ClockThứ Hai, 28/01/2019 06:00

Những người con của bản

TTH - Bằng tâm huyết và tình cảm, các đảng viên, chi bộ thuộc Đảng bộ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92, Quân khu 4 đã kết nghĩa với các hộ nghèo, gia đình chính sách, neo đơn..., qua đó, hỗ trợ, giúp đỡ người dân A Lưới vươn lên.

Tặng 60 suất quà cho nông dân nghèo A LướiTết ấm cho người nghèo và đoàn viên công đoàn ở Hương Trà, Hương ThủyLo tết cho người nghèo xã biên giới

Đại tá Nguyễn Trọng Phương tặng quà tết cho gia đình kết nghĩa

Nắng nhè nhẹ rải ấm áp trên con đường thôn Chi Lanh- A Ro, xã biên giới A Đớt. Người đàn ông trung niên rắn rỏi trong bộ quân phục xanh cùng “con ngựa sắt” chở phía sau là thùng quà gói giấy hoa đẹp mắt, rẽ vào ngôi nhà nhỏ cuối thôn, nơi gia đình bà Kăn Tơi sinh sống. Đó là Đại tá Nguyễn Trọng Phương, Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92, Quân khu 4 (đơn vị đóng quân trên địa bàn huyện A Lưới) mang quà tết tặng gia đình mà ông kết nghĩa 5 năm qua. Những nụ cười thắm đượm nở ngay trước thềm nhà, rạng rỡ tình quân - dân.

Năm năm trước, gia đình bà Tơi là hộ nghèo của thôn. Bà Tơi già yếu. Người con trai bệnh tiểu đường biến chứng, “dính” với bệnh viện triền miên. Đứa cháu nội đầu cũng đau ốm suốt. Gánh mưu sinh nặng trên vai cô con dâu trong nhà. Đại tá Phương cùng 2 đảng viên trong đơn vị bắt đầu đồng hành cùng gia đình bà Kăn Tơi bằng việc hỗ trợ, giúp đỡ họ vươn lên thoát nghèo. Các anh tặng xe đạp để các cháu nhỏ không còn phải đi bộ đường xa đến trường, tặng sách vở, lo học phí, đảm bảo các cháu không “đứt” học; tặng nồi cơm điện, những vật dụng thiết yếu của cuộc sống. “Để gia đình thoát được nghèo, chúng tôi hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc hoa màu, cho vay vốn để gia đình chăn nuôi. Năng suất thu hoạch tăng lên. Từng lứa heo 5 con xuất chuồng, gia đình lại “gối” lứa khác...”, Đại tá Phương chia sẻ. Cứ như vậy 5 năm qua, gia đình bà Tơi đã thoát nghèo. Nhà cửa trước kia lụp xụp, nay được sửa lại chắc chắn. Cháu trai đầu của bà Tơi tốt nghiệp THPT, đi làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai, nay đã gửi được tiền về phụ giúp gia đình. Cháu trai út đang học lớp 11, học lực khá.

Thiếu tá Dương Văn Trung thăm hỏi mẹ Hồ Thị Tiếp

Đại tá Phương và 2 đồng đội là những đảng viên tiên phong thực hiện mô hình kết nghĩa theo chủ trương của Đảng ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92. Để học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy có chủ trương 3 đảng viên kết nghĩa với 1 gia đình thuộc diện hộ nghèo, chính sách, neo đơn, khó khăn; mỗi chi bộ kết nghĩa với 1 hộ, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. 5 năm qua, mô hình kết nghĩa giữa đảng viên và hộ gia đình lan tỏa rộng. 30 hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn 5 xã A Đớt, A Roàng, Hương Lâm, Đông Sơn, Hương Phong được hỗ trợ, sẻ chia, đồng hành cả về vật chất, tinh thần. Qua đó, có trên 10 hộ đã thoát nghèo.

Có lẽ, chúng tôi khó có thể quên ánh mắt bà Hồ Thị Tiếp dành cho Thiếu tá Dương Văn Trung, Phó đội trưởng Đội sản xuất 1, khi anh ghé nhà. Đó là ánh mắt trìu mến của người mẹ dành cho con, những đứa con bộ đội đã gắn bó với gia đình mẹ bằng tình cảm yêu thương, sự quan tâm cụ thể. Cô thanh niên xung phong Hồ Thị Tiếp từng đóng góp một phần tuổi trẻ của mình cho quê hương. Chồng và con trai nuôi của bà là liệt sĩ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Người con trai ruột mất đi sinh mạng vì bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. "Là người lính, hơn ai hết chúng tôi hiểu những mất mát của cuộc đời mẹ Tiếp là không gì đong đếm được. Vậy nên, Chi bộ Đội sản xuất 1 đã kết nghĩa với gia đình mẹ Tiếp. Làm được cho mẹ điều gì, chúng tôi luôn sẵn sàng", Thiếu tá Trung bộc bạch. Bất cứ lúc nào nếu mẹ cần, những đảng viên trong Chi bộ Đội sản xuất 1 liền có mặt, khi thì sửa lại bàn thờ liệt sĩ, dọn dẹp nhà cửa nương vườn, đào ao, hỗ trợ giống cá..., đôi khi các anh ghé qua nhà chỉ để hỏi han, chuyện trò để mẹ vui.

Từ sức lực, tình cảm của những đảng viên Chi bộ Phòng Tham mưu Kế hoạch Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92, bà Hồ Thị Do ở thôn A Đớt, xã A Đớt có ngôi nhà vững chắc. Trước đây bà Do cũng là thanh niên xung phong. Chồng mất đã lâu, một mình bà nuôi 6 đứa con nên cảnh nhà cứ nghèo mãi. 6 cô con gái lần lượt đi lấy chồng, cũng chẳng khá dả gì nên chưa thể giúp mẹ. "Căn bếp đã mục nát, sợ cơn gió mạnh cũng xô sập xuống chứ đừng nói bão. Tường hông nhà cũng đã sập. Mái tôn thủng. Chúng tôi vừa hỗ trợ kinh phí vừa giúp công. Sau 2 tuần, ngôi nhà được thay mái, ốp tường bằng tôn, bếp được dựng lại, hệ thống điện được hoàn thiện", Đại úy Nguyễn Trung Hiếu, đảng viên Chi bộ Phòng Tham mưu Kế hoạch nhớ lại. Bà Do nắm chặt tay Đại úy Hiếu: "Bây giờ mẹ không sợ mưa gió, yên tâm lắm. Mẹ cảm ơn các con bộ đội. Cảm ơn lắm".

"Đảng ủy Đoàn Quốc phòng- Kinh tế 92 đã ban hành nghị quyết, chủ trương năm 2019 phải nâng cao hiệu quả mô hình đảng viên, các chi bộ trong toàn Đảng bộ kết nghĩa với hộ nghèo, chính sách, neo đơn...  Trước đây, chi bộ 10 đảng viên kết nghĩa với 1 hộ gia đình, thì nay sẽ kết nghĩa với 2-3 gia đình, nỗ lực hơn nữa trong việc gắn bó, đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ người dân trên địa bàn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Đất ở đây là đất cao lanh, khó trồng cây ăn quảnên hiện nay đội xây dựng, đội sản xuất đang thử nghiệm mô hình trồng gừng trong bao xi măng, sau đó hướng dẫn người dân thực hiện, nhân rộng. Đơn vị cũng sẽ chế biến thành trà gừng và tìm đầu ra cho sản phẩm. Những người lính như chúng tôi sẽ dốc mọi tâm huyết vì cuộc sống tốt đẹp của người dân", Đại tá Nguyễn Trọng Phương nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Return to top