ClockThứ Sáu, 14/03/2014 05:47

Những kinh nghiệm học tập hay

TTH - Việc chuyển từ hình thức học niên chế sang học tín chỉ đòi hỏi sinh viên phải ngày càng năng động, tự chủ hơn trong học tập và có phương pháp học tập phù hợp. Kinh nghiệm của một số gương sinh viên “Học tập tốt, rèn luyện tốt” sẽ là những tham khảo hữu ích để sinh viên có thể đạt kết quả cao nhất trong học tập.

Dương Thị Thanh Hằng, Trường đại học Sư phạm: Sắp xếp quỹ thời gian hợp lý

Theo Hằng, cần sắp xếp thời gian học ở nhà sao cho hợp lý, cụ thể là: mỗi sinh viên phải đặt mục tiêu cho bản thân để đạt mục tiêu đã đề ra như hôm nay phải làm xong bài tập môn đó, phải học thuộc nội dung nào đó và quyết tâm thực hiện bằng được. Khi học, không nên chỉ tập trung học một môn trong thời gian dài vì như thế sẽ không hiệu quả mà phải học 2-3 môn trong khi học; nên học xen kẽ một môn lý thuyết và một môn bài tập sẽ giúp tiếp thu tốt hơn. Ngoài ra, để không bị căng thẳng khi học, không nên học xuyên suốt mà phải thư giãn, ví dụ học một giờ, thư giãn một lần bằng cách nghe nhạc 15 phút hay làm những gì mình thích một lát...

Tham gia hoạt động tập thể sẽ giúp sinh viên giảm căng thẳng sau những giờ học

“Các bạn sinh viên cũng cần bắt đầu học ngay từ những bài học đầu tiên chứ không nên chờ tới ngày gần thi mới bắt đầu học bởi lúc đó thời gian ít mà môn học nhiều sẽ ép mình học nhồi nhét, học không hiệu quả, áp lực và dễ bị căng thẳng, hại sức khoẻ mà kết quả đạt được không cao”, Hằng nói. Hãy luôn tạo cho mình tâm lý thoải mái khi ngồi vào học, tạo cho mình sự thích thú với môn học, muốn tìm hiểu, nghiên cứu nó, khi đã ngồi vào bàn thì đầu óc phải tập trung, như thế sẽ tạo cảm giác thích học và tiếp thu nhanh, nhớ lâu.

Hoàng Chí Thanh, Trường đại học Nông Lâm: Một kế hoạch học tập tốt cũng giống như “một chiếc phao cứu hộ”

Theo Thanh, cần căn cứ vào kế hoạch đào tạo của trường để lập kế hoạch cụ thể trong tuần, trong tháng và trong từng đợt học bởi nếu không có kế hoạch thì không làm chủ được thời gian, nhất là khi có những việc đột xuất. Kế hoạch học tập của Thanh được lập cho cả một tuần học, ghi rõ cụ thể buổi sáng, chiều, tối và những việc cần làm vào mỗi buổi. “Có ai đó đã nói rằng chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc nhưng luôn có đủ để làm những việc quan trọng nhất. Mỗi ngày bạn đừng tham lam làm hết tất cả mọi việc, học tập hết tất cả mọi thứ, ôn thi hết tất cả các môn mà hãy lập ra một bảng ưu tiên các môn và kế hoạch ôn từng ngày”, Thanh chia sẻ.

Một số kinh nghiệm giúp Thanh học tốt là: phải đi học sớm trước 5 phút, chọn cho mình vị trí tốt để có thể nghe rõ và nắm được bài ngay trên lớp. Việc phát biểu hoặc đặt câu hỏi cho thầy cô giáo cũng là một cách khiến bạn tập trung hơn. Giờ ra chơi cũng là một khoảng thời gian nhỏ quý giá nên các bạn sinh viên hãy tận dụng để đi dạo, tán gẫu cùng bạn bè để khi trở lại học tiếp, bạn sẽ cảm thấy thoải mái sau tiết học. Và một kinh nghiệm nhỏ nữa là bạn cũng không nên thức quá khuya, hãy ngủ đủ 8 tiếng một ngày để có đầu óc tỉnh táo, hoạt động tốt nhất.

Ngoài việc học ở trường hay ở nhà, các bạn sinh viên cũng nên tham gia một số hoạt động của lớp, khoa, các câu lạc bộ, đội, nhóm. Bởi việc tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động tình nguyện sẽ giúp bạn rèn luyện được nhiều đức tính tốt, rèn luyện sức khoẻ, cảm thấy tự tin, mạnh dạn hơn và yêu cuộc sống hơn. “Chỉ cần bỏ ra một ít thời gian, biết cân đối giữa việc học và tham gia hoạt động phong trào thì bạn vừa có thể trau dồi được kiến thức chuyên môn lại vừa có thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sống cần thiết cho công việc của mình sau khi ra trường”, Thanh nói.

Bài và ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top