ClockThứ Sáu, 10/01/2020 07:15

Những người vẽ tranh tường

TTH - Gần đây, xu hướng vẽ tranh tường trang trí tại quán cà phê, nhà hàng để tạo nên phong cách riêng đang được quan tâm và lựa chọn. Cũng chính vì nhu cầu này, mà rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các họa sĩ trẻ có thêm “mảnh đất màu mỡ” để trình diễn tài năng của mình, đồng thời mang lại thu nhập đáng kể.

Nhóm anh Tuấn đang hoàn thành tác phẩm của mình

Thêm "đất" kiếm sống

Bước vào những nhà hàng, quán cà phê ở Huế, chúng ta thường bắt gặp những mảng tường được trang trí rất đẹp mắt. Với rất nhiều chủ đề khác nhau tùy vào phong cách của từng nhà hàng, quán xá hoặc chủ nhân của những hàng quán đó. Tết sắp đến, cũng là dịp mà nhà cửa cần một chút tươi mới, và việc "thay áo mới" cho những bức tường đã làm cho nghề vẽ tranh tường nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn.

Theo chân anh Lê Đăng Thông, trưởng nhóm Vẽ tranh tường Huế đến một quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng, chứng kiến anh và hai đồng nghiệp, học trò của mình đang hoàn thành bức tranh trên bức tường 6m2 bằng những nét vẽ mềm mại đã làm cho bức tường sáng rực hơn rất nhiều.

Anh Lê Đăng Thông, là họa sĩ, anh cũng là giảng viên Khoa Sư phạm mỹ thuật Trường đại học Nghệ thuật Huế. Ngoài thời gian giảng dạy ở trường, anh còn vẽ tranh để tham gia triển lãm, mới đây nhất là triển lãm "Kết nối" tổ chức tại Viện Pháp. Anh đến với mảng tranh tường cũng rất tình cờ: "Học trò mình ra trường, kiếm sống bằng nghề vẽ tranh tường, thấy thầy cũng muốn làm, thế là thầy trò hợp tác với nhau".

Hơn một năm nhóm thành lập, số công trình mà nhóm tham gia vẽ đã lên đến con số hàng trăm. Mặc dù kiếm được tiền trang trải cuộc sống đỡ vất vả hơn, nhưng anh Thông vẫn cười buồn: "Nghề này bạc lắm, kiểu như họa sĩ đi chép tranh vậy đó. Vì cuộc sống mà phải làm thôi chứ bạn bè trong giới nhìn mình lạ lắm". Chỉ mỗi chữ "lạ lắm" thôi mà ẩn chứa không biết bao nhiêu điều trong đó.

Hiện tại, ở Huế có khoảng 10 nhóm vẽ khác nhau, chỉ cần lên mạng, gõ tìm "vẽ tranh tường Huế" thì sẽ hiện ra rất nhiều kết quả, với rất nhiều địa chỉ và số điện thoại để liên lạc. Các thành viên của các nhóm vẽ hầu hết là những người trẻ, có cả những họa sĩ trẻ.

Thông thường, một nhóm sẽ có vài ba người cùng làm một công trình. Với mức giá dao động từ 300 nghìn đến 600 nghìn đồng/m2. Tranh thường, vẽ đơn giản thường có giá 300 nghìn/m2, còn tranh 3D sẽ rơi vào tầm từ 500-600 nghìn/m2.

Anh Tuấn, một sinh viên hội họa của Trường đại học Nghệ thuật Huế, ra trường cách đây 4 năm. Tuấn rong ruổi ở Sài Gòn một thời gian rồi trở về Huế. Tuấn khoe: "Con đường tranh Làng bích họa Quảng Ngãi nhóm em làm đó, đoạn vẽ đó cảm giác sướng lắm". Tuấn nói với khuôn mặt rạng rỡ và đầy vẻ tự hào.

Chín người, mười ý

Thường, khách hàng sẽ lên mạng, chọn một tấm hình nào đó ưng ý tùy thuộc vào sở thích hoặc phong cách của nhà hàng, quán rồi yêu cầu nhóm vẽ lại y như thế lên không gian bức tường của mình.

"Điều này đôi khi "dính" đến vấn đề bản quyền", anh L. P. Tài, một người có kinh nghiệm 5 năm trong việc vẽ tranh tường tại Huế chia sẻ. Anh giải thích thêm "Sở dĩ khách hàng chọn một bức tranh nào đó mà họ thích, và yêu cầu mình chép lại y như thế lên bức tường. Có những bức tranh độc quyền của tác giả, mình không biết rất dễ bị kiện nên chúng tôi rất thận trọng khi vẽ".

Anh Hoàng, chủ khách sạn Hoàng Dinh trên đường Tôn Đức Thắng, vui vẻ: "Nhờ có dịch vụ vẽ tranh tường này mà không gian khách sạn mình bớt nhàm chán hơn, giá thành cũng không quá đắt mà lại có những bức tranh bền vững với thời gian và đầy tính nghệ thuật".

Chị Linh, chủ quán cà phê Moon's thì bảo rằng: "Mình đi vài nơi, thấy người ta vẽ tranh lên tường đẹp lắm, vậy là về tìm hiểu, nhờ bạn bè giới thiệu nhóm vẽ, giờ quán mình cũng rực rỡ sắc màu, khách đến quán cũng rất thích những bức tranh được vẽ trên tường".

Để vẽ một bức tranh lên tường, ngoài ý tưởng từ khách hàng thì còn rất nhiều khâu khác nhau, ban đầu phải xử lý bề mặt, sau đó phát thảo và điều chỉnh, lên màu rồi đến công đoạn hoàn thành. Chất liệu sử dụng để vẽ cũng đa dạng, như acrylic, sơn dầu...

Chủ đề của những bức tranh tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Thời gian cuối năm, thì những chủ đề liên quan đến Tết như mai, đào, hoặc mâm cỗ ngày, con giáp cho năm đó... Những quán cà phê dành cho tuổi teen thì chọn những hình ảnh sinh động về thiên nhiên, hoa cỏ, nhân vật hoạt hình để những người trẻ có dịp "check in".

Thời gian hoàn thành công trình phụ thuộc vào mức độ khó, dễ của bức tranh và diện tích của bức tường cần phủ kín. Vậy nên, thường mọi người sẽ vẽ chung cùng nhau. Đôi khi nhiều việc quá mình cũng phải nhờ những bạn vẽ tự do giúp một tay, anh Thông chia sẻ, và số tiền công mà nhóm trả cho những bạn làm tự do thường là 500 nghìn đồng/ngày.

Dịp Tết là cơ hội kiếm tiền của những nhóm vẽ: "Mình nhận công trình khắp nơi, không chỉ ở Huế mà có cả Đà Lạt, Quy Nhơn, Nha Trang. Mơ ước của nhóm là có thể đăng ký kinh doanh để mở một công ty chuyên vẽ tranh tường ở Huế. Vì ở Huế các nhóm vẽ vẫn đang hoạt động tự phát chứ chưa có một đơn vị chính thức nào", anh Thông mơ ước.

Bài, ảnh: Nam Giao

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Marketing thuê ngoài - Xu hướng "không văn phòng" cho DN SME

Thị trường ngày càng biến động, xu hướng marketing liên tục thay đổi, doanh nghiệp SME phải đối mặt rất nhiều khó khăn thách thức trong tiếp cận khách hàng, xây dựng thương hiệu, gia tăng doanh số. Giữa thời buổi khủng hoảng kinh tế, phòng marketing thuê ngoài nổi lên như một giải pháp tối ưu - xu hướng “ không văn phòng” mở ra chiến lược kinh doanh mới cho nhiều doanh nghiệp SM không cần xây dựng đội ngũ nhân viên bên trong.

Marketing thuê ngoài - Xu hướng không văn phòng cho DN SME
5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024

Bất chấp những bất ổn địa chính trị và kinh tế trong năm 2023, đầu tư vào công nghệ vẫn tiếp tục tăng đáng kể, củng cố niềm tin chung rằng, những đổi mới vĩ đại nhất thế giới vẫn đang ra đời trong thời kỳ căng thẳng về kinh tế và chính trị. Và dưới đây là những xu hướng đầu tư được ưu tiên hàng đầu trong năm 2024, theo các chuyên gia của Verdict.

5 xu hướng đầu tư công nghệ hàng đầu trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top