ClockThứ Ba, 07/04/2015 15:08

Những triệu chứng thầm lặng báo hiệu cơn đau tim

TTH.VN - Đa số chúng ta hình dung về cơn đau tim với cảnh một người đàn ông đang đi trên đường đột nghiên lảo đảo, há miệng thở, tay ôm lấy ngực và rồi gục ngã vì đau. 

Tuy nhiên, hình ảnh này không phải là điển hình. Trong một nghiên cứu gồm gần 900 bệnh nhân đau tim, 65% trải những triệu chứng khởi phát chậm chạp. Những triệu chứng này gồm khó chịu ở ngực và tay trái, thở gấp và mệt mỏi. Chỉ 35% có những dấu hiệu “như trong phim” nói trên.

Vấn đề là những dấu hiệu khó nhận biết này của cơn đau tim có thể khiến cho việc điều trị bị chậm trễ, vì sẽ mất nhiều thời gian hơn để xác định điều gì đang diễn ra. Trong nghiên cứu, những bệnh nhân có triệu chứng khởi phát chậm được điều trị trong vòng 3,5 giờ so với trung bình 2 giờ ở những bệnh nhân biểu hiện triệu chứng điển hình.

“Khi bị đau tim, tắc đột ngột sẽ xảy ra ở một động mạch và cơ tim sẽ chết sau 3 - 6 giờ nếu không được can thiệp thông động mạch hoặc dùng thuốc phá huyết khối”, BS Prediman K. Shah, chuyên gia tim mạch cho biết. “Chúng tôi phải nhấn mạnh rằng thời gian đó là cơ tim và sự chậm trễ dù chỉ 90 phút thôi cũng có thể làm thảm họa”.

Nếu nghĩ tim đang gặp nguy hiểm, việc cần làm đầu tiên là gọi cấp cứu. Nhưng để giúp cứu được trái tim, hãy nhai ngay một viên aspirin (321mg). Nhai sẽ khiến aspirin tác dụng nhanh hơn là uống. Thuốc sẽ làm giảm sự hình thành huyết khối trong động mạch tim. 

Và hãy tránh thảm họa bằng cách luôn cảnh giác với những dấu
hiệu “thầm kín” của cơn đau tim:

Và hãy tránh thảm họa bằng cách luôn cảnh giác với những dấu hiệu “thầm kín” của cơn đau tim:

Toát mồ hôi. Cơ thể cảm nhận cơn đau tim như một tác nhân gây stress cấp tính, kích thích đáp ứng “chống trả hoặc chạy trốn” và khiến ta toát mồ hôi lạnh. Có thể khó phân biệt toát mồ hôi báo hiệu cơn đau tim với toát mồ hôi do căng thẳng, nhưng nếu mồ hôi ra như tắm mà không có lý do gì, thì đó là một dấu hiệu báo động.

Cảm giác buồn nôn. Do hệ thần kinh phó giao cảm bị quá sức, buồn nôn và nôn có thể xảy ra đột ngột nếu cơn đau tim đang đe dọa. Chìa khóa ở đây là các dấu hiệu xuất hiện đột ngột và ngoài dự kiến.

Ợ nóng. Trong cơn đau tim, giảm lưu lượng máu tới các động mạch có thể kích thích những triệu chứng giống ợ nóng như cảm giác nóng rát trong ngực hoặc họng và khó nuốt. Nó có thể rất giống với ợ nóng điển hình, nhưng nếu xảy ra lần đầu tiên trên người có những yếu tố nguy cơ bệnh tim, cũng như kèm theo buồn nôn, yếu mệt, hoặc ra mồ hôi, thì cần nghĩ đến cơn đau tim.

 

Cẩm Tú (Theo Dantri)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Return to top