ClockThứ Tư, 19/08/2020 07:30

Những “lá chắn xanh”

TTH - “Xe của anh chỉ đi qua hay dừng lại Huế? Xin kiểm tra lịch trình. Xe mình đến từ đâu, đi bao nhiêu người? Mời anh khai vào tờ khai này…” – những câu hỏi, hướng dẫn như thế được lặp đi, lặp lại liên tục ở các chốt kiểm soát y tế phòng, chống COVID-19 đặt tại huyện Phong Điền, cửa ngõ phía Bắc của tỉnh.

“Khóa chặt” ở cửa ngõ phía BắcTrắng đêm chốt chặn ở cửa ngõ phía BắcTuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

Một bạn trẻ tình nguyện làm việc ca đêm tại chốt kiểm soát y tế trên quốc lộ 1A qua huyện Phong Điền

Không phải các y bác sĩ, chiến sĩ công an hay quân đội. Những hướng dẫn ấy được thực hiện bởi các bạn trẻ thanh niên trong trang phục màu xanh đoàn viên tình nguyện. Cùng với các lực lượng khác, những bạn trẻ ấy làm việc xuyên đêm, cho đến sáng.

Cửa ngõ phía Bắc của tỉnh có 3 chốt chặn cách nhau vài cây số: hai chốt chặn xe ô tô khách, ô tô con và xe máy đặt tại xã Phong Thu và chốt chặn xe tải đặt tại thị trấn Phong Điền. Lực lượng trẻ tình nguyện có mặt ở các chốt để hỗ trợ các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19. Những người trẻ ấy được xem như “lá chắn xanh" trong những ngày cả nước chung tay chống dịch.

Khuya ngày 16, rạng sáng 17/8, từng đoàn xe tải, ô tô khách dồn dập nối đuôi nhau từ địa phận Quảng Trị vào Huế. Tất cả các phương tiện buộc phải dừng để khai báo theo quy định trước khi tiếp tục di chuyển. Đó cũng là thời điểm các bạn trẻ phải làm việc liên tục, với tần suất cao, đảm bảo nhanh chóng nhưng chặt chẽ quy trình.

“Đề nghị anh sát khuẩn tay và kéo khẩu trang lên. Mời anh khai vào tờ khai này”, giọng của tình nguyện viên Lê Thị Đoan Tuyền cương quyết. Cứ thế, các thủ tục được giải quyết êm xuôi, trong thời gian nhanh nhất có thể cho các tài xế.

Nếu không mang áo đoàn viên, nhiều người sẽ nghĩ Tuyền là một nhân viên y tế chuyên nghiệp. Cô gái 17 ấy đang chuẩn bị bước vào lớp 12 (Trường THPT Phong Điền). Khi biết Huyện đoàn tuyển tình nguyện viên phục vụ tại các chốt kiểm tra y tế, Tuyền đăng ký tham gia ngay. Em còn đăng ký tình nguyện làm ca đêm, từ 7g tối hôm trước đến 7g sáng hôm sau. Công việc chính của Tuyền là nhập tờ khai lên hệ thống điện tử, hướng dẫn tài xế khai báo lịch trình…

Ban đầu Tuyền khá lo lắng và gia đình cũng không đồng tình. Nhưng em ý thức được một phần trách nhiệm người trẻ và tin bản thân sẽ làm được, góp một chút công sức vào việc phòng, chống COVID-19. Được đội ngũ y tế và vũ trang tập huấn kỹ, Tuyền tự tin và thành thục công việc rất nhanh. “Phong Điền là cửa ngõ phía Bắc, xe ra vào liên tục. Được góp một chút sức bé nhỏ cùng với cô chú, anh chị phòng chống dịch COVID-19 em thấy rất vui. Và em tin rằng, Huế sẽ chiến thắng được dịch bệnh”, Tuyền nói.

Cách Tuyền vài bàn làm việc, bạn trẻ Đinh Đức Lộc cũng chăm chú với những phần việc được giao. Lộc cũng như Tuyền, chuẩn bị bước vào năm học cuối THPT, tranh thủ những ngày nghỉ hè đã tình nguyện tham gia phòng, chống COVID-19. Vừa gõ máy nhập tờ khai, Lộc vừa hướng dẫn tài xế một vài thủ tục khác. Công việc cứ thế liên tục, trôi nhanh từ đêm khuya cho đến sáng sớm khi nào không hay.

“Ca em làm, thời gian xe đông nhất vào khoảng từ 3g đến 5g sáng. Khi đó ngoài xe tải lớn, là các chuyến xe khách khắp nơi đổ dồn về Huế. Vì thế, dù buồn ngủ cũng phải tìm cách lấy lại cân bằng, và sự tỉnh táo hết sức có thể. Chỉ cần lơ là, chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra”, Lộc nói và tự động viên mình luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công việc dù căng thẳng, áp lực nhưng gần như không có gì khó khăn với những người trẻ tình nguyện. Nhiều cán bộ làm việc tại các chốt kiểm soát y tế đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho các bạn trẻ với tinh thần tự nguyện, trách nhiệm.

Chị Hoàng Thị Lệ Hằng, Phó Bí thư phụ trách Huyện đoàn Phong Điền cho biết, có hơn 70 đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện làm việc tại các chốt kiểm soát y tế trên địa bàn huyện. Các đoàn viên được phân công thay nhau, chia thành 3 ca. Mỗi ca đảm bảo có 4 đoàn viên, thanh niên/chốt. Trước khi tham gia tình nguyện, tất cả được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản từ công việc cho đến cách tự bảo vệ bản thân.

“Dù biết đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng tinh thần của các bạn bao giờ cũng nhiệt tình, trách nhiệm. Đây không chỉ là trọng trách mà còn là một kỉ niệm đẹp trong cuộc đời của mỗi bạn”, chị Hằng chia sẻ.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top