ClockThứ Năm, 03/03/2022 13:30

Những ngày tân binh

TTH - Bỡ ngỡ, lạ lẫm nhưng cũng vô vàn điều thú vị là cảm giác của những ngày đầu tham gia quân ngũ của 260 chiến sĩ mới đang huấn luyện, học tập tại Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS).

Sẵn sàng đón tân binh

Những tân binh bắt đầu thích nghi với môi trường quân ngũ

Chưa bước vào huấn luyện chính thức, nhưng sau 2 tuần làm quen, huấn luyện dự khóa, những chiến sĩ mới đã dần bắt nhịp với cuộc sống trong môi trường quân ngũ.

Tự tin khoe kết quả sau khi thực hành gấp chăn màn, sắp đặt ba lô, đồ dùng cá nhân ngay ngắn, ngăn nắp, chiến sĩ Hoàng Ngọc Duy, Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn bộ binh 1 tâm sự: Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý, tìm hiểu những quy định, kỷ luật của quân ngũ nhưng khi mới vào đây em cũng rất bỡ ngỡ, lạ lẫm. Mọi thứ ở đây khác xa với ở nhà, nên em phải bắt đầu học từ những cái nhỏ, ngay việc phơi khăn mặt cũng thật ngay ngắn, đôi dép cũng để đúng vị trí trước khi bước lên giường. Mặc dù phải sống trong khuôn khổ, với những quy định nghiêm ngặt nhưng em và mọi người đều nhanh chóng thích nghi và thấy trưởng thành lên từng ngày.

Chiến sĩ Ngô Văn Dần, Trung đội 12, Đại đội 4 cũng vui vẻ khi tâm sự về những ngày đầu tiên trong quân ngũ: Ở đây chúng em được làm việc, huấn luyện, sinh hoạt cùng tập thể nên rất vui. Đôi lúc cũng nhớ nhà, nhớ cơm mẹ nấu nhưng việc thích nghi với môi trường quân đội không có gì quá khó khăn.

Nhờ những bài học đầu tiên này mà những chiến sĩ mới được rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ trong mọi tác phong, sinh hoạt. Đây chính là nền tảng để rèn luyện cho các em tính kỷ luật trong mọi công việc.

Mặc dù chưa bước vào thời gian huấn luyện chính thức với những bài huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, bắn súng nghiêm ngặt hơn, nhưng khi đến Tiểu đoàn Bộ binh 1 chúng tôi cũng cảm nhận được không khí sôi nổi của công tác huấn luyện tân binh qua những bài tập thể dục, thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, sinh hoạt chính trị, học tập truyền thống quân đội.

Ngay từ những ngày đầu bước chân vào đơn vị, các tân binh luôn được cán bộ các cấp tận tình hướng dẫn để làm quen và hòa nhập với môi trường mới.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lợi, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết: Không những chuẩn bị chu đáo về vật chất, trang thiết bị để đón và huấn luyện chiến sĩ mới mà ngay khi tiếp nhận, đơn vị đã quán triệt cho các đồng chí tiểu đội trưởng quan tâm sâu sát đến từng tân binh, giúp đỡ các em từ việc nhỏ nhất để các em quen dần các chế độ, nền nếp trong quân đội. Các cán bộ trung đội, đại đội cũng thường xuyên gần gũi nắm bắt tư tưởng, để kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ những khúc mắc để tân binh an tâm, tập trung học tập và rèn luyện.

Những ngày đầu trong môi trường quân ngũ đối với các tân binh là khóa học để rèn luyện về ý thức tổ chức, kỷ luật. Đây thực sự là một trường học lớn để các tân binh rèn luyện bản thân, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Khi bước vào 3 tháng huấn luyện chính thức, các chiến sĩ mới sẽ học tập, huấn luyện rất nhiều nội dung, các bộ môn trong chương trình huấn luyện quân sự, như: điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật, các bài học về chính trị với cường độ cao hơn, khắt khe hơn.

Để làm chủ được vũ khí trang bị là những việc không hề đơn giản, đòi hỏi các tân binh cần có sự khổ luyện vất vả mới có thể đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Bên cạnh sự giúp đỡ, kèm cặp từ những người đi trước thì các tân binh cũng cần phải nỗ lực hết mình, cố gắng thích nghi và trưởng thành hơn mỗi ngày.

Mặc dù mới trải qua hơn 2 tuần sống trong quân ngũ, nhưng các tân binh đã không còn sự bỡ ngỡ như ngày nào mới bước chân vào đơn vị, thay vào đó la sự quyết tâm, nỗ lực và sẵn sàng tâm thế để bước vào mùa huấn luyện.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn
Return to top