ClockThứ Sáu, 24/06/2016 14:00

Những sự kiện thế giới nổi bật nhất hôm nay – 24/6

TTH.VN - Trang Businessinsider vừa thống kê danh sách 10 sự kiện thế giới nổi bật nhất hôm nay (24/6), trong đó, kết quả cuộc bỏ phiếu quyết định Anh sẽ rời khỏi EU và các tác động kéo theo được cho là sự kiện “nóng” nhất trong ngày.

Viễn cảnh "Brexit" đã xảy raLHQ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ở Colombia

 

Anh rời khỏi EU được coi là sự kiện thế giới nổi bật nhất ngày 24/6. Ảnh: IBT

1. Nước Anh đã chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Kết quả cuộc bỏ phiếu lịch sử này là một cú sốc khi các cuộc thăm dò được công bố một ngày trước đó cho thấy, phe “ở lại” vẫn dẫn trước phe “ra đi”, mặc dù khoảng cách chênh lệch không lớn. Với kết quả này, Brexit (thuật ngữ chỉ việc Anh rời khỏi EU) được cảnh báo là sẽ đe dọa đến sự tồn tại của EU, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về cả kinh tế lẫn chính trị.

2. Đồng Bảng Anh đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Loại tiền tệ này đã giảm hơn 10,5% trong những giờ đầu sáng hôm nay (giờ London) sau khi các kênh BBC, Sky News, và ITV đồng loạt đưa tin về Brexit, đẩy thị trường toàn cầu rơi vào hỗn loạn.

3. Trong khi đó, đồng Yên Nhật lại tăng vọt sau khi nước Anh chọn rời khỏi Liên minh châu Âu EU. Đồng Yên được coi là một loại tiền tệ trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư tìm tới khi mọi thứ trở nên bất ổn.

4. Các nhà lãnh đạo tài chính của nhóm G7 sẽ tiến hành tất cả các bước đi cần thiết để bình ổn thị trường sau cuộc bỏ phiếu Brexit. Các cơ quan tài chính sẽ ban hành một tuyên trong hôm nay.

5. Một cơn lốc xoáy ở Trung Quốc làm thiệt mạng ít nhất 98 người và khiến gần 800 người khác bị thương. Cơn bão đã gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng, san bằng nhiều tòa nhà và nhà cửa của người dân khi quét qua nhiều quận ở phía Bắc Giang Tô.

6. Kẻ bị kết án giết người Oscar Pistorius nói với kênh ITV rằng, bạn gái đã bị sát hại của y sẽ muốn thấy y dành hết đời mình để làm từ thiện thay vì trở vào tù vì tội cố sát cô. Cựu vận động viên thể thao khuyết tật nổi tiếng người Nam Phi này đang chờ một án tù vì tội sát hại người bạn gái Reeva Steenkamp hồi năm 2013.

7. Thi thể của tay súng Omar Mateen – người thực hiện vụ thảm sát ở một hộp đêm tại Orlando, Mỹ đã được chôn ở Nam Florida. Omar Mateen đã bị cảnh sát hạ gục trong vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse khiến 49 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương hồi đầu tháng này.

8. Chính phủ Colombia và phiến quân FARC ngày 23/6 (sáng 24/6 theo giờ hà Nội) đã ký một thỏa thuận ngừng bắn lịch sử. Thỏa thuận này được xem là một trong những bước cuối cùng trước khi ký kết thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn trong vòng vài tuần nữa, chấm dứt cuộc nội chiến dài nhất của Mỹ Latinh đã cướp đi sinh mạng của khoảng 220.000 người và làm gần 7 triệu bị mất nhà cửa.

Tố Quyên (Lược dịch từ Businessinsider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top