ClockThứ Bảy, 09/01/2021 06:45

Những sinh viên năng động

TTH - Phan Thị Thảo Nguyên, sinh viên năm 4 Khoa Sinh, Trường đại học Khoa học Huế và Trương Quang Huy, sinh viên năm 4, Y Đa khoa, Trường đại học Y Dược Huế là 2 trong số 37 sinh viên được Tỉnh đoàn tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”.

Tuyên dương 27 “Sinh viên 5 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện”Nhiều sinh viên được tuyên dương "Sao Tháng Giêng" và nhận học bổng

“Các em không chỉ sở hữu thành tích học tập xuất sắc mà còn nổi bật trên nhiều phong trào, là những điểm sáng tô đẹp phong trào sinh viên”, chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn đánh giá.

Sinh viên Phan Thị Thảo Nguyên:

Đam mê nghiên cứu khoa học

Đam mê nghiên cứu khoa học, tốt nghiệp THPT, Phan Thị Thảo Nguyên đã chọn thi vào Khoa Sinh, Trường đại học Khoa học Huế. Quá trình tham gia nghiên cứu tại trường, Thảo Nguyên đã phối hợp với một bạn ở Khoa Hóa cùng trường đồng chủ trì đề tài “Tổng hợp nano bạc và ứng dụng để đơn giản hóa quy trình nuôi cấy mô”. Nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học cộng với sự hướng dẫn, tạo điều kiện của giảng viên, Thảo Nguyên và bạn đã hoàn thành đề tài trong thời gian gần 1 năm.

Phan Thị Thảo Nguyên

Với đề tài này, mọi người có thể thực hiện nuôi cấy mô ở môi trường bình thường, không cần sử dụng thiết bị hấp tiệt trùng, không sử dụng phòng sạch, tủ cấy, đèn cồn và các thiết bị chuyên dụng trong nuôi cấy mô. Đề tài được nghiên cứu và ứng dụng thành công, nhân trên nhiều giống cây và đã có doanh nghiệp ký hợp đồng để nhân giống cây dược liệu. Đề tài cũng từng đoạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 và giải Ba cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ 9 năm 2019.

Phan Thị Thảo Nguyên tiếp tục làm chủ đề tài “Đánh giá ảnh hưởng kích thích sinh trưởng thực vật của dịch chiết vi khuẩn lam (arthrospira sp.) có khả năng sinh indole-3-acetic acid (iaa)”.

Thảo Nguyên phân tích: “Hiện nay, người dân quá lạm dụng các loại phân bón hóa học và chất kích thích sinh trưởng trong sản xuất nông nghiệp. Điều này không chỉ tác động tiêu cực đến chất lượng nông sản mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Đề tài mong muốn tìm giải pháp thay thế”.

Đề tài của Thảo Nguyên bước đầu đánh giá được tác động của dịch chiết tảo, giúp kích thích nảy mầm và sinh trưởng trên một số cây ở vườn ươm và ở điều kiện nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Kết quả này sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu tạo phân bón sinh học từ dịch chiết vi khuẩn lam giúp thay thế dần phân hóa học trong sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn. Đề tài giúp Thảo Nguyên và nhóm tác giả đoạt Ba cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 22” do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2020.

Dành nhiều thời gian nghiên cứu khoa học, Thảo Nguyên vẫn sở hữu thành tích học tập đáng nể với tổng số điểm các môn học gần tuyệt đối. Thảo Nguyên cũng là thành viên tích cực trong các phong trào tình nguyện như “Tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”...

Sinh viên Trương Quang Huy:

Trưởng thành hơn nhờ tham gia phong trào

Trong top 10 sinh viên có điểm đầu vào cao nhất ngành Y đa khoa, Trường đại học Y Dược, Đại học Huế kỳ thi năm 2017 với số điểm 29,6, trong 4 năm học qua, Quang Huy còn được nhận giấy khen của Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Huế về thành tích học tập giỏi và rèn luyện xuất sắc. Đây là năm thứ 2 Quang Huy nhận giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp Tỉnh đoàn.

Trương Quang Huy

“Lúc đầu em thi vào ngành Y chỉ vì muốn chinh phục độ khó ở điểm đầu vào nhưng khi vào học, được tiếp xúc với những môn học chuyên ngành, được tiếp xúc với bệnh nhân và chứng kiến niềm hạnh phúc của họ khi được thầy cô của mình cứu sống, em mới thực sự yêu thích nghề y”, Quang Huy giải thích.

Đặt mục tiêu trở thành bác sĩ giỏi, Quang Huy rất nghiêm túc trong học tập. Bản thân Quang Huy hai lần được nhận học bổng dành cho top 5% sinh viên điểm cao nhất khối Y đa khoa của trường. Ngoài ra, Quang Huy còn tích cực tham gia những chương trình liên quan đến ngành học để bồi đắp thêm kiến thức chuyên ngành. Khi dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, trường phát động sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch COVID -19, Quang Huy đã tiên phong tham gia cả hai đợt. “Đợt đầu em tham gia ca ngày, đợt hai tại Ga Huế em chọn làm ca đêm từ 1h đến 6h sáng, rất vất vả nhưng với em đó là cơ hội để rèn luyện bản thân”, bác sĩ trẻ tương lai chia sẻ. Trước đó, Quang Huy còn là thành viên tích cực của tổ chức Raising Hope- Thắp lên hy vọng của trường, chủ động tiếp xúc với các bệnh nhân để trò chuyện, động viên tinh thần bệnh nhân, tham gia kết nối, quyên góp, tặng quà cho bệnh nhân nghèo...

 Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Quang Huy còn gây ấn tượng với nhiều hoạt động phong trào. Ngay từ năm 2 đại học, Huy đã lọt qua nhiều ứng viên sáng giá, trở thành Uỷ viên BCH Hội Sinh viên Trường đại học Y Dược Huế. Bản thân Huy đã tham gia lên ý tưởng và tổ chức hai cuộc thi qua internet là thử thách “Stay healthy HUEUMP”, giúp sinh viên rèn luyện bản thân trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19 và cuộc thi tiếng Anh “Practice Makes Perfect”, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng tiếng Anh. Quang Huy tâm sự: “Em cảm thấy mình chững chạc, trưởng thành hơn nhờ tham gia các phong trào”.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải quốc gia

Sáng 5/2, tại Trường THPT Chuyên Quốc Học - Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tuyên dương và tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải quốc gia
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” và “Sao tháng Giêng”

Chiều 6/1, Hội Sinh viên Đại học Huế tổ chức “Lễ kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh – sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2024) và tuyên dương các tập thể, sinh viên đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, “Học sinh 3 tốt”, khen thưởng sinh viên có thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế năm học 2022 – 2023.

Tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” và “Sao tháng Giêng”

TIN MỚI

Return to top