Thế giới

Những sự kiện đáng chú ý trên thế giới năm 2015

ClockThứ Ba, 22/12/2015 15:00
TTH.VN - Dưới đây là bức tranh toàn cảnh về các sự kiện quan trọng diễn ra trên khắp thế giới trong năm 2015:

 


Người tị nạn Syria đến bờ biển đảo Lesbos, Hy Lạp sau chuyến hành trình đầy nguy hiểm. Ảnh: AFP

Tháng 1

Ngày 7-9/1 tại Pháp: 17 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris và một siêu thị người Do Thái 2 ngày sau đó.

Ngày 26/1 tại Syria: Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đẩy ra khỏi thị trấn Kobane trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, kết quả của cuộc giao tranh hơn 4 tháng chiến đấu với lực lượng người Kurd dưới sự hỗ trợ của các cuộc không kích bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Tháng 2

Ngày 12/2 tại Ukraine: Chính phủ và phiến quân Ukraine đạt thỏa thuận “Minsk II” trong tiến trình hòa bình. Thỏa thuận nhận được sự ủng hộ của Pháp, Đức và Nga. Tuy nhiên, thỏa thuận này vẫn được cho là còn mong manh. Tiếp đó, một thỏa thuận ngừng bắn thứ hai được ký kết vào ngày 1/9. Thế nhưng, các cuộc xung đột vẫn gia tăng vào đầu tháng 12.

Tháng 3

Ngày 17/3 tại Israel: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp.

Ngày 18/3 tại Tunisa: Một cuộc tấn công vào Bảo tàng Bardo ở thành phố Tunis giết chết 21 du khách nước ngoài và một cảnh sát Tunisia. Vào ngày 26/6, một cuộc tấn công tại khu nghỉ mát nước này làm 38 du khách nước ngoài thiệt mạng, hầu hết trong số họ là người Anh. Ngày 24/11, một vụ đánh bom vào một chiếc xe buýt bảo vệ Tổng thống khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Tất cả các cuộc tấn công được thực hiện bởi IS.

Ngày 24/3 tại Pháp: Một chiếc máy bay Airbus thuộc sở hữu của hãng hàng không Đức Germanwings gặp tai nạn trên dãy núi Alps của Pháp, tất cả 150 người trên chiếc máy bay đều thiệt mạng. Các nhà điều tra nói rằng, phi công Andreas Lubitz cố tình làm rơi máy bay.

Ngày 26/3 tại Yemen: Máy bay của liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu ném bom vào nhóm phiến quân Huthi Shiite ở Yemen dưới sự hỗ trợ của Tổng thống Mansour Hadi Abedrabbo. Cuộc xung đột khiến 6.000 người thiệt mạng.

Tháng 4

Ngày 2/4 tại Kenya: Ít nhất 148 người, chủ yếu là sinh viên bị nhóm Hồi giáo Shebab của Somalia tàn sát tại trường đại học Garissa của Kenya.

Ngày 25/4 tại Nepal: Một trận động đất mạnh 7,8 độ richter giết chết hơn 8.900 người và phá hủy khoảng nửa triệu ngôi nhà. Một dư chấn lớn với cường độ 7.3 vào tháng 5 tiếp tục giết chết hàng chục người.

Ngày 26/4 tại Burundi: Cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Pierre Nkurunziza về việc tiếp quản đất nước trong nhiệm kỳ thứ ba khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tháng 5

Ngày 7/5 tại Anh: Thủ tướng David Cameron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nói chung để mở cánh cửa cho một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc tiếp tục làm thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 29/5 tại Nigeria: Tổng thống Muhammadu Buhari, người được bầu vào tháng 3 trước đó thề tiến hành cuộc tấn công dữ dội chống lại nhóm người Hồi giáo Boko Haram có liên kết với IS. Các phần tử nổi dậy giết hơn 1.500 người, đồng thời thực hiện các cuộc tấn công vào những nước láng giềng Cameroon, Chad và Niger.

Tháng 6

Ngày 1/6 tại Trung Quốc: Một tàu du lịch bất ngờ bị chìm trên sông Dương Tử ở miền trung Trung Quốc, khiến 442 người trên tàu thiệt mạng.

Ngày 17/6 tại Mỹ: Một tay súng người da trắng giết chết 9 người da đen tại một nhà thờ ở Charleston, South Carolina. Vụ tàn sát kéo theo một loạt các vụ bạo lực của cảnh sát chống lại người da đen, làm dấy lên những căng thẳng sắc tộc tại Mỹ.

Ngày 26/6 tại Mỹ: Tòa án Tối cao tuyên bố, hôn nhân đồng tính là một quyền hợp pháp ở tất cả các bang trên đất nước Mỹ.

Tháng 7

Ngày 1/7: Mỹ và Cuba đồng ý một thỏa thuận lịch sử để tái thiết quan hệ ngoại giao sau 54 năm bị cắt đứt trong Chiến tranh Lạnh.

Ngày 13/7 tại Hy Lạp: Sau các cuộc đàm phán kéo dài, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras chấp nhận gói cứu trợ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) trong vòng 3 năm với tổng giá trị lên đến 86 tỷ euro (tương đương 93 tỷ USD), giúp nước này thoát khỏi nguy cơ phải rút khỏi khu vực đồng euro. Ngày 20/9, đảng cầm quyền của ông Alexis Tsipras giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp.

Ngày14/7, Iran và các cường quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử sau 18 ngày đàm phán liên tục.

Tháng 8

Ngày 12/8 tại Trung Quốc: Vụ nổ kinh hoàng tại một cơ sở lưu trữ hóa chất ở Thiên Tân, một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc giết chết ít nhất 165 người.

Tháng 9

 

Ngày 2/9 tại châu Âu: Hình ảnh thi thể của một cậu bé 3 tuổi người Syria trôi dạt vào một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ làm thế giới hoang mang cùng nỗ lực tăng cường biện pháp để ứng phó với cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất châu Âu kể từ khi kết thúc Thế chiến II.

Ngày 3/9 tại Guatemala: Tổng thống Guatemala Otto Perez từ chức sau khi Quốc hội đưa ra các cáo buộc về tham nhũng và ban hành lệnh bắt giữ ông.

Ngày 18/9: Hãng xe hơi khổng lồ của Đức Volkswagen đối mặt với vụ bê bối lớn nhất từ trước tới nay do những tiết lộ gian lận trong các bài kiểm tra về ô nhiễm khí thải của Mỹ.

Ngày 24/9 tại Ả Rập Saudi: Một vụ giẫm đạp tại lễ hành hương Hồi giáo khiến 2.236 người chết tại Mina, gần thánh địa Mecca.

Ngày 30/9 tại Syria: Nga bắt đầu các cuộc không kích vào Syria với mục đích chống lại các tay súng IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh cáo buộc động thái nhắm mục tiêu vào phe đối lập của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tháng 10

Ngày 3/10 tại Afghanistan: Một cuộc oanh kích của Mỹ vào một bệnh viện ở thành phố phía bắc Kunduz giết chết 42 người.

Ngày 19/10 tại Canada: ông Justin Trudeau, con trai của một cựu Thủ tướng nổi tiếng giành chiến thắng cuộc tổng tuyển cử.

Ngày 29/10 tại Trung Quốc: Bắc Kinh tuyên bố kết thúc chính sách một con gây tranh cãi.

Ngày 31/10 tại Ai Cập: Một máy bay chở khách của Nga bị bắn rơi khi đang trên đường từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh của Ai Cập đến thành phố Saint Petersburg, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Tháng 11

Ngày 7/11: Chủ tịch Trung Quốc và Đài Loan có cái bắt tay lịch sử và những ngôn từ tốt đẹp trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của hai nước kể từ năm 1949.

Ngày 13/11 tại Pháp: Hàng loạt vụ xả súng và đánh bom tự sát diễn ra tại sân vận động quốc gia Pháp, một phòng hòa nhạc và các quán bar, nhà hàng ở thủ đô Paris khiến ít nhất 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. IS lên tiếng nhận trách nhiệm.

Ngày 20/11 tại Mali: Một cuộc bao vây tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Bamako làm ít nhất 20 người chết. Cuộc tấn công được tuyên bố thực hiện bởi một chi nhánh Al-Qaeda.

Ngày 24/9: Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu của Nga ở biên giới Syria, với cáo buộc vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt giữa hai nước.

Tháng 12

Ngày 2/12 tại Mỹ: Hai kẻ cực đoan gây ra vụ thảm sát 14 người ở San Bernardino, California, trước khi chúng bị tiêu diệt trong một cuộc đọ súng với cảnh sát.

Ngày 6/12 tại Venezuela: Liên minh trung hữu thắng phe đối lập với đa số phiếu tại Quốc hội lần đầu tiên trong 16 năm qua, trong bối cảnh diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế ở quốc gia giàu dầu mỏ này.

Ngày 12/12: 195 quốc gia phê chuẩn hiệp ước khí hậu lịch sử để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Ngày 12/12, tại Ả Rập Saudi: Ít nhất 20 phụ nữ lần đầu tiên giành nhiều vị trí quan trọng trong cuộc bầu cử ở vương quốc này.

Ngày 14/12 tại Mỹ: Hollywood tổ chức buổi lễ ra mắt bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực thức tỉnh”, làm thỏa mãn sự mong đợi của khán giả khắp thế giới.

Ngày 16/12 tại Mỹ: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 9 năm.

Ngày18/12: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua một nghị quyết ủng hộ tiến trình hòa bình để chấm dứt tình trạng nội chiến kéo dài gần 5 năm ở Syria.

Ngày 21/12: Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini nhận án phạt cấm hoạt động trong lĩnh vực bóng đá trong vòng 8 năm, do các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top