ClockThứ Năm, 24/09/2020 14:15

Những “mánh khóe” tân sinh viên cần biết khi lần đầu lên phố nhập học

TTH - Bước chân vào một môi trường mới, một giảng đường mới với nhiều bạn lần đầu xa nhà cũng là những tình huống dở khóc dở cười khi lần đầu lên thành phố.

Nhập học - tân sinh viên & những chuyện cần lưu ý

Sinh viên cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng để khỏi bỡ ngỡ khi lên phố trọ học. Ảnh: DT

Bỡ ngỡ với cuộc sống mới

Bước vào môi trường đại học cũng đồng nghĩa với việc phải xa nhà và không có sự chăm sóc, nhắc nhở của ba mẹ hằng ngày. Cuộc sống gần như trật khỏi quỹ đạo so với khi ở nhà. Ngày trước ở nhà sáng dậy thì có mẹ gọi, đồ ăn sáng thì sẵn sàng chỉ việc ăn rồi đi học, quần áo thì cũng được giặt sẵn. Lên đại học mọi thứ bạn phải tự lập hết, phải đi làm kiếm tiền phụ bớt cho gia đình, tối về thì thức khuya chạy bài tập, sáng hôm sau 6h phải dậy để đi học, quần áo cũng tự giặt, đồ ăn tự đi mua tự nấu, đôi lúc bận quá thì đi ăn ngoài qua loa cho qua bữa. Còn chưa tính đến việc đồ ăn của thành phố không hợp với khẩu vị của bạn nữa.

Tỉnh táo trước những trò lừa đảo tinh vi:

1. Đa cấp

Hồi năm nhất mình luôn có tư tưởng là kết bạn với nhiều bạn hoặc anh chị để nâng cao mối quan hệ và kỹ năng cho bản thân sau này, nên mình apply vào hầu hết các CLB. Rồi một ngày nọ có một anh chủ động nhắn tin giới thiệu CLB của anh, nào là phát triển kỹ năng, làm giàu tháng thu nhập 10-20 triệu đồng, mời mình đến xem thử và có thể dẫn bạn theo. Vì sợ đi một mình nền mình rủ bạn mình đi cùng, mới bước vào văn phòng thì lập tức có 3-4 anh chị chạy lại kéo tụi mình đi trải nghiệm sản phẩm rồi “chém gió” cách làm giàu hết cả buổi sáng. Kêu tụi mình tham gia và đóng tiền cho một  sản phẩm, nhưng vì trước đó mình và bạn mình đã biết về đa cấp nên đã nói khéo đang có lịch học vào buổi chiều và hẹn lần sau sẽ trao đổi tiếp, và rời khỏi nơi đó ngay lập tức. Khi về tụi mình đã chặn hết facebook, zalo của họ.

2. Lên TOEIC 700-900 trong vòng 2 - 3 tháng, lên IELTS 8.0 trong vòng 1 khóa học 3 tháng với giá hơn chục triệu đồng

Nghe có vẻ hợp lý, nhưng có cân bằng không, hay vì mình tham, “dục tốc bất đạt” mà sa vào cái bẫy này. Nộp một mớ tiền, rồi vào học không ra gì phải bỏ ngang. Cẩn trọng nhé, để thành thạo phải học 1.200-1.400 giờ trong suốt 2-3 năm hoặc nhiều năm hơn nữa.

Tiếng Anh cần thời gian thẩm thấu, không vội được đâu. Nên đừng vì lời quảng cáo mà tốn tiền. Cái gì cũng phải bỏ công sức ra học hành, nỗ lực mỗi ngày một chút. Cần cù chăm chỉ mới có năng lực thật.

3. Đi làm thêm thì nên tránh chỗ có yêu cầu mua đồng phục, đóng tiền cọc giữ chỗ

Chưa làm gì, chưa nhận lương mà phải mất tiền, tỷ lệ cao là lừa đảo. Đi xin việc thời buổi này cũng bị dụ dỗ nhiều lắm, họ lấy tiền đôi lúc đến cả triệu xong rồi việc thì chả thấy đâu và tiền cũng mất theo. Tìm việc cũng phải từ từ, cũng đừng tin vào các trang tuyển dụng trên mạng, mà bạn có thể hỏi các anh chị khóa trước và xin kinh nghiệm đi làm từ họ rồi đăng ký chỗ làm phù hợp với việc học và thời gian rảnh của bạn.

4. Việc tìm trọ

Hồi đầu năm nhất, vì không quen biết nhiều với ai nhiều trên thành phố, lại càng không biết đến trường có ký túc xá. Thế là tụi mình gom lại những đứa cấp 3 học chung mà trường gần nhau thì ở trọ chung. Tụi mình bỏ ra một số tiền cho người môi giới, kết quả nhận lại tụi mình vừa mất tiền mà toàn bị dắt đi trọ không ra gì. Việc tốt nhất là bạn nên tìm thông tin và gặp thẳng chủ trọ. Tiền cọc phòng trọ thường 1 tháng, nhớ đọc kỹ hợp đồng, kẻo kết thúc trả phòng trọ lại mất tiền oan. Ngoài ra, các bạn cũng cần quan sát kỹ khu vực xung quanh khi ở, họ có hiền lành, sạch sẽ, an ninh…?

Điều gì mới mẻ cũng sẽ lạ lẫm và khó khăn, nhưng cứ từ từ làm quen, sẽ mất khoảng 1-2 tháng đầu rồi bạn cũng sẽ quen với nhịp sống bộn bề ở phố thị. Điều bạn cần làm là giữ một cái đầu lạnh trước những cám dỗ và làm gì cũng không quên nhiệm vụ của mình là học tập cho tương lai sau này.

Tư Hạ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

TIN MỚI

Return to top