ClockChủ Nhật, 23/08/2015 10:37

Những kẻ lừa dân về biên giới Việt Nam-Campuchia đã phải trả giá

TTH.VN - Một số người muốn chống phá chính phủ Campuchia và phá hoại quan hệ Việt Nam-Campuchia đã phải trả giá cho những sai lầm của họ. 

Thời gian gần đây, các thành viên của Đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) ở Campuchia thường xuyên chỉ trích chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ giả để phân giới cắm mốc với Việt Nam, gây dư luận xấu cho xã hội.

nhung ke lua dan ve bien gioi viet nam-campuchia da phai tra gia hinh 0

Bản đồ mang từ Liên Hợp Quốc về Campuchia để so sánh

Nhằm bình ổn dư luận, chính phủ Campuchia đã mượn bản đồ mà Campuchia đã lưu chiểu tại Liên Hợp Quốc để so sánh với bản đồ mà Chính phủ đang sử dụng hiện nay. Kết quả cho thấy 2 bản đồ giống nhau; những người đã từng phỉ báng chính phủ bỏ đi nước ngoài, 1 thượng nghị sỹ của Đảng đối lập giả mạo Hiệp ước biên giới Việt Nam Campuchia bị bắt.

Thực tế cho thấy, chính phủ Việt Nam và chính phủ Campuchia đã nghĩ đến việc phân giới cắm mốc đường biên giới của 2 nước, nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình, an ninh và phát triển. Từ đó, các Hiệp ước, Hiệp định về công tác phân giới cắm mốc giữa 2 nước đã được 2 Chính phủ xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện.

Đến nay, 2 bên đã triển khai và thực hiện được 83% khối lượng công việc trong tổng số 314 cột mốc, số còn lại vẫn đang tiếp tục đàm phán triển khai. Khi đường biên giới được cắm mốc, 2 nước sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển kinh tế biên giới, mang lại lợi ích cho 2 quốc gia. Đây cũng là một trong những thành tích mà Đảng nhân dân Campuchia (CPP) đạt được trong suốt thời gian lãnh đạo đất nước.

Lật tẩy những lời lừa dối

Vì lo ngại mất uy tín với nhân dân trong những đợt bầu cử sắp tới,  thời gian qua, các nghị sỹ của Đảng đối lập (CNRP) tổ chức các đợt đi khảo sát biên giới với Việt Nam – Campuchia gây mất trật tự tại vùng biên giới vốn đang bình yên. Sau khi về đến Phnompenh, các nghị sỹ này chỉ trích chính phủ nước họ sử dụng bản đồ giả để phân giới cắm mốc với Việt Nam; phê bình chính phủ Campuchia thực hiện việc cắm mốc không rõ ràng.

nhung ke lua dan ve bien gioi viet nam-campuchia da phai tra gia hinh 1

Thượng nghị sỹ Hong Sok Hua lúc bị bắt

Chính phủ Campuchia đã nhiều lần giải trình trước Quốc hội, Thượng viện, trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng việc  phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia được thực hiện minh bạch, đúng quy định; chính phủ đã sử dụng bản đồ Campuchia đang lưu chiểu tại Liên Hợp Quốc để thực hiện việc phân giới  cắm mốc với Việt Nam, tiến độ phân giới cắm mốc đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Đây cũng là mong muốn của nhân dân và Chính phủ 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Hơn thế nữa, để khẳng định bản đồ mà Chính phủ đang sử dụng hiện nay là đúng, Thủ tướng Hun Sen đã viết thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon xin mượn bản đồ Campuchia đang lưu chiểu tại Liên Hợp Quốc về để so sánh. Tại buổi so sánh vào ngày 20/8 vừa qua có sự tham  gia của các Đảng phái chính trị cùng với 200 nhà báo trong nước và quốc tế.

Kết quả so sánh cho thấy, bản đồ mà chính phủ Campuchia đang sử dụng hiện nay giống với bản đồ đang lưu chiểu tại Liên Hợp Quốc. Kết thúc buổi so sánh bản đồ, ông U Chanh Rit, người phát ngôn Đảng đối lập (CNRP), được Chính phủ mời tham dự buổi so sánh bản đồ không trả lời được câu hỏi của các phóng viên mà chỉ nói một câu là "những người chỉ trích chính phủ [Campuchia] sử dụng bản đồ giả thời gian qua chỉ là những cá nhân, Đảng CNRP không nói câu đó".

nhung ke lua dan ve bien gioi viet nam-campuchia da phai tra gia hinh 2

Thủ tướng Hun Sen họp nội các thường kỳ ngày 21/8

Khi thấy những sai sót, những lừa dối của mình bị lật tẩy, những nhân tố tích cực của Đảng đối lập (CNRP) như Rel Khema Rinh, Um Som An đã ra nước ngoài. Thượng nghị sỹ Hong Sok Hua của Đảng đối lập (CNRP) làm giả và công bố Hiệp ước giữa Việt Nam và Campuchia được ký năm 1979 đã bị bắt, chuẩn bị đưa ra xét xử.

Ông Hunsen cảnh cáo nhóm Sam Rainsy

Ngày hôm qua, 21/8, trong buổi họp thường kỳ của Chính phủ Campuchia, Thủ tướng Hun Sen đã chỉ đạo các ngành các cấp phải bắt và đưa ra xét xử nghiêm những ai còn dám nói Chính phủ của ông sử dụng bản đồ giả, đưa vào tội phỉ báng được nêu trong Bộ Luật hình sự.

Đồng thời ông Hun Sen cũng lưu ý với ông Sam Rainsy, thủ lĩnh của Đảng đối lập rằng cần phải uốn nắn các cộng sự của mình, nghiên cứu kỹ lưỡng về vấn đề biên giới và các tài liệu  liên quan đến biên giới; nếu không, các cộng sự của ông ta sẽ tiếp tục bị bắt.

Ông Hun Sen nói, hơn ai hết, ông Sam Rainsy phải hiểu rằng, vào năm 2010 bản thân ông cũng đã từng bị tòa tuyên án 14 năm tù giam liên quan đến bản đồ, biên giới. Việc đề xuất Quốc vương ân xá tội để ông Sam Rainsy trở về nước là một nỗ lực lớn của Chính phủ do Đảng nhân dân Campuchia cầm quyền nhằm hòa giải và đoàn kết dân tộc.

nhung ke lua dan ve bien gioi viet nam-campuchia da phai tra gia hinh 3

Ông U Chanh Rit (CNRP) từ chối trả lời với phóng viên sau buổi so sánh bản đồ

Hy vọng những kẻ cố tình xuyên tạc sự thật nhằm trục lợi chính trị  sẽ rút ra bài học kinh  nghiệm; đồng thời tham gia tích cực cùng với chính phủ Campuchia triển khai có hiệu quả công tác phân giới cắm mốc với Việt Nam, xây dựng một đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế bền vững, vì lợi ích của  2 dân tộc anh em láng giềng.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa

Ngày 27/3, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2023 giữa Vùng 3 Hải quân với Ban Tuyên giáo các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo có chiều sâu và sức lan tỏa
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Thiết thực chương trình "Tháng 3 biên giới"

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Siêu thị Co.opmart tổ chức chương trình "Tháng 3 biên giới – Biên cương Tổ quốc năm 2024" tại địa bàn xã Lâm Đớt, huyện A Lưới (Việt Nam) và bản Tà Vàng, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào).

Thiết thực chương trình Tháng 3 biên giới
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Return to top