ClockThứ Ba, 20/07/2021 14:14

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

TTH - Trong ngôi nhà mới, nhiều gia đình có công cách mạng ở huyện A Lưới đã an tâm hơn qua mỗi mùa mưa nắng. Nhờ sự quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách của các cấp, ngành, hàng ngàn ngôi nhà đã được xây dựng, sửa chữa, trở thành những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

Nghĩa tình ấm ápNgôi nhà ấm áp nghĩa tình

Căn nhà của bệnh binh ở thị trấn A Lưới sau khi được sửa chữa đã khang trang hơn (Ảnh chụp trước khi bùng phát đợt dịch lần thứ 4)

Trong căn nhà mới, tiếng cười của ông Lê Minh Ất (thôn Ba Lạch, xã Lâm Đớt) không ngớt mỗi lần kể chuyện. Ông Ất phấn khởi: “Qua tuổi 70, vợ chồng lại có căn nhà mới. Tuy nhỏ mà ấm áp nghĩa tình”. Ông Lê Minh Ất là bệnh binh, gia đình lại có 4 người con. Quá tuổi thất tuần, căn nhà xuống cấp khiến hai vợ chồng già không khỏi âu lo. Năm 2021, từ nguồn hỗ trợ người có công với cách mạng 40 triệu đồng, các ban ngành của huyện và chính quyền địa phương phối hợp cùng gia đình đã góp của, góp sức để xây dựng căn nhà mới cho ông Ất.

Niềm vui được nhân lên rất nhiều khi công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai liên tục và kịp thời. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2021 (đợt 1 – giai đoạn 3), đã có 118 hộ được xây dựng, sửa chữa nhà, trong đó có 36 hộ được hỗ trợ kinh phí xây mới và 82 hộ được hỗ trợ sửa chữa lại nhà, tổng kinh phí hỗ trợ gần 3,1 tỷ đồng.

Theo ông Hồ Văn Rêm, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện A Lưới, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện luôn quan tâm sâu sắc công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, ghi nhớ, tôn vinh công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Ngoài việc hưởng trợ cấp hàng tháng, các đối tượng chính sách còn được hưởng các chế độ ưu đãi như trợ cấp một lần, trợ cấp chế độ bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, vay vốn sản xuất, miễn giảm thuế và đặc biệt là hỗ trợ cải thiện nhà ở từ các hoạt động, xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công.

Quy định ngân sách Nhà nước với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp xây mới; hỗ trợ 20 triệu đồng đối với trường hợp sửa chữa, song, để ngôi nhà của các gia đình được làm tốt hơn, các cấp, ngành của huyện A Lưới và các địa phương đã kết nối, vận động thêm các nguồn hỗ trợ, các đơn vị đỡ đầu và gia đình, người thân, bà con xóm giềng cùng quan tâm, góp sức. “Nhiều gia đình khó khăn nên chính quyền địa phương huy động các lực lượng tại chỗ cùng với bà con trong thôn hỗ trợ thêm tấm lợp, xi măng, ngày công để căn nhà được làm nhanh và vững chắc hơn”, bà Hồ Thị Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn A Lưới kể.

Qua hơn 8 năm, kể từ khi có Quyết định hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở (Quyết định 22), huyện A Lưới đã có 1.172 hộ gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, trong đó 335 nhà xây mới và 837 nhà cải tạo, sửa chữa. Ông Hồ Văn Lịch, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện A Lưới khẳng định, sự quan tâm, đồng lòng, góp sức của chính quyền và người dân đã giúp cho mỗi căn nhà được xây dựng, sửa chữa rất nhanh. Mỗi khi có nguồn vốn được cấp, nhiều căn nhà chỉ xây dựng chưa đầy một tháng là xong. Những gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo được quan tâm hơn cả, chính quyền, người dân trong xóm, trong thôn đều mỗi người góp một phần việc, giúp họ sớm có căn nhà mới. “Các ngành cũng phối hợp, thẩm định nhanh và cùng chính quyền các xã, thị trấn kiểm tra, đốc thúc tiến độ. Nhất là các công trình xây dựng, sửa chữa trước mùa mưa bão, giúp gia đình an tâm hơn”, ông Rêm khẳng định.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, tạo điều kiện nâng cao đời sống cho gia đình người có công là chủ trương xuyên suốt được Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm. Lãnh đạo huyện luôn muốn tìm mọi cách để phát triển thêm những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Để thực hiện việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng trên địa bàn đảm bảo kịp thời, chính xác, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các cơ quan, đoàn thể của huyện rà soát lại thực trạng, nhu cầu cần hỗ trợ nhà ở của người có công; đồng thời, tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ để làm nhà ở cho người có công chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ. Ưu tiên trước cho các đối tượng gia đình người có công mà nhà ở có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sử dụng, hộ gia đình người có công cao tuổi, là dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia
Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

Ngày 21/1, Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện “Xuân ấm áp 2024” cho thiếu nhi ở 6 Trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP. Huế.

Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top