ClockThứ Sáu, 15/07/2016 14:08

Những “mồi lửa” trong khu dân cư

TTH - Mặc dù đã tuyên truyền, cảnh báo nhiều nhưng tình trạng hỏa hoạn tại các kho chứa phế liệu vẫn cứ xảy ra thời gian gần đây khiển nhiều người lo lắng; đặc biệt trong thời điểm thời tiết đang bước vào đỉnh điểm khô nóng hiện nay.

Vụ cháy tại cơ sở thu mua phế liệu tại tổ 2, KV4, phường Hương Sơ, TP. Huế vào sáng ngày 8/7 vừa qua là một trong những điển hình. Vụ cháy không gây thiệt hại đến tính mạng nhưng được cho là một vụ cháy có mức độ nghiêm trọng, với sự ảnh hưởng rộng lớn. Người dân đứng ở nhà cao tầng phía bờ Nam vẫn có thể trông thấy và ghi hình được. Đám cháy còn lan sang một nhà gần bên; may nhờ người dân và lực lượng phòng cháy chữa cháy kịp thời khống chế, nếu không, hậu quả sẽ rất nặng nề.

Chỉ sau một ngày (9/7), một vụ hỏa hoạn khác đã xảy ra tại kho chứa phế liệu tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX Thuận An (Bình Dương) khiến hàng chục tấn hàng bên trong bị thiêu rụi. Trước đó 2 ngày (6/7), tại bãi phế liệu thuộc tổ 4, khối Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung, TX Điện Bàn (Quảng Nam) xảy ra một vụ cháy đã tạo ra một cột lửa và khói bao trùm cả khu vực rộng lớn hàng km, khiến người dân hoảng loạn.

Còn nhớ sau vụ nổ nghiêm trọng tại kho phế ở Văn Phú, Hà Đông (Hà Nội) làm 5 người chết, 9 người bị thương, hàng chục căn hộ gần đó bị hư hỏng hồi tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã có bài điều tra về thực trạng các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Cũng như nhiều địa phương khác, Thừa Thiên Huế đang tồn tại rất nhiều các cơ sở thu mua phế liệu nằm trong các khu dân cư. Với những chất dễ cháy, nổ như giấy, nhựa, xác bom đạn nhưng công tác phòng chống cháy nổ ở hầu hết các cơ sở này còn rất chủ quan. Định hướng của chính quyền địa phương là sẽ quy hoạch, đưa các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu dân cư, tuy nhiên, thời gian, lộ trình vẫn chưa xác định cụ thể. Trong lúc, người dân sống gần các cơ sở thu mua phế liệu thì rất hoang mang lo lắng.

Các kho chứa phế liệu trong các khu dân cư không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà còn ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị; do vậy, việc sớm di dời các cơ sở này ra khỏi khu dân cư là hết sức cần thiết. Trước mắt, lực lượng phòng cháy chữa cháy, chính quyền các địa phương cần tiến hành rà soát, kiểm tra, nâng cao ý thức trách nhiệm về phòng chống cháy nổ tại các cơ sở thu mua phế liệu, để không còn xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vừa qua!

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ

Với 42 chợ truyền thống, dân sinh kinh doanh đa dạng các dịch vụ với nhiều mặt hàng dễ cháy nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã và đang được TP. Huế siết chặt bằng nhiều giải pháp.

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy chợ

TIN MỚI

Return to top