ClockThứ Bảy, 13/06/2015 11:17

Những kỹ năng để làm tốt bài thi môn địa lý

TTH - Những thí sinh đăng ký dự thi môn địa lý trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới sẽ phải lưu ý những điểm gì để làm bài thi tốt nhất? Đi cùng mùa thi kỳ này giới thiệu những lời khuyên dành cho thí sinh của ThS.Trần Thị Tuyết Mai, Khoa Địa lý, Trường đại học Sư phạm - Đại học Huế

Để làm tốt bài thi môn địa lý năm nay, các thí sinh cần lưu ý những điểm sau: Trước hết phải nắm kiến thức cơ bản của từng bài. Nắm kiến thức cơ bản ở đây không phải là học thuộc nhưng phải nắm chắc vì mỗi bài có một kiến thức cơ bản riêng, nếu không nắm chắc những kiến thức này thí sinh sẽ bị nhầm lẫn kiến thức nội dung của bài này với nội dung của bài kia. Mọi năm, tôi đi chấm thi thấy một số em đọc không kỹ đề dẫn đến lạc đề, nhầm lẫn kiến thức giữa các bài.

Lưu ý thứ hai là các em cần hệ thống hoá kiến thức theo chủ đề, theo từng nhóm kỹ năng. Ví dụ kỹ năng biểu đồ, kỹ năng bản đồ, kỹ năng làm việc với Atlas Việt Nam,...
Lưu ý tiếp theo là trong vấn đề cập nhật số liệu, nếu các em có kiến thức thực tế và cập nhập số liệu mới thì tốt nhưng phải ghi rõ nguồn; nếu không có số liệu mới, các en cứ bám sách giáo khoa, theo đúng cập nhật những số liệu do Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra chứ không được tuỳ tiện đưa số liệu không rõ nguồn.
“Để rèn kỹ năng biểu đồ, các em phải tìm thêm sách để rèn hoặc lên mạng tìm kiếm theo cụm từ khóa: “Kỹ năng vẽ các loại biểu đồ trong bài thi môn địa lý”. Trên mạng có nhiều tài liệu hướng dẫn cách vẽ biểu đồ, kỹ năng làm việc với Atlas do các giáo viên dạy địa lý cấp 3 trên toàn quốc viết khá kỹ và hay. Các em hoàn toàn có thể tin tưởng để tải về xem và rèn kỹ năng biểu đồ từ nguồn tài liệu đó, nếu không có sách”.
ThS.Trần Thị Tuyết Mai
Một điểm cần lưu ý nữa là từ một số đề thi thử và minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, có câu hỏi để học sinh vận dụng kiến thức đã học và kiến thức thực tế. Ví dụ với câu hỏi về tác hại của bão và cách phòng chống, các em phải biết mùa bão, vùng hay chịu ảnh hưởng của bão, những thiệt hại hằng năm do bão gây ra - những kiến thức này có được từ những thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng và bài học trên lớp, tức là phải biết kết hợp giữa hiểu biết thực tế và bài học thì sẽ có câu trả lời tốt nhất.
Đề thi thử cũng có câu làm việc với Atlas Việt Nam nên các em phải chú trọng kỹ năng này. Trên lớp, các thầy cô đã rèn luyện kỹ năng này nhưng các em phải xem mình còn thiếu và yếu ở chỗ nào để rèn lại và sử dụng kỹ năng này tốt nhất vào quá trình làm bài thi.
Những năm trước, câu kỹ năng biểu đồ yêu cầu học sinh phải chọn biểu đồ phù hợp. Điều này đòi hỏi học sinh mất thời gian suy nghĩ lựa chọn và nếu mất bình tĩnh, sẽ chọn sai. Năm nay, đề thi không để học sinh phải phán đoán nữa mà yêu cầu học sinh vẽ hẳn biểu đồ cụ thể nào đó. Do vậy, các em sẽ không mất thời gian lựa chọn nhưng điều này không có nghĩa là các em không cần học vì mỗi biểu đồ có cách xây dựng và yêu cầu riêng. Các kỹ năng về biểu đồ nếu không rèn luyện sẽ bị nhầm lẫn. Điểm thí sinh hay nhầm lẫn nhất là phân chia giữa các cột biểu đồ, cái sai hay vấp nhất là phân chia đơn vị tính toán, các yêu cầu về chú giải. Do vậy phải rèn về nhận xét biểu đồ. Đây là những lưu ý trong câu biểu đồ cần phải nhớ.
 
 
Câu thứ ba của đề, cần lưu ý sự so sánh, phân tích, giải thích... tức yêu cầu có phần cao hơn các năm trước, do đó phải nắm kiến thức để biết cách so sánh, giải thích sao cho thuyết phục.
Lưu ý cuối cùng là đừng tập trung phân tích dài quá một ý vì trong câu trả lời gồm nhiều ý, nếu mất thời gian vào một ý thì điểm không tăng lên. Do đó vấn đề là phải đủ ý nhưng không có nghĩa là trình bày cộc lốc mà phải giải thích thêm, tuy nhiên không nên tràn lan quá để tránh mất thời gian.
Tôi cũng muốn lưu ý các em nên làm nháp, vạch ra những ý chính ra nháp để xem đã đầy đủ các ý chưa? Tôi đi coi thi thấy nhiều em thi văn, sử, địa, ít làm nháp. Đó là sai lầm vì không làm nháp dễ bị sót ý, dẫn đến mất điểm.
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Return to top