ClockThứ Sáu, 03/01/2020 14:01

Những “khu vườn” nhỏ trong trường học

TTH - Câu lạc bộ (CLB) Quốc Học Xanh thuộc Trường THPT chuyên Quốc Học được thành lập đã hình thành nên những khu vườn nhỏ trong lớp học. Từ những phế phẩm bỏ đi, các em đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp mắt, bảo vệ môi trường.

Ngày càng chính quy - xanh - sạch - đẹp - sángMột Huế hạnh phúcÂm nhạc phát đi thông điệp Huế xanh – sạch - sáng

Câu lạc bộ Quốc Học xanh thực hiện các sản phẩm trưng bày tại lớp học. Ảnh: Minh Quân

Em Trương Yến Kim Ngân, chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Chúng em được chọn tham gia tập huấn cho một dự án "Sáng tạo vì một thế giới không rác thải" của hợp tác giữa hội đồng Anh tại Việt Nam và Coca Cola Việt Nam. Qua đó, em nhận thấy đây là vấn đề nóng của xã hội và rất cần thiết để có thể tuyên truyền việc bảo vệ môi trường, muốn tạo ra môi trường nhiều cây xanh không chỉ trong sân trường mà ngay trong lớp học cộng với việc giảm lượng rác thải xung quanh khuôn viên trường học”.

Các thành viên trong CLB Quốc Học Xanh có những việc làm rất thiết thực, như sử dụng ống hút giấy thay cho những ống hút nhựa đã đem lại nhiều thích thú cho người sử dụng, một hình thức vừa sáng tạo vừa góp phần bảo vệ môi trường. Hay tổ chức dự án "Vườn treo Babylon” vào tháng 1 năm 2019. Đây là một dự án nằm trong chuỗi dự án “Sáng tạo vì một thế giới không rác thải” được tài trợ bởi Hội đồng Anh và Coca Cola. Mục đích của dự án là trao đổi, giới thiệu mục tiêu và cách hoạt động của dự án với mong muốn nâng cao nhận thức của mọi người về việc tái sử dụng rác thải nhựa. "Vườn treo Babylon” là một hoạt động bổ ích, giúp bạn trẻ sáng tạo và góp một phần công sức của mình vào việc bảo vệ môi trường với hy vọng mỗi người sẽ cùng nhau làm nên những sản phẩm đáng yêu từ đôi bàn tay khéo léo của mình và cùng nhau truyền tải những thông điệp ý nghĩa về môi trường sống.

Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học tổ chức cuộc thi trang trí lớp học bằng cây xanh vào đầu năm học 2019-2020. Hội thi nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của thầy và trò, của cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để xây dựng môi trường trường học, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, từ đó học sinh thêm gắn bó, yêu thương trường, lớp. Cuộc thi còn có ý nghĩa phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên trong từng lớp học. Những không gian xanh được tạo ra trong phòng học bằng những vật dụng, dụng cụ thân thiện với môi trường.

Ngay sau khi phát động, các lớp đã hào hứng tham gia. Các em lên ý tưởng, suy nghĩ chọn loại cây xanh gì, đặt ở đâu trong phòng, trang trí như thế nào để hài hòa, tạo cảm giác dễ chịu… Chỉ sau một tuần, mỗi lớp đã xanh hóa được phòng học của mình với nhiều hình thức khác nhau. Những chậu cây xương rồng nhỏ nhắn được đặt bên khung cửa sổ, những cây cảnh xinh xinh đặt dọc hành lang hay trong một góc lớp. Hằng ngày, học sinh thay nhau chăm sóc… Mỗi người một tay, tất cả xây dựng nên một “khu vườn” nhỏ trong lớp học. Qua đó tạo nên một bầu không khí thoáng đãng, trong lành, tạo cơ hội để giáo dục, giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của cây xanh và mỗi người đều có cảm giác sống gần gũi, thân thiện với môi trường ngay trong lớp học của mình.

Bằng những việc làm, hành động khác nhau, tuổi trẻ Quốc Học Huế đã không ngừng say mê, sáng tạo để luôn gìn giữ, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ngay trong ngôi trường mà mình đang được học tập, rèn luyện. Từ những dự án, cuộc thi… tinh thần xanh, ý thức xanh cũng đã được kiến tạo. Nói cách khác, từ phong trào làm đẹp môi trường mà giáo dục và hình thành thêm bao kỹ năng khác cho học sinh như: làm việc theo nhóm, huy động sức mạnh tập thể, tính năng động sáng tạo, ý thức gắn bó xem trường học là nhà của mình. Đó chính là ý nghĩa nhân văn từ việc làm đẹp môi trường của các em học sinh ở một ngôi trường có bề dày truyền thống trên đất Huế.

Trần Văn Toản

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

TIN MỚI

Return to top