ClockThứ Năm, 04/07/2013 11:07

Những người giữ “lửa”

TTH - Mỗi người mỗi vị trí công tác, nhưng họ có chung trăn trở: làm thế nào để lãnh đạo phong trào đoàn của đơn vị đạt kết quả tốt nhất? Và cách họ đã làm là lấy bản thân để nêu gương cho đoàn viên, thanh niên. Đó là Dương Xuân Quý, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và cấp nước thừa Thiên Huế (Hue WACO) và Hoàng Ngọc Hoài Quang, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế, vừa được Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tặng bằng khen trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Anh Dương Xuân Quý, Bí thư Đoàn cơ sở HueWACO:

 

In dấu chân trên mọi hoạt động Đoàn

 

Anh Dương Xuân Quý trao cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế

 

Quen biết đã lâu, từ khi anh chưa là thủ lĩnh Đoàn cơ sở, song trong bất cứ hoạt động nào do Đoàn công ty cũng như đoàn cấp trên phát động, tôi cũng thấy sự hiện diện của anh, với nhiều “vai” khác nhau: Lúc thì cõng vật liệu cho công trình xây dựng nhà máy nước Lộc Trì; lúc là anh thợ xây công trình nhà tình nghĩa của mẹ Hoàng Thị Thí ở Phong Sơn; lúc khác lại là cầu nối đưa những món quà tình nghĩa đến với đồng bào vùng dân tộc thiểu số ở A Lưới… Dù ở “vai” nào, tôi cũng thấy sự nhiệt huyết, hăng say của tuổi trẻ nơi anh. Dù xét theo điều lệ Đoàn, anh thừa tiêu chuẩn để trưởng thành, song “lửa” vẫn bùng cháy, anh chưa muốn rời tổ chức...

 

Gặp anh trong chuỗi hoạt động từ thiện mới đây tại Bệnh viện Trung ương Huế, với hoạt động tặng cơm cho bệnh nhân nghèo, dù trưa nắng, mồ hôi nhễ nhại, song gương mặt anh luôn rạng ngời. Nói về hoạt động này, anh rất tâm đắc: “Là chủ trương của đơn vị, Đoàn thanh niên chỉ là người thực hiện, nhưng vui lắm. Việc này không thể tính bằng giá trị vật chất mà là tình cảm. Dù chỉ là một suất cơm trưa, nhưng nhiều bệnh nhân rất phấn chấn. Họ cảm thấy được cộng đồng quan tâm, chia sẻ. Hoạt động này có cũng ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục cho đoàn viên, thanh niên và xóa đi “sự vô cảm” - cái gọi là căn bệnh thời đại trong một bộ phận giới trẻ hiện nay”.

 

Trong hoạt động chuyên môn, lúc nào cũng thấy anh trăn trở, suy nghĩ làm thế nào cho hiệu quả nhất. Vừa là Trưởng phòng Hành chính, vừa Trưởng phòng Pháp chế, công việc bộn bề, nhưng ở vị trí nào anh cũng tròn vai. Khi dự lễ khởi công dự án cấp nước sạch đông phá Tam Giang - Cầu Hai của HueWACO, dù tiến hành rất sớm, nhưng khi tới nơi, đã thấy rạp, ghế, bàn, hệ thống âm thanh, điện nước đầy đủ. Hỏi ra mới biết, đó là nhờ sự chung tay của các đoàn viên, trong đó, vai trò của Bí thư là quan trọng nhất trong việc tổ chức, sắp xếp, lên kế hoạch, rồi cẩn thận kiểm tra từng hạng mục. Song, khi nói đến những việc làm này, anh Dương Xuân Quý đều xua tay: “Tôi có làm được gì đâu. Đều là công sức của anh em đoàn viên cả!”

 

Anh Hoàng Ngọc Hoài Quang, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế:

 

Xắn tay áo cùng anh em đoàn viên

 

Điều tiết điện hợp lý cũng là nhiệm vụ quan trọng của anh Hoàng Ngọc Hoài Quang

 

Tôi đến văn phòng Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế sớm hơn so với thời gian hẹn vài phút, nhưng đã thấy Bí thư Đoàn cơ sở Hoàng Ngọc Hoài Quang chờ sẵn. Anh vào đề luôn, đang chuẩn bị cùng anh em đoàn viên đến một số trường học trên địa bàn để khảo sát, nắm tình hình triển khai việc tuyên truyền tiết kiệm điện. Đây là hoạt động chủ đạo trong năm nay. Tôi ngỏ ý muốn cùng tham gia chuỗi hoạt động tuyên truyền này anh đồng ý, hẹn đến lúc đó sẽ cùng đi. “Để các em học sinh dễ tiếp thu, chúng tôi đã chuẩn bị hàng chục câu hỏi, theo kiểu đố vui để học để các em trả lời. Ai trả lời đúng sẽ có thưởng. Chúng tôi cũng lồng ghép tổ chức chiếu phim, băng hình, tài liệu về những cách tiết kiệm điện hiệu quả, sự cần thiết phải tiết kiệm điện...”, anh Hoài Quang giải thích.

 

Ngoài hoạt động này, một hoạt động khác mà đoàn cơ sở đơn vị triển khai khá hiệu quả, là cùng với Điện lực Hương Trà phối hợp thực hiện việc thay mới công tơ điện cho khách hàng. Theo quy định, cứ 5 năm thay công tơ định kỳ một lần, nhưng do Điện lực Hương Trà mới thành lập, nhân sự thiếu, công việc nhiều, nên đoàn viên thanh niên đứng ra giúp đỡ bằng việc thay hơn 1.000 công tơ mới, chỉ trong vòng 2 ngày, với 50 lao động. Đoàn cơ sở còn giúp Điện lực Hương Trà hoàn thành chỉ tiêu ghi thu trong thời gian ngắn nhất. Anh Hoài Quang cho hay, hoạt động này được anh em đoàn viên hưởng ứng rất nhiệt tình, vì sát với chuyên môn. Qua tìm hiểu, những hoạt động này đều là ý tưởng của BCH, trong đó, có vai trò chủ đạo của thủ lĩnh Hoàng Ngọc Hoài Quang.

 

Một cách làm khác được đánh giá cao, bởi sự sáng tạo mà Bí thư Đoàn cơ sở Hoàng Ngọc Hoài Quang đã triển khai khá thành công ở đơn vị mình là gắn hoạt động đoàn với hoạt động chuyên môn. Anh cho rằng, đây là việc làm thiết thực, thu hút sự tham gia chủ động, tự nguyện của đoàn viên. Thực tế đã chứng minh cách làm này đem lại hiệu quả thực sự.

 

Nói về cách triển khai thực tế, anh Hoàng Ngọc Hoài Quang cho biết, đoàn viên của đơn vị đa số là trẻ, chưa có gia đình nên rất toàn tâm toàn ý cho hoạt động đoàn. Như ở Hương Trà, anh em đoàn viên ngoài làm ban ngày, còn tập trung làm ban đêm và ngoài giờ, nhất là ở khâu ghi thu tiền điện, nên hiệu quả vượt trội. Và ở bất cứ hoạt động nào, người ta cũng thấy thủ lĩnh đoàn xắn tay áo cùng anh em đoàn viên.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top