ClockThứ Hai, 04/04/2016 14:52

Những tiết lộ chấn động từ tài liệu mật “Hồ sơ Panama”

107 cơ quan truyền thông tại 76 quốc gia vừa đồng loạt công bố thông tin từ 11,5 triệu tệp tài liệu trong nguồn dữ liệu mật có tên “Hồ sơ Panama”.
Tập đoàn luật Mossack Fonseca là đơn vị chính có liên quan đến vụ "Hồ sơ Panama. Ảnh AFP

Nhiều tiết lộ chấn động liên quan đến các chính khách trên toàn thế giới, các “thiên đường thuế”, những tên tuổi lớn trong ngành giải trí, thể thao đồng loạt được đưa ra.

Đây được xem là sự rò rỉ thông tin mật lớn nhất mà truyền thông quốc tế tiếp cận và công bố.

Dữ liệu từ 214.488 cơ sở của tập đoàn luật Mossack Fonseca

Hai tờ báo Le Monde của Pháp và tờ Süddeutzsche Zeitung của Đức đã “bắn những phát súng đầu tiên” trong việc đưa ra những tiết lộ chấn động về “Hồ sơ Panama”.

“Hồ sơ Panama” phần đầu bao gồm những dữ liệu ghi lại hoạt động hàng ngày của 214.488 cơ sở ở nước ngoài do tập đoàn luật Mossack Fonseca thành lập hoặc điều hành trong 40 năm tồn tại từ 1977-2015.

Nguồn dữ liệu bao gồm nhiều tệp tài liệu dưới nhiều định dạng khác nhau như tệp ảnh, tài liệu văn bản, powerpoint và cả dữ liệu âm thanh… ghi lại các hoạt động cũng như những đối tác của tập đoàn luật này.

Nhưng phần dữ liệu có giá trị nhất là những thư điện tử và thư, công văn, giấy tờ scan ghi lại sự vận hành hàng ngày của tập đoàn luật này, sự trao đổi nội bộ các nhân viên cũng như giữa các luật sư của tập đoàn với các khách hàng… Đa số Hồ sơ bằng tiếng Anh, một số bằng tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung và tiếng Nga.

Biết gì từ nguồn “Hồ sơ Panama”?

Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) là tổ chức đã điều phối 107 cơ quan truyền thông toàn cầu tiếp cận nguồn thông tin mật lớn này.

Những tiết lộ chấn động ban đầu dự báo sẽ còn nhiều thông tin được đưa ra trong những giờ, những ngày tới.

Trong đó, đây được xem là sự tiếp cận lớn nhất đối với nguồn dữ liệu mà báo chí thế giới gọi là “hộp đen” dữ liệu về các thiên đường trốn thuế trên thế giới.Hay việc tiết lộ những Hồ sơ cho rằng bạn bè và đội ngũ thân cận của Tổng thống Nga Putin dính líu đến trốn thuế; hay việc ngân hàng lớn thứ hai ở Đức Commerzbank đã chấp nhận trả 17 triệu euro vào tháng 10/2015 để che giấu cho một số khách hàng tội trốn thuế; những tên tuổi lớn trong thể thao như Michel Platini, Messi đã được nêu ra…

Được biết, nhiều nguồn thông tin trong nguồn dữ liệu của tập đoàn Mossack Fonseca đã được bán cho các cơ quan điều tra thuế của Đức, Mỹ, Anh, Pháp… trong những năm qua.

Theo tờ Le Monde của Pháp, trong suốt 1 năm qua, 378 nhà báo thuộc 107 cơ quan truyền thông tại 77 quốc gia đã nghiên cứu “Hồ sơ Panama”. Được thành lập năm 1977 tại Panama, một trong những “lỗ đen” lớn nhất trong nền kinh tế toàn cầu, tập đoàn Mossack Fonseca được nhận định là một trong những tập đoàn “mờ ám nhất” dính líu đến các thiên đường thuế và các phi vụ trái phép trong thương mại quốc tế.

Trong diễn biến mới nhất cũng là sự phản ứng đầu tiên đối với những tiết lộ của báo chí quốc tế, ngôi sao bóng đá Michel Platini và Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson đã bác bỏ những cáo buộc “trốn thuế” mà tờ Le Monde đưa ra từ nguồn “Hồ sơ Panama”./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

30 cái tên người Việt có thật trong Hồ sơ Panama

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn thuộc Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết đã khớp nối được các thông tin liên quan đến 30 cá nhân, tổ chức Việt Nam được nêu tên trong Hồ sơ Panama công bố hồi đầu tháng 5.

30 cái tên người Việt có thật trong Hồ sơ Panama
Nối dài danh sách trong “Hồ sơ Panama“

“Hồ sơ Panama” gây chấn động thế giới khi nêu tên khoảng 140 chính trị gia của hơn 50 nước và các nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí, thể thao...

Nối dài danh sách trong “Hồ sơ Panama“
Return to top