ClockThứ Hai, 31/08/2020 14:58

Những ngôi nhà mới trên khu tái định cư

TTH - Hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư (TĐC) cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang hoàn thiện, nhiều hộ dân đã triển khai xây dựng nhà mới và dọn đến ở.

Chăm lo an cư cho người có côngCác hộ dân bắt đầu xây nhà ở trên khu tái định cư cao tốc

Ông Hoàng Ngọc Hiệp (thôn Tân Lập, xã Phong Xuân) trong căn nhà khang trang, xây mới

Những hộ dân “khai canh”

Song song với công tác bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án (DA) đường Hồ Chí Minh, các địa phương tạo điều kiện cho các hộ dân bốc thăm nhận đất và đến xây nhà ở các khu TĐC cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đến nay, đã có khoảng 30 hộ dân đến các khu TĐC Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ (Phong Điền) xây nhà mới và dọn đến ở.

Tại khu TĐC Phong Xuân, đến nay đã có 22 hộ dân đến xây dựng.

Ông Hoàng Ngọc Hiệp (thôn Tân Lập, xã Phong Xuân) cho biết, sau khi gia đình nhận tiền đền bù căn nhà cùng với hơn 10 sào đất ruộng, hoa màu (giá 700 triệu đồng), gia đình ông đã triển khai xây dựng căn nhà 800 triệu đồng ở khu TĐC Phong Xuân. Gia đình ông Hiệp được bố trí đất nền mặt tiền đường nội bộ, diện tích 500m2. 

“Ở nhà vẫn còn 3 sào đất ruộng với con bò, có thể duy trì sinh kế. Dù có nhà mới, rất vui mừng vì đường sá khang trang, đi lại thuận tiện nhưng ra đây không có đất sản xuất, gia đình có 8 miệng ăn, về lâu dài sẽ khó khăn. Rất mong Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ người dân TĐC như chúng tôi”, ông Hiệp bộc bạch.

Căn nhà mới của ông Trần Đăng Hao (thôn Vinh Ngạn, xã Phong Xuân) đang xây dựng gần 1 tỷ đồng tại khu TĐC Phong Xuân- cũng mang bao mơ ước của gia đình ông khi đến vùng đất mới.

Ông Hao được đền bù nhà và hơn 20 sào đất canh tác ở vùng đất cũ Vinh Ngạn. Lên khu TĐC, gia đình ông được bố trí 1 lô đất chính (500m2) và 1 lô đất phụ để xây nhà ở và cho các con trai của mình. Đến vùng đất mới tuy có nhà khang trang, nhưng ông Hao cũng lo lắng do đất sản xuất đã không còn, gia đình đông con cái.

“Từ trước đến nay tôi ở chung với bố mẹ, dù có vợ con nhưng chưa tách hộ. Nay bố mẹ chuyển đến khu TĐC mới, mình phải đi theo. Gia đình tôi đã kiến nghị lên UBND huyện bố trí thêm lô đất mới vì đông anh em, đến nay tôi vẫn chưa có nhà ở”, anh Trần Đăng Hải, con trai ông Trần Đăng Hao, lo lắng.

Tại khu TĐC Phong Sơn đến nay có 4 hộ đến xây dựng nhà ở. Các hộ dân đã xây xong phần tường, mái lợp và đang hoàn thiện phần nội thất.

Hoàn thiện hạ tầng

Theo Ban Quản lý DA Đầu tư và Xây dựng khu vực huyện Phong Điền, số hộ di dời TĐC phục vụ DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại Phong Điền gồm 83 hộ (58 hộ chính và 25 hộ phụ).

Địa phương này đã triển khai xây dựng 3 khu TĐC Phong Mỹ, Phong Xuân, Phong Sơn trên tổng diện tích hơn 6ha do đơn vị này làm chủ đầu tư. Các khu TĐC đã hoàn thành san nền, cắm mốc phân lô, cấp phối đá dăm đường nội bộ...

Tại khu TĐC Phong Sơn, song song với công tác nhận đất làm nhà của các hộ dân, đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Tập đoàn 568 đang triển khai thi công phần vỉa hè và thảm đường nội bộ. Trong đó, đoạn giao với Tỉnh lộ 11B được thảm nhựa dài 1km, còn 450m đường nội bộ được đổ bê tông.

Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Chỉ huy trưởng công trình khu TĐC Phong Sơn thông tin, đơn vị đang huy động thêm nhân công để hoàn thiện phần công việc còn lại tại khu TĐC để đồng bộ hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân đến xây nhà, vận chuyển vật liệu. Thời gian qua, công trình có vướng mắc trong xây dựng do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhân công khan hiếm.

Thời gian cao điểm, công trình có khoảng 50 công nhân. Hiện, chỉ có khoảng 25 công nhân làm việc nhưng yêu cầu tiến độ cũng phải đảm bảo. Vật tư công trình đặt từ ngoại tỉnh do các địa phương tiến hành giãn cách, cấm các phương tiện nên việc vận chuyển các vật tư về cũng gặp khó khăn. Đặc điểm địa chất tại khu TĐC nhiều nền móng gặp đá và thời tiết mưa nhiều cũng gây khó khăn cho việc thi công.

Tại khu TĐC Phong Xuân, hạ tầng ở đây còn khá ngổn ngang. Tuyến đường nội bộ dài hơn 1km đang tiến hành thảm lớp thứ 2 và hoàn thiện hố ga, thoát nước, lát đá vỉa hè. Tại khu TĐC này, nhiều điểm xuất hiện tình trạng đọng nước khiến người dân lo lắng khi tới nhận đất để xây dựng nhà ở.

Ông Lê Ngọc Thắng, Cán bộ kỹ thuật khu TĐC Phong Xuân cho biết, hiện các hạng mục cuối đang dần hoàn thiện, đảm bảo cho 58 hộ đến nhận đất làm nhà. Một số nền đất bị đọng nước là do trong quá trình thi công mương thoát nước nội bộ gặp phải đá cứng, phải tiến hành đục bỏ. Hiện trạng một số nơi chưa đấu nối được điểm thoát nước ra cống nên bị ngập úng cục bộ, đơn vị thi công sẽ tiến hành khắc phục.

“Công trình dự kiến đến tháng 10/2020 mới hoàn thiện; trễ tiến độ 4 tháng so với hợp đồng. Đơn vị đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tăng cường nhân công hoàn thành khối lượng hạng mục còn lại”, ông Thắng nói.

Tại các khu TĐC Thủy Bằng và Phú Sơn (Hương Thủy), Hương Xuân, Hương Vân, Hương Văn và Hương Thọ (Hương Trà), đã hoàn thành san nền, cắm mốc phân lô, hệ thống điện nước và giao đất thực địa cho các hộ dân đến TĐC. Một số khu TĐC đang hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc, thảm mặt bê tông nhựa đường nội bộ và làm thủ tục đấu nối với quốc lộ và bàn giao cho hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương bố trí TĐC.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng

Ngày 26/2, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (HLCĐ), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, rộn ràng bước chân của 115 chiến sĩ mới (CSM). Trong những nụ cười, xen lẫn rất nhiều bỡ ngỡ. Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, phụ trách Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trực tiếp cùng Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động (HLCĐ) khích lệ, để CSM ổn định, yên tâm, vững vàng bước vào huấn luyện.

Để chiến sĩ mới yên tâm vững vàng
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top