ClockThứ Ba, 26/04/2016 14:06

Những quyển sách

TTH - Chị vừa cất được căn nhà. Nhà không đồ sộ, nguy nga nhưng ấm cúng, thoáng mát. Vật dụng trong nhà cũng không mấy sang trọng, đắt đỏ. Đơn giản là bộ bàn ghế mây. Cái tủ bằng gỗ công nghiệp. Cái bàn uống trà thâm thấp, đi kèm mấy tấm ngồi bằng vải nỉ. Trên tường treo dăm bức tranh vui mắt, cái của cô con gái tự vẽ hồi còn mẫu giáo, cái do chị ngẫu hứng tự họa.

Đáng yêu nhất là khoảng không gian rộng dành cho cả nhà đọc sách. Những cuốn   sách được xếp đặt ngay ngắn. Có cuốn sờn gáy vì đã qua ba thế hệ. Mỗi cuốn sách là một kỷ vật. Chúng được mua, được tặng vào nhiều dịp khác nhau. Là bố mẹ tặng con, ông bà tặng cháu, con cái tặng cha mẹ và cả sách của bè bạn. Tặng nhau trong ngày sinh nhật, tặng nhau khi kỷ niệm ngày cưới, tặng nhau vào dịp tết, lễ...Kể cả sách tặng nhau sau những chuyến đi xa.

Trên những trang sách đầu tiên của mỗi cuốn sách là những dòng chữ thân thương viết tay, cùng những lời chúc ngọt ngào. Những cuốn sách đong đầy thời gian, đong đầy mơ ước, hoài bão, khát vọng...Trong ngôi nhà ấy, tình yêu sách đã được dựng xây, tiếp nối. Tủ sách cứ thế ngày càng nhiều thêm.

Nhân ngày sách Việt Nam, (21/4), đọc báo lại thấy những dấu hỏi đầy trăn trở. Rằng ngày nay, nhiều người bảo bận qúa, không có thời gian để đọc. Thói quen tặng sách trong cuộc sống hàng ngày cũng thưa dần. Người ta bảo, những món quà tặng nhau bây giờ nó thực tế hơn.

Nhưng ở đâu đó, xem ra vẫn còn nhiều người yêu sách. Như chuyện hy hữu của nhà văn trẻ Meggi Phạm (Phạm Phú Uyên Châu) ở Huế có 5 cuốn sách bán chạy chỉ viết trong vòng 3 năm. Để thấy, người trẻ vẫn còn thích đọc sách.

Hay câu chuyện về nhà sưu tập trẻ Lê Duy Trường vừa có bộ sưu tập sách về Huế trước thềm Festival Huế 2016. Càng ngộ ra những cuốn sách thật lạ lùng, vẫn có thể làm mê đắm những người trẻ. Còn nhớ cách đây mấy năm, nói về thành công của mình trên con đường toán học, GS Ngô Bảo Châu đã nhắc đến những cuốn sách đầu đời đã dạy cho ông biết ước mơ và vươn tới.

Những cuốn sách thật đẹp khi giúp con người hoàn thiện chính tâm hồn ngổn ngang của mình. Và cũng thật tiện khi trên giá, mỗi cuốn sách không bao giờ quá đắt so với những vật dụng tiêu pha hàng ngày. Vậy cớ sao, chúng ta không tự nhủ lòng, hãy mua một cuốn sách cho con vào dịp sinh nhật, hay bất cứ một dịp nào đó, hay chỉ là một ngày đẹp trời như một cách hướng trẻ đến với sách bởi lẽ cái khó chính là lòng kiên trì và thời gian, nhất là khi thói quen đọc sách không bao giờ tự đến.

Tiểu Muội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh đã “mê” đọc sách

Với hình thức, đọc xong một quyển sách, các em chia sẻ nội dung và các em còn lại trong lớp đặt câu hỏi tương tác, đang giúp học sinh Phú Lộc bỏ chơi game, mê đọc sách.

Học sinh đã “mê” đọc sách

TIN MỚI

Return to top