ClockThứ Bảy, 18/07/2015 16:09

Những người làm đẹp thành phố

TTH - Bất kể là thời tiết nóng bức hay lạnh buốt, mỗi mùa một việc: tưới tắm, tỉa cành, bón phân… những công nhân áo xanh vẫn lặng lẽ, tỉ mẩn chăm sóc cho từng khóm hoa, cây cảnh để giữ cho thành phố mãi xanh.

Những công nhân áo xanh vớt rác ở các con sông

Để có những đường phố sạch đẹp, những con đường rợp bóng cây xanh hay những công viên tươi thắm với mùa nào hoa nấy đó là thành quả mà hằng ngày họ vẫn miệt mài lao động. Những người công nhân ấy vẫn lặng thầm, tỉ mẩn làm xanh đường phố, làm đỏ hoa phượng, làm vàng hoa cúc, làm sạch đường phố mỗi ngày

Họ chính là những công nhân của Trung tâm Công viên cây xanh và Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và Công trình đô thị. Tuy công việc có khác nhau, nhưng cùng có chung một mục đích là làm cho thành phố ngày càng đẹp hơn. Với cây kéo, vòi nước trên tay, hằng ngày họ chăm chút tỉa cành, tưới tắm cho những thảm cỏ, những cây, những hoa trồng khắp các dải phân cách, công viên hay lề đường.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (Tổ công viên Phú Xuân) gắn bó với những vườn hoa, cây cảnh đã hơn chục năm nay chia sẻ: “Thoạt nhìn, tưởng công viêc đơn giản nhưng trồng cây cũng phải theo đúng chuẩn, rồi việc tạo thế, chăm sóc như thế nào cho đúng cũng lắm công phu. Kể cả một cành hoa, cây cỏ không phải cứ thích cắt, nhổ thế nào cũng được, tất cả đều phải đúng quy chuẩn. Nhưng làm miết rồi cũng quen, khi bắt nhịp được với công việc thì mọi thứ đơn giản hơn. Dù ngày nắng hay mưa chúng tôi vẫn luôn làm việc với phương châm: Ngày nào cũng phải sạch, đẹp công viên”.
Đội Công viên có 30 người, cứ buổi sáng là họ lại tỏa ra khắp các công viên, bục giao thông để làm công việc chăm sóc cây. Với thời tiết nóng bức như những ngày vừa qua, lượng công việc của đội công viên cây xanh tăng lên gấp bội. Mỗi ngày phải tưới nước bốn lần, sáng sớm, trưa, đầu giờ chiều, chiều tối. Hoa và cây cảnh cũng phải được kiểm tra và thay thường xuyên vì lượng cây chết nhiều hơn.
30 năm trong nghề, chị Nguyễn Thị Miện, Đội phó Đội Công viên tâm sự: Chừng đó thời gian trong nghề, từ những công việc nặng nhọc tưởng chỉ dành cho cánh đàn ông như đào hố trồng cây cho đến cắt cành, tưới nước... công việc nào chị cũng đã từng làm. Đội chỉ có 10 nam nên chị em phụ nữ làm công việc nặng nhọc cũng rất bình thường, làm nhiều thành quen. Thường thì hoa ở công viên ba tháng thay một lần, đối với những loại hoa sinh trưởng tốt thì sáu tháng. Chị bảo, nghề của mình không có nghỉ Tết, bởi đây là thời điểm lượng công việc nhiều nhất nên tất cả anh em công nhân đều phải trực Tết. Cứ đến dịp Tết hay lễ hội, các anh chị lại vận chuyển hoa từ vườn ươm Thủy Xuân về để tô thêm sắc cho thành phố.
Tất cả hoa, cây cảnh ở khắp thành phố đều do đội ươm của công ty nhân giống. Công việc của công nhân cây xanh, công việc ở vườn ươm đòi hỏi sự tỉ mỉ nhất. Người ươm cây phải chuẩn bị cẩn thận từ khâu làm đất, làm luống, bón phân. Khi cây lên 4 – 5 cm thì cho vào bì. Chị Thanh công nhân vườn ươm nói: Đối với cây con phải tưới bằng tay, nhẹ nhàng như phun sương. Phải biết rõ thuộc tính của từng loại cây như vậy mới có phương pháp chăm sóc hiệu quả.
Là công nhân Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và Công trình đô thị, với công việc làm sạch đường phố mỗi ngày, không góc phố, con đường nào là chị Thoa không đi qua. Bất kể nắng hay mưa, đều đặn mỗi ngày chị và những đồng nghiệp vẫn miệt mài lao động, với đôi tay kiên trì ấy ngày ngày quét sạch rác trên mọi nẻo đường. Khi thành phố chưa dậy, chị đã đẩy xe thu gom rác trên những con đường quen thuộc, để khi thành phố thức giấc tất cả đã tươm tất, sạch sẽ.
Ngày nào cũng chèo thuyền đi vớt rác trên sông An Cựu, Đập Đá… anh Thanh chia sẻ: Tôi không buồn vì công việc nhiều, mà buồn vì người dân mình còn thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi xuống sông. Có đoạn vừa mới vớt rác xong quay thuyền lại thì nào là chai nhựa, bì ni lông nổi bồng bềnh trên mặt nước.
Không những là một thành phố du lịch, Huế còn được bình chọn là: “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN”, thì việc giữ gìn và phát triển thảm xanh, cảnh quan môi trường càng là vấn đề được ưu tiên, chú trọng. Huế đẹp hơn, xanh hơn trong tương lai nếu tất cả đều hướng đến mục đích chung là làm sạch, làm xanh, làm đẹp đường phố. Nhưng sẽ đẹp hơn, sạch hơn nếu tất cả người dân thành phố đều có ý thức bảo vệ cây xanh hay cẩn thận bỏ rác vào thùng.
Bài, ảnh: Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top