ClockThứ Hai, 05/07/2021 09:46

Những hình ảnh xấu xí ở ATM

TTH - Vô tư xả rác hay tò mò xem người khác giao dịch… là những hình ảnh thiếu văn hóa và vô cùng xấu xí ở những máy rút tiền tự động (ATM).

Đảm bảo giao dịch ngân hàng thông suốtKhắc phục một số cây ATM VietinBank bị lỗi hệ thốngKhông để ATM thiếu tiền dịp tết

Rác giấy vương vãi tại một ATM ở TP. Huế. Ảnh: Nhật Nguyên  

Có lẽ không quá khó khăn để nhận thấy nhiều điểm ATM trở thành một hố rác thật sự. Nhiều người có thói quen nhận hóa đơn khi giao dịch tiền tại đây, nhưng thật sự phần trăm những người có nhu cầu sử dụng những tờ giấy hóa đơn rút tiền rất ít mà phần đông họ xem những con số rồi vô tư xả xuống dưới chân mình, kể cả khi bên cạnh có giỏ đựng rác. Giờ cao điểm, lượng người đến rút tiền ở một ATM tại trung tâm TP. Huế nhiều thì cảnh tượng “trắng cả mặt đất” do rác hóa đơn giao dịch.

Cũng tại những điểm rút tiền tự động, nhiều người dân có thói quen kỳ lạ và bất lịch sự thậm chí là vi phạm pháp luật khi tò mò đứng xem người khác giao dịch, xem họ nhập mật khẩu hoặc số tiền… Trong ca bin ATM quy định mỗi lần giao dịch chỉ một người với một máy và dường như thiết kế không gian nhỏ hẹp của ngân hàng là có lý do trên, thế nhưng vẫn có người chưa đến lượt vẫn cứ mở cửa vào ngó nghiêng xem người khác thực hiện các bước giao dịch. Điều này hết sức nguy hiểm bởi các thông tin như mật khẩu tài khoản, số tiền trong tài khoản và giao dịch là thông tin cá nhân, bí mật của mỗi người không thể để người khác biết được. Khi bị phản ứng, nhắc nhở thì những người này lại tỏ thái độ khó chịu, cho rằng đã “nâng quan điểm” hay “chỉ là học cách bấm nút”…

Người viết từng chứng kiến và phải can thiệp khi một người phụ nữ mới lần đầu sử dụng thẻ ATM, do chưa quen các thao tác và hiểu biết chưa cặn kẽ các quy định bảo mật mà người này đã vô ý để một nam thanh niên không quen biết đứng đằng sau tò mò nhìn lại toàn bộ quá trình giao dịch. Người viết sau đó đã nhắc nhở thanh niên này, nhưng anh ta lại có thái độ bất lịch sự và chỉ chịu nhận sai khi được đề nghị xem lại camera của điểm ATM, còn người phụ nữ đã được đề nghị nhờ người thân tín đổi lại mật khẩu và cẩn thận hơn khi đi giao dịch tại những ATM đông người.

Hiện nay hầu như các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ tin nhắn giao dịch cho khách hàng, khi thực hiện giao dịch tại các ATM ngay lập tức thông tin biến động của tài khoản được gửi về điện thoại di động, các nội dung này cũng có giá trị như các loại hóa đơn giấy phục vụ công tác tài chính, do đó người đi giao dịch tại các ATM nếu không cần thiết thì nên từ chối in hóa đơn giấy để góp phần tiết kiệm, phòng chống lãng phí và bảo vệ môi trường. Nếu có nhu cầu sử dụng hóa đơn, sau khi đọc, kiểm tra xong thì nên có ý thức bỏ rác vào thùng rác, giỏ rác.

Một việc khác đó là người dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác không để lộ các thông tin cá nhân, thông tin liên quan đến tài khoản như mật khẩu, số tiền giao dịch… cho người không liên quan, người lạ mặt xem. Khi có người tò mò dù vô tình hay cố ý thì nên đề nghị họ chấm dứt việc làm đó hoặc không tiếp tục giao dịch.

Hoài An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết

Tết Nguyên đán là đợt cao điểm của du lịch, cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu cho năm mới. Hiện, ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều dịch vụ để phục vụ du khách, đảm bảo cho du khách các trải nghiệm thú vị và an toàn.

Thu hút du khách, quảng bá hình ảnh du lịch vào dịp tết
Xây dựng hình ảnh chợ văn minh thương mại

Cùng với việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên, Ban Quản lý (BQL) các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Huế tích cực vận động chị em tiểu thương trang trí lô hàng, thay đổi tư duy kinh doanh và thái độ phục vụ nhằm xây dựng hình ảnh chợ văn minh thương mại (VMTM), đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và du khách.

Xây dựng hình ảnh chợ văn minh thương mại
Return to top