ClockThứ Bảy, 05/12/2015 15:27

Những hạt giống tốt

TTH - Hiệu trưởng Nguyễn Hướng gọi điện báo, đã có kết quả thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2015-2016 và năm nay, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ lại gặt hái lớn từ đội tuyển môn toán và máy tính bỏ túi (MTBT).

Minh Trí, Quỳnh Như, Lê văn Quân, Thanh Nhàn, Thanh Quý, 5 hạt giống tốt ở Trường THPT Nguyễn Trường Tộ

Trường Nguyễn Trường Tộ bước vào khối THPT công lập cùng lúc với các trường Bùi Thị Xuân, Đặng Trần Côn, với một “hồ sơ ghi nhận” đã có nhiều cố gắng trong phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi.
Khẳng định chất lượng
Từng năm, học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ đã hoà nhập được vào thành tích đỉnh cao của HSG Thừa Thiên Huế, không chỉ ở các môn “truyền thống” là văn, sử, địa, Anh văn, các môn tự nhiên cũng ngày một đơm hoa kết trái. Thầy Quyện, một giáo viên dạy tuyến huyện, về đầu quân cho Trường THPT Cao Thắng nhiều năm, nhưng mãi đến khi trở thành thành viên THPT Nguyễn Trường Tộ ông mới cảm thấy mình có đất “dụng võ” khi được Ban giám hiệu giao cho trọng trách hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi môn toán. Tâm huyết với nghề, được Ban giám hiệu, đặc biệt là Hiệu trưởng quan tâm, thầy Quyện đã ra sức xây dựng đội tuyển HSG môn toán của trường. Nhiều năm liền, đội tuyển mang thành tích về cho trường, nhưng năm nay, niềm vui này nhân đôi khi đội tuyển môn toán của trường không chỉ 100% mà có đến… 200% đạt giải, 5 thành viên giành 10 giải, gồm 1 nhất, 4 nhì môn toán; 2 nhất, 1 nhì, 2 giải ba môn máy tính bỏ túi, một thành tích mà nhiều trường “cây đa cây đề” vẫn còn ao ước. Ngoài ra, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ còn giành 8 giải các môn xã hội, là một trong những trường tốp đầu về chất lượng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2015-2016.
Những hạt giống may mắn
Đội tuyển toán năm nay gồm 2 học sinh nữ và 3 học sinh nam, Nguyễn Thanh Quý với dáng người cao gầy hóm hỉnh, vừa trong đội tuyển vừa là lớp trưởng lớp 12B 10 tự hào: “ Cả đội em đều là những học sinh chọn Trường THPT Nguyễn Trường Tộ làm nguyện vọng 1 khi vào trung học phổ thông đó cô ơi. Chúng em luôn tự hào là học sinh Nguyễn Trường Tộ”. Những khuôn mặt hồn nhiên, nói tới thành tích với sự biết ơn ngôi trường, thầy cô, bè bạn.
Năm thành viên gồm Ngọc Như, Thanh Quý, Lê Văn Quân, Thanh Nhàn và Minh Trí có một nét chung là những học sinh có hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt. Ngọc Như (hai giải nhì) mồ côi bố từ trong bụng mẹ. Nhà nghèo, mẹ vất vả kiếm sống, từ nhỏ em sống với ông bà ngoại. Bà mất, hiện Như đang sống với ông ngoại đã vào tuổi thất thập… Hằng ngày, em dậy sớm, tự lo cơm nước cho mình, cho ông ngoại trước khi đến trường. Thế nhưng từ nhỏ Như đã có ý thức tự học và là thủ khoa vào trường với 36,25 điểm. Như cho biết, em học đều các môn, nên khi được chọn vào đội tuyển em rất mừng vì đây cũng là cơ hội để chuyên sâu hơn vào  môn học mà em đã định hướng  học tốt để thi đại học. Lê Văn Quân, người sở hữu hai giải nhất có hoàn cảnh khá giống Ngọc Như, có khác chăng là Như ở với ông ngoại, còn Quân ở với ông nội, nhưng mẹ lại ở xa em đến hơn trăm cây số. Quân mang trong mình ước mơ thi vào ngành công an để có thể giảm gánh nặng cho ông nội, người đang thay ba (đã mất) và mẹ nuôi em ăn học… Thanh Nhàn sinh ra trong gia đình thị dân nghèo, ba làm nghề đạp xích lô, mẹ nội trợ. Việc học đều do Nhàn tự giác, từ tiểu học Nhàn đã chăm chỉ, đạt giải ba cấp thành phố môn lịch sử. Nhàn cho biết, em chọn Trường Nguyễn Trường Tộ với ý thức đây sẽ là môi trường mình có thể tự khẳng định. Thanh Quý (giải nhất môn máy tính bỏ túi, giải nhì môn toán) sinh ra trong một gia đình lao động, ba chạy xe thồ, mẹ làm thuê. Là anh đầu trong gia đình nên em tự thấy mình phải cố gắng học tốt để không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ và để các em noi theo. Cả Quý, Nhàn và Như đều là những học sinh học đều các môn, khi ở THCS từng đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố các môn xã hội, được thầy giáo Quyện phát hiện và bồi dưỡng ngay từ khi mới vào trường. Cũng như các bạn, Minh Trí cho biết em chọn Trường Nguyễn Trường Tộ vì nghe các anh chị và thầy cô cho biết, học ở đây em có cơ hội cao để vào đội tuyển học sinh giỏi… toán. Nói về thầy, về trường những cô cậu đội tuyển toán năm nay đều tự hào vì đã chọn Trường THPT Nguyễn Trường Tộ và cảm thấy may mắn khi được học với thầy giáo Quyện, bởi chính thầy đã khơi nguồn cho các em yêu thích môn học khô khan này.
Thầy Nguyễn Hướng khẳng định, các em là những hạt giống tốt và trường may mắn có được một nhà giáo tâm huyết và có tay nghề. Trường cũng rất ủng hộ cách làm của thầy, đó có lẽ là yếu tố để trường có thành công hôm nay.
Bài, ảnh: Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top