ClockChủ Nhật, 29/01/2017 10:36

Những giống gà sắp tuyệt chủng vì… không ai ăn

Trên thế giới, nhiều giống gà bị “thất sủng” đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nguy cấp.

Chùm ảnh: Sắc màu Tết Đinh Dậu trên toàn thế giớiNhững điều thú vị về Tết Âm lịch ở các nước châu Á

Gà Yokohama là một trong 11 giống gà đang trong tình trạng nguy cấp

Rất nhiều loài vật như bò biển Steller, chim bồ câu khách đã tuyệt chủng vì con người rất thích ăn thịt của chúng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp của tất cả động vật khác.

Theo NPR, nhiều loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng vì con người không ăn chúng nữa. Tổ chức Bảo tồn Vật nuôi, một tổ chức có trụ sở ở bang Bắc Caronlia, Mỹ, đã công bố một danh sách chính thức của gần 200 loài vật có nguy cơ biến mất. Trong đó, rất nhiều loài gà đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng nếu như tiếp tục không được “ưa chuộng” như hiện nay.

Tổ chức Bảo tồn Vật nuôi hiện đang cố gắng truyền thông về vẻ đẹp cũng như sự độc đáo của những giống gà này, nhằm khuyến khích người tiêu dùng và nông dân cùng chung tay ngăn chặn sự tuyệt chủng.

"Đôi khi chúng tôi nói đùa rằng: “Bạn phải ăn chúng để cứu chúng, nhưng đừng ăn tất cả”, Ryan Walker, giám đốc tiếp thị và truyền thông của tổ chức nói.

Gà Campine có nguồn gốc từ Bỉ cũng là một giống gà hiếm

Điều quan trọng để cứu các giống gà cực kỳ nguy cấp là tìm được người nuôi và phát triển số lượng gà. Walker cho biết tổ chức của ông không có đất để nuôi động vật nhưng sẽ giúp nhân số gà hiếm bằng cách sắp xếp các cuộc gặp mặt giữa những người nông dân nuôi gà.

Trong danh sách các động vật có nguy cơ tuyệt chủng, Tổ chức Bảo tồn Vật nuôi chia thành 5 hạng mục: Nguy cấp, Đe dọa, Theo dõi, Hồi phục và Nghiên cứu. Hiện, trong danh sách Nguy cấp có tới 11 giống gà, hầu hết là những giống gà cổ ít người biết đến với số lượng cá thể rất ít ỏi trên thế giới.

Gà Campine

Gà Campine có nguồn gốc từ Bỉ, được cho là một giống gà khỏe, năng động và “ham học hỏi”. Chúng là một trong những giống gà nội địa hiếm nhất thế giới.

Gà Crevecoeur

Là một loài gà lâu đời có nguy có tuyệt chủng, Crevecoeur có nguồn gốc từ tây bắc nước Pháp. Chúng phải trải qua cả Thế chiến 1 và 2, khiến số lượng suy giảm rõ rệt, thậm chí có thời điểm gần như biến mất. Năm 2007, loài gà này được Tổ chức Lương thực and Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) phân loại là " có nguy cơ tuyệt chủng".

Giống gà Crevecoeur từng trải qua Thế chiến 1 và 2

Gà Hà Lan

Gà Hà Lan thực chất lại có nguồn gốc từ Mỹ. Lý do là ban đầu, các nhà lai tạo giống ở Mỹ đã cho một giống gà nhập khẩu từ Hà Lan giao phối với một số giống gà Mỹ. Sau quá trình lựa chọn cẩn thận, gà Hà Lan đã được tạo ra.

Gà La Fleche

Cũng là giống gà nội địa của Pháp, gà La Fleche từng rất nổi tiếng vì thịt ngon. Từ sau Thế chiến 2, số lượng gà đã giảm rất thấp.

Gà chọi Mã Lai

Đây là giống gà chọi có nguồn gốc lâu đời từ Malaysia nhưng được nuôi, phát triển và nổi tiếng ở các quốc gia phương Tây, đặc biệt là ở châu Âu, Úc và Mỹ. Chúng được ưa chuộng để nuôi làm gà chọi, với chiều cao có thể lên tới 90cm. FAO cũng xếp hạng gà chọi Mã Lai vào dạng “khẩn cấp”.

Gà chọi Mã Lai có chiều cao ấn tượng

Gà chọi Anh

Gà chọi Anh hay còn gọi là gà Modern Game, là giống gà có nguồn gốc từ nước Anh. Chúng được lai tạo vào khoảng năm 1850. Hiện nay, chúng được dùng làm gà để trưng bày tại triển lãm gia cầm, đôi khi được sử dụng để làm gà chọi hay nuôi lấy thịt.

Gà Nam Kinh

Gà Nam Kinh được cho là xuất phát từ Đông Nam Á nhưng rất nổi tiếng ở các nước phương Tây. Chúng cũng được coi là loài vật cực kỳ nguy cấp bởi Tổ chức Bảo tồn Vật nuôi của Mỹ.

Gà Redcap

Đây là loài gà của Anh rất thích hợp cho việc đẻ trứng. Đặc điểm nổi trội của Redcap là nó rất lớn với mào đỏ rực rỡ trên đầu.

Đặc điểm nổi trội của Redcap là nó rất lớn với mào đỏ rực rỡ trên đầu

Gà Tây Ban Nha

Giống gà Tây Ban Nha đen thực sự là một “quý tộc” của thế giới gia cầm. Chúng có tư thế rất “sang trọng và điềm tĩnh”, theo Tổ chức bảo tồn. Và đây cũng là một giống gà cổ xưa, ít người biết đến.

Gà Sultan

Có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, gà Sultan đã hiếm từ năm 1854 khi lần đầu tiên du nhập đến Anh. Chúng đẻ trứng nhỏ màu trắng với tốc độ chậm. Bình thường, gà Sultan khá thân thiện và ngoan ngoãn.

Gà Yokohama

Giống gà Nhật này nổi tiếng với đuôi rất dài và thanh lịch. Người nuôi gà Yokohama đều luôn cố gắng chăm gà của mình có được đuôi dài nhất. Trong điều kiện tốt, đuôi của chúng có thể dài thêm 1 mét mỗi năm.

Gà Yokohama nổi tiếng với đuôi rất dài và thanh lịch

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo tồn Trĩ sao

Trĩ sao đang đối mặt với các mối đe dọa, nguy cơ tuyệt chủng trước tình trạng mất sinh cảnh sống, bẫy bắt, săn bắt, nhiễu loạn do các hoạt động khai thác sản phẩm từ rừng, thời tiết, thiên tai.

Bảo tồn Trĩ sao
Phát hiện hai loài cầy được cho là đã tuyệt chủng

Ông Đặng Vũ Trụ, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Phong Điền cho biết, đơn vị vừa phát hiện được nhiều động vật quý hiếm thông qua phương pháp đặt bẫy ảnh trong lâm phận của khu bảo tồn

Phát hiện hai loài cầy được cho là đã tuyệt chủng
Return to top