Thể thao trong nước

Những niềm tin “vàng” của thể thao Huế

ClockChủ Nhật, 10/12/2017 12:41
TTH - Đến thời điểm hiện tại, những gương mặt hứa hẹn mang huy chương vàng (HCV) về cho thể thao Huế tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc (ĐH TDTT) 2018 đã “lộ diện”...

VĐV Karatedo Lê Minh Thuận (trái) rất biết chớp thời cơ khi đối thủ sơ hở

Đủ sức chinh phục mục tiêu

Kết thúc Giải vô địch vật Đông Nam Á (23 - 26/11), thầy trò đội tuyển vật tỉnh mang về 2 HCV, 1 HCB. Đây không chỉ là tin vui của đội tuyển vật mà còn là còn mở ra những triển vọng cho cả thể thao Huế tại ĐH TDTT toàn quốc 2018.

So với kết quả của ĐH TDTT 2014 (2 HCV, 3 HCB, 12 HCĐ), kỳ đại hội sắp tới, thể thao Huế đặt mục tiêu giành 3 – 4 HCV và xếp 30 – 35/65 tỉnh, thành, ngành tham dự. Với những đơn vị “chi mạnh” cho thể thao và đăng ký thi đấu nhiều nội dung, như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quân Đội…, việc đặt mục tiêu giành nhiều HCV tại ĐH TDTT toàn quốc là chuyện dễ hiểu. Như Quân Đội, riêng Ánh Viên đã có thể một mình thâu tóm gần hết huy chương ở các nội dung đăng ký môn bơi. Nói điều này để thấy, một đơn vị xếp vào hạng tầm trung như Huế, 3 – 4 HCV cũng không phải là mục tiêu quá thấp.

Sau giải vô địch vật Đông Nam Á mới đây, niềm tin chinh phục mục tiêu đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Trong 3 môn thể thao được xem là chủ lực (trong số 14 môn đăng ký tham dự ĐH TDTT của Huế) là vật, Karatedo, điền kinh, ít nhất Huế đã có 4 VĐV giành được huy chương cao nhất tại đấu trường khu vực, là Yến Hoa (điền kinh), Lê Minh Thuận (Karatedo) và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Phạm Văn Có (vật).

Yến Hoa là gương mặt kỳ cựu nhất, cũng là VĐV từng giành HCV ĐH TDTT 2014. Đẳng cấp của cô gái “vàng” điền kinh Huế được thể hiện qua từng giải đấu trong nước và quốc tế thời gian qua. Sau khi giành HCV tại SEA Games 29, trở về nước, Yến Hoa cũng nhanh chóng "ẵm" cho mình tấm HCV vô địch quốc gia 2017 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ở nội dung 100 mét rào, khẳng định vị trí  người “chốt cửa” ở nội dung này.

Phạm Văn Có và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đang trên đà đi lên. Ba năm qua, Phạm Văn Có chính là VĐV “độc chiếm” tấm HCV hạng cân 57kg tại giải vô địch quốc gia; riêng Nguyễn Thị Mỹ Hạnh không chỉ liên tục thắng lớn các giải trong nước mà còn “săn” được tấm HCB lịch sử cho vật Huế tại Giải vô địch vật trẻ châu Á 2017.

Ở môn Karatedo, Lê Minh Thuận tuy là VĐV trẻ và tấm HCV giành được tại SEA Games 29 mang tính chất đồng đội, song có thể thấy, với lối đánh công thủ đều tốt, cộng với thành tích tuyệt vời trong năm 2017 (HCV giải vô địch trẻ và vô địch Karatedo toàn quốc), niềm tin đặt vào Lê Minh Thuận ở ĐH TDTT toàn quốc 2018 là hoàn toàn hợp lý.

Những cái tên vừa điểm qua chỉ là những gương mặt giành HCV tại đấu trường khu vực. Nhìn lại thể thao Huế hiện tại vẫn còn những cái tên rất sáng như Lê Trung Dũng (Karatedo), từng giành HCV ĐH TDTT 2014; Dương Thị Quỳnh Như (Judo), Nguyễn Thị Trang (Taekwondo)… Phong độ ổn định và khát khao cống hiến cùng độ chín thực sự của các VĐV chính là lý do mà người hâm mộ có thể tin tưởng, họ sẽ cùng 4 gương mặt “vàng” đã nói làm tốt hơn cả mục tiêu thể thao Huế đề ra.

VĐV Phạm Văn Có (áo trắng) - một trong những niềm hy vọng của thể thao Huế tại ĐH TDTT toàn quốc 2018

Lo “chảy máu” tài năng

Những gương mặt “vàng” của thể thao Huế “lộ diện” mang lại niềm vui cho người hâm mộ, song cũng để lại một nỗi lo khi nhiều đơn vị bạn luôn "nhìn ngó", thậm chí sẵn sàng “chi mạnh” để có được những VĐV chất lượng của Huế.

Trong thể thao, đơn vị nào “rủng rỉnh” thì tất nhiên sức hút cũng thực sự khủng khiếp. Thời gian qua, câu chuyện eo hẹp kinh phí cùng một vài khó khăn khác có lúc đẩy Huế vào tình trạng “chảy máu” tài năng, điển hình nhất là bộ môn cờ vua, khi Như Ý, Kim Phụng, Bảo Trâm… đều tìm bến đỗ mới.

Nhắc lại câu chuyện để thấy, hiện nay thể thao Huế lại đang có những VĐV tài năng và vấn đề bây giờ là cần giải pháp tốt để giữ chân VĐV và đầu tư hơn nữa trong tập luyện. Sau mùa giải 2017, nhiều đơn vị bạn bắt đầu lên phương án đưa quân đi tập huấn nước ngoài, trong khi nhắc đến vấn đề này với các HLV thể thao Huế, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Đây không chỉ là thiệt thòi cho VĐV tỉnh nhà mà còn là nỗi lo về cách giữ phong độ của những gương mặt vàng thể thao Huế.

Còn khoảng 1 năm nữa, ĐH TDTT toàn quốc 2018 sẽ diễn ra, thời gian đó là đủ để đầu tư, chuẩn bị thêm về mọi mặt nhằm gặt hái huy chương. Nếu không, thể thao Huế sẽ bỏ lỡ cơ hội…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top