ClockThứ Sáu, 16/09/2022 14:48

Những tuyến đường nở hoa

TTH - Trên địa bàn huyện Phong Điền có nhiều tuyến đường hoa xanh tươi, muôn sắc mang đến không gian tươi mới, tràn đầy sức sống, góp phần thay đổi cảnh quan nhiều làng quê, tạo nên nét đẹp nông thôn mới (NTM).

Gần 300 tỷ đồng xây dựng nông thôn mớiHướng đến nông thôn hiện đạiHợp tác xã chuỗi giá trị

Lan tỏa phong trào trồng hoa ven đường tạo mỹ quan nông thôn

Tạo mỹ quan nông thôn

Sáng chủ nhật, hơn 50 cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân xã Phong Mỹ tổ chức ra quân thực hiện mô hình “Tuyến đường nở hoa”. Mọi người cùng chung tay dọn rác thải, cải tạo đất và gieo trồng xen kẽ các giống hoa như cánh bướm, cúc, hướng dương… để mùa nào hoa đó. Ở một số khu vực, người dân còn tận dụng lốp xe, chậu nhựa… tái chế để trồng cây cảnh đặt dọc vỉa hè làm đẹp thêm cho cảnh quan.

Sau khi tuyến đường được “khoác áo mới”, các hộ dân sinh sống ở tuyến đường rất phấn khởi, tự nguyện chăm sóc, tưới cây hàng ngày; hàng tuần các chi hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên và người dân tổ chức nhổ cỏ, tổng vệ sinh môi trường, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực. Trong đó, có việc góp sức cùng địa phương triển khai hiệu quả mô hình “Đường hoa phụ nữ”, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Để có được thành quả này, trước đó, các cấp hội đã lựa chọn những tuyến đường thường xảy ra ô nhiễm môi trường (ÔNMT), mất mỹ quan để trồng thử nghiệm đoạn đường hoa. Từ các mô hình thử nghiệm, đến nay, đã có hàng nghìn mét đường hoa thay thế cho rác và cỏ dại.

Chị Châu Thị Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN xã Phong Sơn cho biết: Trên địa bàn, ban đầu người dân muốn tạo cảnh quan cho khuôn viên ngôi nhà của mình nên một số gia đình tiên phong trồng hoa trước ngõ nhà. Sau đó, khi bắt đầu xây dựng NTM, chính quyền địa phương cùng các hội, đoàn thể huy động cán bộ và người dân triển khai trồng hoa ở các tuyến đường. Từ những mô hình ban đầu, đến nay, phong trào trồng hoa ven đường lan tỏa mạnh, được nhiều người dân hưởng ứng.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thông qua phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều vấn đề về môi trường ở các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền đã phần nào được giải quyết; nhiều “điểm đen” về ÔNMT đã giảm đáng kể. Đến thời điểm này, các “Tuyến đường nở hoa” đã được người dân hưởng ứng và duy trì đều đặn hàng tuần, hàng tháng, trở thành một trong những hoạt động thường xuyên. Đây không đơn thuần tạo phong trào để người dân thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường, mà mục tiêu hướng đến là nâng cao hơn ý thức của người dân.

Để có được kết quả đó, Hội LHPN đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định; giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi…; từ đó từng bước xây dựng, hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường của mỗi cá nhân.

Chị Hồ Thị Hải Lý, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền cho biết: Để mô hình triển khai hiệu quả, sâu rộng, Hội LHPN huyện chỉ đạo mỗi cơ sở hội làm thí điểm một đường hoa đẹp. Lựa chọn loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với môi trường, thời tiết để hoa nở quanh năm, lại phù hợp với cảnh quan ven đường như: Hoa mười giờ, hoa cúc cánh bướm, hoa chiều tím... Đồng thời, vận động các hộ dân trồng hoa thay thế cỏ dại và đất trống quanh nhà ở, đường liên xóm, trục xóm... tạo mỹ quan nông thôn và nhân giống hoa cung cấp cho các chi hội và hội viên.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 26/1, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã cuối cùng của huyện Phong Điền được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Phong Sơn đạt chuẩn nông thôn mới
Return to top