ClockChủ Nhật, 20/06/2021 14:24

Những góc nhìn mới qua ảnh của đội ngũ cộng tác viên

TTH - Những bức ảnh sinh động, độc đáo của các cộng tác viên (CTV) ảnh trên Báo Thừa Thiên Huế mang đến cho độc giả những góc nhìn mới lạ, nắm bắt được vẻ đẹp, sự đổi thay của quê hương. Ảnh đăng trên Báo Thừa Thiên Huế cũng mang đến niềm vui, giúp các “tay máy” tiếp tục nuôi dưỡng đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Anh Hoàng Phước trong một lần tác nghiệp

Vẻ đẹp quê hương qua ảnh

Tháng 10/2020, sau nhiều ngày dày công “đeo bám” đàn cò về di trú tại Đại Nội, nhiếp ảnh Bảo Minh đã cống hiến cho độc giả Báo Thừa Thiên Huế Online bộ ảnh độc đáo: “Đất lành, chim trú”. Hình ảnh đàn cò trắng bay về Hoàng thành Huế trú ẩn trong mùa mưa bão, vô tư bay lượn trên cung điện, nghỉ ngơi trên thành quách, in bóng trên mặt nước… mang đến cho người xem cảm giác yên bình khó tả. Thể hiện những góc máy đẹp, bộ ảnh này đạt giải C giải báo chí Hải Triều năm nay.

Anh Bảo Minh bộc bạch: “Tôi cộng tác với Báo Thừa Thiên Huế nhiều năm nay và đa phần chụp ảnh để tôn vinh di sản. Lần đầu tiên đạt giải báo chí Hải Triều, tôi rất vui và tự hào khi những nỗ lực của mình được ghi nhận, quan trọng hơn là được đồng hành cùng báo giới quảng bá vẻ đẹp của quê hương”.

“Dưa lê hoàng kim bén duyên đất Huế” là bộ ảnh mới nhất của nhiếp ảnh Nguyễn Khoa Huy trên tờ Thừa Thiên Huế Cuối tuần. Để giới thiệu quy trình, kỹ thuật trồng loại dưa này tại Hương An (Hương Trà), anh Huy đã bám vườn dưa hơn 2 tháng để ghi lại quá trình từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch.

Nguyễn Phong là một trong những “tay máy” tích cực cộng tác với Báo Thừa Thiên Huế

Thường chụp các chủ đề về sản xuất nông nghiệp, những mô hình mới, như: trồng rừng, được mùa, nước mắm truyền thống, các điểm check-in mới, các di tích lịch sử chưa ai để ý đến…, Nguyễn Khoa Huy về các miền quê, lên rẻo cao để phản ánh những cách làm mới, những đổi thay của quê hương. Anh chia sẻ: “Tôi muốn tôn vinh người nông dân qua cách kể chuyện bằng hình ảnh, đồng thời đào sâu để lột tả nỗi vất vả và giá trị của lao động”.

Không đi sâu vào chụp ảnh nghệ thuật, nhiếp ảnh Nguyễn Phong tập trung khai thác mảng ảnh tư liệu về du lịch di sản. Những bộ ảnh của Phong trên Báo Thừa Thiên Huế khá phong phú chủ đề, thể hiện vẻ đẹp của phong cảnh, di sản, sự thay đổi của quê hương qua thời gian. Phong có thư viện ảnh chụp di sản từ xưa đến nay. Anh nghiên cứu, sưu tầm những tư liệu cũ rồi chụp lại chính những điểm đó để đối chiếu sự khác biệt, giúp độc giả thấy sự thay đổi, phát triển của Huế qua thời gian.

“Tôi có nhiều ảnh tư liệu về di sản và khai thác những góc nhìn mới về nó. Không chỉ có di sản, cuộc sống thường nhật của người dân Huế cũng là một nét đẹp để quảng bá về du lịch. Ghi lại vẻ đẹp về di sản, những khoảnh khắc của nét đẹp bình dị trong cuộc sống đời thường, tôi muốn quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp của quê hương mình qua Báo Thừa Thiên Huế”, Phong tâm sự.

Tích cực cộng tác với Báo Thừa Thiên Huế hơn 2 năm nay, nhiếp ảnh Hoàng Phước có nhiều bộ ảnh về cuộc sống đời thường, lao động, sản xuất, phong cảnh, du lịch, lễ hội… đăng trên báo, chủ yếu là tờ Thừa Thiên Huế Cuối tuần. Rong ruổi từ biên giới vùng cao đến miền biển để ghi lại sự hào hứng, sôi nổi của lễ hội đua ghe trên biển, vẻ đẹp của một làng quê hay nỗi vất vả của người lính biên phòng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19…, những bức ảnh của anh Hoàng Phước giúp độc giả có cái nhìn chân thực về đời sống xã hội của tỉnh nhà, được thể hiện qua góc nhìn độc đáo.

Niềm vui được giới thiệu ảnh đến độc giả

Ngoài đội ngũ CTV viết tin, bài, lực lượng CTV ảnh đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của Báo Thừa Thiên Huế, nhất là những đổi mới trong cách làm báo hiện đại của tờ Thừa Thiên Huế Cuối tuần, Thừa Thiên Huế Online. Đội ngũ CTV ảnh của báo khá đông đảo, gồm những gương mặt đã tạo được dấu ấn trong lòng độc giả, như: Doãn Quang, Bảo Minh, Hoàng Hải, Đăng Tuyên, Văn Đình Huy, Trung Phan… Những cảnh sắc quen thuộc, những làng nghề truyền thống, những con người dung dị... nhưng được nhìn qua lăng kính mới thể hiện được nét đặc trưng, sự “thay da, đổi thịt” của tỉnh nhà. Ảnh bìa báo Tết của Bảo Minh, Lê Huy Hoàng Hải, Định Phước đã giúp Báo Thừa Thiên Huế đạt các giải A, B tại Hội Báo Xuân toàn quốc liên tiếp từ các năm 2016 đến 2019.

Anh Nguyễn Khoa Huy luôn chịu khó tìm tòi đề tài phù hợp với báo

Những khi báo cần ảnh gấp, cần sự trợ giúp của CTV ảnh, họ không quản ngại đường xá xa xôi, không quản ngày đêm, nhiệt tình tác nghiệp để gửi ảnh kịp thời cho tòa soạn. Nguyễn Phong kể: “Bất kể khi nào báo cần ảnh gấp, tôi đều nhiệt tình lên đường đi chụp ngay, kể cả đi xa. Đổi lại, chúng tôi có rất nhiều niềm vui khi làm CTV ảnh cho báo. Đó là niềm vui khi ảnh được đăng báo, giới thiệu đến bạn đọc, chứng tỏ sự cố gắng của mình được ghi nhận. Đây cũng là động lực, niềm hứng khởi khích lệ tinh thần, giúp chúng tôi sáng tác nhiều hơn để chung tay quảng bá hình ảnh của quê hương”.

CTV Hoàng Phước chia sẻ: “Ảnh báo chí khác với ảnh nghệ thuật. Đẹp nhưng phải thực, lột tả được những vấn đề bài báo muốn phản ánh hoặc phải thể hiện được câu chuyện xuyên suốt. Bước đầu mới cộng tác, tôi cũng rất bỡ ngỡ nhưng với sự hướng dẫn của tòa soạn, tôi nắm được “gu” của báo và chụp quen tay, nâng cao chất lượng”.

Để có những bộ ảnh ưng ý đăng báo, các “tay máy” phải đầu tư nhiều công sức, thời gian. Có những bộ ảnh phải chụp trong nhiều ngày, thậm chí đợi suốt vài tháng trời để “bắt” được những khoảnh khắc đẹp cũng như để đáp ứng tiêu chí, thể loại báo chí. Đam mê khiến họ không quản ngại nắng mưa, dù lạnh cắn răng hay dưới cái nắng 40 độ vẫn lặn lội sáng tác từ sáng sớm đến đêm khuya.

CTV Hoàng Phước cho hay, toà soạn báo thường tương tác với chúng tôi để gửi chủ đề của từng thời điểm, có định hướng để chúng tôi sáng tác thuận lợi hơn. Sự tương tác này rất hữu ích vì nhiều khi chúng tôi cũng “bí” đề tài. Qua Báo Thừa Thiên Huế, chúng tôi được chia sẻ những cảm xúc, hình ảnh ấn tượng mình bắt gặp trên hành trình sáng tác đến với độc giả. Chất lượng của báo ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều độc giả nên ảnh của chúng tôi cũng được quảng bá nhiều hơn. Đó có lẽ là niềm vui chỉ có được khi cộng tác với các cơ quan báo chí.

Bài: Minh Hiền - Ảnh: NVCC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

CÁO LỖI

Ngày 8/1/2024, Báo Thừa Thiên Huế Online đăng bài viết "Đặng Mậu Tựu và 3 cuộc triển lãm" của tác giả Đăng Trình-cộng tác viên của Báo.

CÁO LỖI
Những tấm lòng son với Huế

Tháng 10/2022, bệnh nhân N.P, ở đường Phan Chu Trinh Huế, bị bệnh tim Brugada, thường hay ngất xỉu nặng. Đã hai lần bị “chết hẳn” nhưng được Bệnh viện Trung ương Huế kịp thời cứu sống và nếu không mang máy phá rung tim thì bệnh nhân sẽ không thể tiếp tục sống. Qua GS.TS. bác sĩ Huỳnh Văn Minh, giảng viên Trường đại học Y dược Huế, bệnh nhân P. được nhận máy, giá trị 284 triệu đồng từ GS. Trần Thống, Việt kiều Mỹ gửi tặng.

Những tấm lòng son với Huế
Liên quan việc chậm trả tiền công cho cộng tác viên lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Huế 2023:
Đơn vị tổ chức hẹn thanh toán trong tháng 9

Xung quanh vụ việc Ban tổ chức chương trình Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Huế 2023 dù đã kết thúc từ tháng 4/2023, nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán kinh phí cho các cộng tác viên, sáng 10/9, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Hexa (đơn vị tổ chức sự kiện) cho biết, lãnh đạo đơn vị đã làm việc với bộ phận kế toán để sắp xếp kinh phí, sẽ cố gắng thanh toán cho các sinh viên, cộng tác viên trong tháng 9/2023.

Đơn vị tổ chức hẹn thanh toán trong tháng 9
Return to top