ClockThứ Năm, 09/08/2018 06:54

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

TTH.VN - Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Zika có thể gây thiệt hại 18 tỷ USD cho các nước Mỹ Latinh và CaribeMỹ: Zika gây dị tật bẩm sinh ở 1 trong 10 thai nhiMỹ đưa vắc xin Zika vào giai đoạn thử nghiệm thứ haiMỹ: 6% thai phụ nhiễm Zika sinh con mắc dị tật bẩm sinh

Trẻ sơ sinh nhiễm Zika phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khoẻ. Ảnh: AOL 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC, các vấn đề về sức khỏe có thể do Zika gây ra bao gồm dị tật bẩm sinh - chẳng hạn như kích thước đầu nhỏ, tổn thương não và mắt - và các vấn đề về hệ thần kinh bao gồm động kinh và mất thị giác, thính giác.

“Câu chuyện Zika vẫn chưa kết thúc,” ông Peggy Honein, giám đốc Bộ phận Rối loạn Bẩm sinh và Phát triển của CDC khẳng định.

Zika xuất hiện ở Miami vào mùa hè năm 2016, nơi đầu tiên trong lục địa Mỹ ghi nhận sự lây lan của bệnh. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2017, chỉ có hai trường hợp nhiễm Zika. Trong năm nay, không có trường hợp Zika nào ở địa phương được báo cáo.

Tiến sĩ Honein cho biết, CDC không khẳng định chắc chắn có bao nhiêu vấn đề về phát triển thần kinh, chẳng hạn như tổn thương não và mắt, là do nhiễm Zika trong năm 2016 và 2017. Nhưng bà nói thêm rằng, tỷ lệ tổn thương não và mắt ở trẻ sơ sinh sinh ra từ những bà mẹ nhiễm Zika  khi mang thai cao hơn khoảng 30 lần so với những đứa trẻ không nhiễm Zika trong tử cung.

Báo cáo của CDC có quy mô lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến kết quả sức khỏe lâu dài ở trẻ sinh ra từ các bà mẹ có xác nhận nhiễm Zika trong thai kỳ. Để tiến hành nghiên cứu, CDC đã kiểm tra 1.450 trẻ sơ sinh được ít nhất 1 tuổi trước ngày 1 tháng 2 năm 2018, và được chăm sóc theo dõi kỹ. Tất cả trẻ em trong nghiên cứu này được sinh ra ở các vùng lãnh thổ Hoa Kỳ có sự lây lan của Zika trong năm 2016 và 2017.

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Robert Redfield cho biết, "chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về tác động của Zika, và có thể sẽ phải mất nhiều năm trước khi hiểu được đầy đủ về các kết quả sức khỏe". Đáng lưu ý, “một số trẻ có vẻ khỏe mạnh khi sinh nhưng có thể gặp các vấn đề sức khỏe lâu dài khi chúng phát triển”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters )

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top