ClockThứ Bảy, 28/09/2019 07:00

Những “thủ lĩnh” sáng tạo

TTH - Đó là những thanh niên trẻ nhiệt huyết, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đã tập hợp được sự đồng lòng, sức mạnh của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), chung tay góp phần xây dựng quê hương.

Thủ lĩnh năng độngNhững cán bộ Đoàn “miệng nói, tay làm”

Đoàn viên thanh niên Xã đoàn Phú Mỹ làm túi xách đi chợ từ băng rôn đã qua sử dụng

Giữa tháng 6/2019, trên trang facebook “Đoàn thanh niên xã Phú Mậu” đăng bài với nội dung Xã đoàn Phú Mậu đang “bắt tay” thực hiện chương trình “đổi giấy lấy cây xanh”. 3 kg giấy hoặc 1 kg chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt sẽ đổi được 1 cây sen đá (loại cây xanh trang trí trên bàn làm việc, bàn học, trên lan can, hành lang xung quanh khuôn viên…). Đây là mô hình mới tại Thừa Thiên Huế, nhằm kích thích mọi người tận dụng thu gom giấy báo cũ, vỏ chai nhựa…, để bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm, tăng thêm cảnh quan cho nơi học tập, làm việc, sinh sống được chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Xã đoàn Phú Mậu, “chủ bút” của trang facebook, nhắn nhủ tất cả các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên và Nhân dân trong, ngoài địa bàn chuẩn bị để cùng hưởng ứng.

Chiều 6/7, theo “cái hẹn” thời gian, địa điểm đổi cây đã đăng trên trang facebook của Xã đoàn, mới chớm đầu giờ, một tốp nam nữ học sinh chở giấy báo cũ đến trụ sở UBND xã Phú Mậu, háo hức nhận lại những cây sen đá xanh tươi sức sống được đặt trong giỏ đựng do ĐVTN Xã đoàn tự tay xếp từ giấy, sắp đặt đẹp mắt trên chiếc bàn kê ngoài hành lang. Hết tốp này đến tốp khác, các bạn đủ mọi lứa tuổi: sinh viên, học sinh THPT, THCS, tiểu học và cả những người dân sinh sống gần đó. Nhiều bạn bày tỏ, giấy báo cũ các bạn hoặc “tiếc” hoặc “không để ý” đến nên “tồn kho” nhiều năm. Chương trình này đã đủ hấp dẫn khiến các bạn quyết định “xuất kho” một cách có ý nghĩa. Trong buổi chiều hôm ấy, hơn 150 kg giấy, báo cũ “tìm đến” trụ sở UBND xã Phú Mậu. Đổi lại, những cây sen đá “theo về” cùng các bạn thanh thiếu niên và người dân xã Phú Mậu, các xã lân cận, góp thêm sắc xanh, sự sống...

“Khi biết mô hình này các bạn ở tỉnh Vĩnh Long đã làm thành công, tôi tự hỏi tại sao mình không thể? Đưa ra ý kiến, bàn bạc và nhận được sự thống nhất, chúng tôi lập tức đặt mua gần 100 cây sen đá. Tiền lãi từ việc đổi giấy cũ, chai nhựa, chúng tôi tiếp tục nhân rộng cho những đợt tiếp theo. Đây là hoạt động hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh” có ý nghĩa và rất thiết thực nên nhận được sự hưởng ứng rộng rãi, hiệu quả” - Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang: Nhiều “thủ lĩnh” Đoàn trên địa bàn huyện đã tập hợp được sự đồng lòng, sức mạnh của ĐVTN, chung tay góp phần xây dựng quê hương Phú Vang phát triển, đẹp hơn. Anh Dương Viết Tiến Huy, Bí thư Xã đoàn Phú Mỹ và chị Nguyễn Thị Thanh Phượng, Phó Bí thư, là những người đưa ra ý tưởng, nêu gương và tập hợp được ĐVTN trên địa bàn thực hiện hiệu quả các hoạt động sáng tạo để bảo vệ môi trường, lan tỏa ý thức này trong thanh thiếu niên, trong cộng đồng. Đó là sử dụng khẩu hiệu, băng rôn qua sử dụng may túi xách đi chợ, được chị em phụ nữ trên địa bàn đón nhận, được ĐVTN nhiều xã khác học tập triển khai; “kích thích” lực lượng ĐVTN, học sinh và gia đình thu gom pin đã qua sử dụng để đưa đến điểm xử lý.

Gần đây, hàng ngàn suất quà tặng các em học sinh trong đêm hội trăng rằm được ĐVTN các xã Phú Mậu, Phú Mỹ tự tay làm túi đựng bằng giấy, nói không với túi ni lông sử dụng một lần. “Chúng tôi khuyến khích các em học sinh cùng anh chị ĐVTN cùng tham gia cắt, dán, làm túi giấy và được các em hào hứng thực hiện. Tự tay làm, các em sẽ nhớ, sẽ hình thành được thói quen trong ý thức và nếp sống bảo vệ môi trường”- anh Dương Viết Tiến Huy bày tỏ.

Từ nhiệt huyết và tinh thần dám nghĩ dám làm, “thủ lĩnh” Nguyễn Quang Vũ, Bí thư Xã đoàn Phú Diên là người đã tập hợp được sự đồng lòng của ĐVTN xây dựng công trình “điện chiếu sáng đường quê”. Xã đoàn Phú Diên là nơi đầu tiên thực hiện thành công, hiệu quả mô hình này. Từ đó, ĐVTN nhiều xã, thị trấn cũng “xắn tay” thực hiện trên địa bàn xã mình, chung sức đóng góp để những nẻo đường thôn, xóm Phú Vang tràn ngập ánh sáng khi đêm xuống.

Nối tiếp thành công của đơn vị bạn, “thủ lĩnh” Dương Viết Tiến Huy, đã cùng ĐVTN Phú Mỹ phối hợp với người dân xây dựng thành công “tuyến đường thanh niên xanh-sạch-đẹp-sáng”. Trên tuyến đường này không chỉ có hệ thống điện chiếu sáng mà còn được trồng 100 cây phượng đỏ, xen kẽ hơn 50 “chậu” hoa bằng lốp ô tô cũ trồng hoa theo mùa như sam, mười giờ…

Bí thư Xã đoàn Phú Hải Phan Quốc Khánh lại biết khơi gợi sự hứng thú của ĐVTN khi lồng ghép các trò chơi vào hoạt động ra quân làm sạch biển hay tổng dọn vệ sinh trên địa bàn. Đó là các cuộc thi nhặt rác đổi quà. Cây bút chì, chiếc thước kẻ gay chú gấu bông xinh xắn là những món quà có giá trị không lớn, nhưng đem lại tinh thần thoải mái, kích thích thi đua lao động, đem lại hiệu quả. Quan trọng hơn qua những hoạt động này, lực lượng ĐVTN gắn kết hơn. Từ sự chung tay vận động của ĐVTN Phú Hải, mỗi năm có hàng nghìn suất quà (mỗi suất trị giá 200-250 nghìn đồng) được tặng cho những hộ nghèo trong chương trình “áo lụa tặng bà”, “hoa hồng tặng mẹ”, “chia sẻ yêu thương”…

“Đằng sau những thành công các mô hình hiệu quả của ĐVTN, góp phần vào sự phát triển, xây dựng quê hương Phú Vang đẹp hơn là công sức không nhỏ của các “thủ lĩnh” nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, biết sáng tạo…” - Bí thư Huyện đoàn Phú Vang Nguyễn Thanh Hoài khẳng định.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top