết kiệm vay vốn. Hàng năm, những cán bộ làm công tác này đều được tập huấn nghiệp vụ để đảm bảo thực hiện tốt các giao dịch với khách hàng.

Theo ông Văn Đức Thọ, VBSP Thừa Thiên Huế là đơn vị dẫn đầu ở lĩnh vực cho vay vốn qua các tổ tiết kiệm. Theo bảng đánh giá, chấm điểm tự động của Trung ương, VBSP không có tổ tiết kiệm vay vốn trung bình và yếu. Số tổ đạt tốt chiếm 94%, tương đương 2.491 tổ, tổ khá có 159 tổ, chiếm 6%. Nhờ thế đã hạn chế được tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng vốn.

Một số ngân hàng TMCP tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ ở mảng bán lẻ. Ngoài một số ngân hàng ký kết thu hộ tiền cước điện thoại, điện, nước, viễn thông, những ngân hàng chưa ký kết dịch vụ này cũng thu hộ các loại cước nêu trên khi khách hàng có nhu cầu.

Lĩnh vực cho vay và huy động gần như ngân hàng nào cũng chú trọng, trong đó các ngân hàng TMCP thường cạnh tranh khá khốc liệt để thu hút khách hàng. Có ngân hàng dùng chiêu “bốc thăm trúng thưởng”, ngân hàng khác lại nâng lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay, có ngân hàng tặng quà khi gửi tiết kiệm… Chất lượng phục vụ ở các ngân hàng TMCP được nâng lên rõ rệt. Đến giao dịch, khách hàng được chào đón như “Thượng đế”. VPbank còn cử nhân viên đến nhà thu tiền khi khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm, sau đó làm sổ đem trả cho khách hàng, dù số tiền gửi chỉ vài trăm ngàn đồng.

Dịch vụ ATM được các ngân hàng khai thác triệt để, từ việc tăng số lượng thẻ phát hành mới, đến các dịch vụ như nhắn tin, thấu chi, thanh toán các hóa đơn dịch vụ điện, nước… Một số ngân hàng như VietinBank còn tích hợp thẻ ATM cùng với thẻ sinh viên để các em thuận tiện hơn khi sử dụng, vừa rút được tiền, vừa xuất trình khi thi cử, mượn sách thư viện…

Tại đêm quyết toán ngành ngân hàng 31/12/2016, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ngoài ghi nhận những đóng góp của ngành cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, còn kỳ vọng bên cạnh nâng cao chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu, ngành ngân hàng sẽ có nhiều giải pháp tốt hơn để giải ngân nguồn vốn, giúp người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Đây cũng là kế hoạch được Ngân hàng Nhà nước đề ra và quyết tâm thực hiện trong năm 2017, trong đó, triển khai tốt các chương trình tín dụng như kết nối ngân hàng-doanh nghiệp, nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo nợ xấu dưới 3%... được chú trọng hàng đầu.

Đến cuối năm 2016, tổng nguồn vốn huy động của toàn hệ thống trên địa bàn tỉnh đạt 35.250 tỷ đồng, tăng 19,6% so với đầu năm và vượt 3,6% so với kế hoạch; trong đó, huy động vốn ngắn hạn chiếm tỷ trọng gần 72%. Dư nợ cho vay ước đạt 32.860 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với đầu năm và vượt 3,3% so với kế hoạch. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt gần 6.000 tỷ đồng, tăng 12%, cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ đạt gần 130 tỷ đồng, ký kết tăng hạn mức cho vay hơn 1.800 doanh nghiệp với số vốn cam kết hơn 20.000 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu giảm 0,04% ở mức 0,94% so với cuối năm 2015. Nợ xấu được xử lý thu hồi trong năm ước đạt 190 tỷ đồng, trong đó bán nợ cho VAMC chiếm 8,8%.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top