ClockThứ Tư, 22/04/2020 14:50

Những thầy thuốc mang áo lính

TTH - Lực lượng y, bác sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã miệt mài ngày đêm phục vụ ở các khu cách ly tập trung để góp phần khống chế và đẩy lùi dịch COVID-19.

Thông điệp chia sẻ yêu thương

 y, bác sĩ quân y phối hợp với lực lượng y tế địa phương làm công tác tiếp nhận công dân,

Luôn trong tình huống khẩn cấp

Căn phòng làm việc của Thiếu tá, BS. Nguyễn Việt Hà, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh luôn sáng đèn đến khuya. Trên bàn làm việc là các tài liệu liên quan đến dịch bệnh COVID-19 và các phương pháp bảo vệ an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ khi tiếp xúc gần với người nghi nhiễm hoặc bệnh nhân dương tính với virus SARS - CoV 2.

Thiếu tá, BS. Nguyễn Việt Hà cho biết, với nhiệm vụ tiếp nhận công dân trở về từ các nước, lực lượng quân y đã chủ động tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào. “Mình phải có mặt để vừa làm nhiệm vụ tiếp nhận, làm hồ sơ kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe của người dân vừa hướng dẫn công việc cho anh em. Có những đêm vừa mới hoàn thành việc tiếp nhận ở khung này thì tức tốc lên đường để kiểm tra công tác tiếp nhận ở khung khác; vì dù sao đây cũng là tình huống khẩn cấp, virus chủng mới nên lo lắng anh em chưa quen việc, phối hợp chưa tốt với lực lượng y tế địa phương sẽ khiến việc tiếp nhận kéo dài, ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người dân”- BS. Hà cho biết thêm.

Tiếp nhận, kiểm tra sức khỏe thân nhiệt cho xong gần 200 công dân cũng gần 23h đêm, thở phào nhẹ nhõm vì hầu hết bà con đều có sức khỏe ổn định thì Đại úy, BS. Nguyễn Trung Giang, Trường cao đẳng nghề số 23 (Khung T2) được thông tin 12h đêm sẽ tiếp tục có công dân về cách ly.

Chẳng cần đợi lệnh tập trung, không ai gọi ai, gần đến giờ tiếp nhận công dân, tất cả đội ngũ phục vụ, các y bác sĩ đều có mặt và sẵn sàng bắt tay vào việc ngay trong đêm. “Tiếp nhận hàng trăm người trong đêm, rồi công tác tiếp nhận phải tuyệt đối đảm bảo an toàn nên cũng rất áp lực và vất vả. Thiếu ngủ, cường độ làm việc cao nhưng tất cả đội ngũ y tế và phục vụ đều động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ, tuyệt đối phải giữ thái độ ôn hòa, vui vẻ với người dân. Cũng rất vui vì tất cả người dân đều hợp tác tốt nên mọi việc luôn trôi tròn, tiết kiệm tối đa nhất thời gian tiếp nhận nhưng cũng đảm bảo tuyệt đối an toàn”, BS. Giang chia sẻ.

Chu đáo, tận tình

Có mặt tại khung tiếp nhận T4 (Trường nghiệp vụ Thuế, Phú Thượng, Phú Vang) đúng ngày số lượng công dân về cách ly khá đông, số người xếp hàng khai báo y tế đông nghịt nhưng chúng tôi vẫn bắt gặp ánh mắt trìu mến, thân thiện của Thượng úy, Y sĩ Nguyễn Văn Che (Ban CHQS huyện Nam Đông). Anh cẩn thận hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ y tế, lịch trình đi lại; hướng dẫn người dân phải đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên và tự theo dõi sức khỏe của bản thân hằng ngày...

Đáp lại là những lời cảm ơn chân thành, sự cảm phục của người dân. “Mọi người thực hiện nhiệm vụ rất vất vả. Các y, bác sĩ phải kiểm tra sức khỏe hàng ngày cho cả ngàn người, nhưng vẫn luôn chu đáo, tận tình. Hằng ngày phải căng mình với công việc nhưng họ vẫn luôn lo lắng, quan tâm tới từng công dân chúng tôi”, chị Thanh Hoài ở Phú Lộc, công dân cách ly tại khung T4 bộc bạch.

Quân đội là lực lượng chủ yếu, đi đầu trong tiếp nhận, cách ly, chăm sóc công dân từ các quốc gia có dịch bệnh về nước. Trong đó, lực lượng quân y đã thực hiện rất hiệu quả vai trò của người thầy thuốc. Bên cạnh đó, các biện pháp phòng, chống lây nhiễm cho lực lượng tham gia tại các điểm cách ly cũng được lực lượng quân y phổ biến, hướng dẫn cụ thể đến từng cán bộ, chiến sĩ.

Sau gần hai tháng, tại 6 điểm tiếp nhận công dân cách ly do Bộ CHQS tỉnh đảm nhận đã tiếp nhận gần 6.500 công dân. Trong quá trình cách ly, các công dân không những được chăm sóc y tế, kiểm tra sức khỏe hàng ngày, được phổ biến các biện pháp phòng chống dịch COVID – 19 mà còn được chăm sóc chu đáo và đảm bảo mọi chế độ ăn uống, sinh hoạt cá nhân.

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân về cách ly, đội ngũ quân y cũng làm tốt công tác phòng, chống dịch tại cơ quan đơn vị, luôn phổ biến, đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

400 y bác sĩ hiến máu tình nguyện đầu năm

Ngày 3/1, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phát động chương trình “Blouse trắng – Trái tim hồng”. Gần 400 cán bộ, viên chức đơn vị đăng ký tham gia hiến máu và hiến tiểu cầu tình nguyện.

400 y bác sĩ hiến máu tình nguyện đầu năm
Về với dân.

Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác: “...Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, có chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù.

Về với dân

TIN MỚI

Return to top