ClockThứ Sáu, 04/11/2022 06:22

Những tấm lòng nghĩa hiệp trong thiên tai

TTH - Về xã Quảng Phước (Quảng Điền) những ngày cuối tháng 10/2022, nước vẫn còn ngập trắng đồng. Chúng tôi nghe kể về những con người nghĩa hiệp sẵn sàng xả thân cứu người, cứu tài sản giữa dòng nước lũ.

Bằng cả tấm lòng

Bất chấp hiểm nguy, lực lượng xung kích tiếp cận cứu thành công 2 người đang chới với giữa dòng nước lũ

Trưa 17/10/2022, trong khi đang ứng trực tại trụ sở cơ quan, Đội xung kích phòng, chống lụt bão của xã Quảng Phước nhận được tin báo của người dân có vụ lật thuyền cùng 2 người dân tại xứ đồng Cồn Đinh - HTX Đông Phước, khu vực giáp ranh giữa Quảng Phước và Quảng An. Giữa lúc mưa to, gió lớn, nước ngập tứ bề nhưng ngay lập tức, anh Hồ Việt Cường, Bí thư Xã đoàn Quảng Phước cùng một số thành viên đội xung kích bất chấp hiểm nguy, dùng thuyền băng ra dòng nước lũ, tiếp cận và cứu thành công 2 người đưa vào bờ an toàn.

Ông Nguyễn An (trú tại thôn Thủ Lễ 3), một trong 2 người được cứu cho biết, do nước lũ ngâm lâu ngày nên khi nước còn lớn 2 cha con dùng thuyền đi chở thức ăn cho đàn heo mà không mặc áo phao. Khi đang ở giữa dòng thì bất ngờ bị gió lớn, sóng đánh chìm thuyền, nhưng rất may các anh đã nhanh chóng triển khai lực lượng để cứu 2 cha con tôi. Nếu không có sự ứng phó kịp thời của các anh thì cha con chúng tôi tính mạng ngàn cân treo sợi tóc. Chúng tôi rất biết ơn các anh.

Tối 23/10, tại đập tràn Thủ Lễ xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Ô tô 4 chỗ mang biển kiểm soát 75A... của một người ở TP. Huế chạy theo Tỉnh lộ 4 về thị trấn Sịa. Khi đến đập tràn này mặc dù đã được cắm bảng, giăng dây cảnh báo không được qua lại nhưng do trời tối, mưa lớn, lạ đường nên tài xế đã chạy qua và sụp xuống sông sâu hơn 4m. Hai thanh niên trên xe may mắn mở được cửa xe và được người dân gần đó kịp thời dùng thuyền ứng cứu đưa vào bờ an toàn. Tuy nhiên, chiếc ô tô ngập sâu trong nước.

Khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường, tìm cách tiếp cận để kéo xe lên nhưng nước sâu, chảy xiết không ai có thể lặn xuống được. Lúc đó, anh Ngô Thời Huy, Công an viên thôn Thủ Lễ 2 đến và xung phong. Với kinh nghiệm sông nước của mình, anh Huy nhanh chóng lặn xuống móc dây cáp và giúp lực lượng cứu hộ đưa xe lên bờ trong sự khâm phục của nhiều người có mặt tại hiện trường khi đồng hồ đã điểm 12h đêm.

Anh Huy chia sẻ: Do ở địa bàn thấp trũng năm nào cũng lũ lụt nên anh rèn luyện kỹ năng bơi lội từ nhỏ. Trong đợt lũ vừa qua, anh đã cùng đội xung kích phòng, chống bão lụt của xã về các địa bàn trọng yếu tổ chức phối hợp với người dân đến giúp đỡ kê tài sản lên cao, tránh bị thiệt hại; di dời, đưa hàng trăm người đến nơi an toàn.   

Chủ tịch UBND xã Quảng Phước, bà Phan Thị Châu cho biết, nhằm động viên kịp thời các thành tích của cá nhân, UBND xã đã tổ chức tặng giấy khen, thưởng nóng và biểu dương tinh thần nhanh chóng, khẩn trương trong công tác cứu hộ, cứu nạn của các cá nhân. Các anh là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, quả cảm, giàu tình nghĩa, xứng đáng được khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Những đợt mưa lũ vừa qua, mặc dù địa phương thiệt hại một số công trình, hoa màu nhưng do sự chủ động của chính quyền địa phương nên không có thiệt hại về người.

“Là địa phương vùng thấp trũng, UBND xã Quảng Phước đã tổ chức tuyên truyền người dân phương châm “5 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão, trong đó chú trọng phương châm “tự quản tại chỗ”. Đồng thời, đề nghị người dân cần có phương án chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết và tuyệt đối cẩn thận, nắm thông tin hướng dẫn của chính quyền địa phương và đảm bảo an toàn trong khi di chuyển vào mùa lũ lụt tránh xảy ra sự việc đau lòng” - bà Phan Thị Châu chia sẻ.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Return to top