Thể thao

Những vị thầy “ngoại”

ClockThứ Bảy, 16/01/2021 20:36
TTH - Trong suốt hơn 1/4 thế kỷ qua, bóng đá Huế đã trải qua nhiều thăng trầm đi kèm dấu ấn của những huấn luyện viên (HLV) từ mọi miền đất nước và cả nước ngoài...

Thủ môn xứ HuếCLB Bóng đá Huế bổ sung 4 cầu thủ vô địch U21 quốc gia

Cầu thủ Lê Đức Anh Tuấn, một trong những học trò của HLV Ninh Văn Bảo. Ảnh: bongdaplus.vn

Dấu ấn Ninh Văn Bảo 

HLV Ninh Văn Bảo là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Huế với thành tích á quân mùa giải năm 1995. Xuất thân là một tiền vệ của đội bóng vang danh một thời Dệt Nam Định, ông Bảo bắt đầu gây tiếng vang khi hành phương Nam để đảm nhận vai trò HLV trưởng của đội bóng Long An. Đội bóng của ông giành vị trí thứ 3 của mùa giải 1994.

Với thành tích này, HLV Ninh Văn Bảo được Sở TDTT Thừa Thiên Huế mời về cầm quân đội bóng Thừa Thiên Huế vừa mới chân ướt chân ráo lên hạng mạnh quốc gia. Ông Bảo về sân Tự Do cùng với người học trò cưng đồng hương là tiền vệ Nguyễn Văn Phương. Ông cũng kéo cầu thủ đa năng Vũ Quang Minh từ Hà Nội về chơi cho Huế.

Với một dàn cầu thủ trẻ và đầy nhiệt huyết của Huế, như Lê Đức Anh Tuấn, Trần Quang Sang, Dương Công Quốc, Phan Văn Hòa, Nguyễn Đình Tuấn... cùng cầu thủ kỹ thuật và tinh quái là Nguyễn Văn Phương và cầu thủ có nhiều chất thép như Vũ Quang Minh, HLV Ninh Văn Bảo đã xây dựng một đội bóng Thừa Thiên Huế mới mẻ và vững vàng hơn.

Trong mùa bóng năm 1995, các đối thủ đều bất ngờ trước lối chơi của thầy trò HLV Ninh Văn Bảo. Đó là sự nhập cuộc ngay từ những phút đầu trận đấu với những pha lên biên táo bạo của các hậu vệ Anh Tuấn, Đức Dũng hay các tiền vệ Văn Phương, Văn Hòa. Mặc dù là đội bóng tân binh nhưng triết lý chơi bóng tấn công của HLV Ninh Văn Bảo đã giúp cho các cầu thủ Huế tự tin trước tất cả các đội bóng cựu binh của giải hạng mạnh năm đó. Đó cũng là chìa khóa giúp cho đội bóng Cố đô lập nên một kỷ lục của bóng đá Việt Nam thời kỳ đó là vừa mới thăng hạng đã giành chức á quân.

Chức á quân năm 1995 vừa là niềm tự hào, nhưng cũng là nỗi lo. HLV Ninh Văn Bảo đã xác định được điều này khi ông đánh giá: “Ngoài Lê Đức Anh Tuấn, bóng đá Huế chưa có cầu thủ nào được gọi là đẳng cấp...”. Mùa bóng năm sau, đội bóng của HLV Ninh Văn Bảo gặp khó khăn khi các đội bóng khác đã dè chừng và tỏ ra quyết liệt hơn khi đối đầu với Huế. CLB bóng đá Huế xuống hạng chỉ 1 năm sau khi đạt chức á quân. HLV Ninh Văn Bảo cũng rời Huế sau mùa giải này, nhưng dấu ấn của ông luôn được cầu thủ và người hâm mộ Huế nhớ đến với một niềm kính phục.

Ông Folha và ông Hằng

Mùa bóng 2002, Huế rớt hạng chuyên nghiệp sau khi thua Hà Nội ACB 0-1 ở trận play-off trên sân Vinh. Chỉ 2 mùa sau đó, Giám đốc Sở TDTT thời điểm đó là ông Ngô Văn Trân đã quyết tâm đưa đội bóng Cố đô trở lại sân chơi cao nhất của bóng đá quốc gia khi mời trợ lý của HLV Calisto là HLV Folha về nắm chức Giám đốc kỹ thuật của CLB Huda Huế. Tiếng là GĐKT, nhưng ông Folha gần như đảm nhận luôn chức HLV trưởng của HLV Nguyễn Đình Thọ lúc đó.

HLV Nguyễn Kim Hằng (áo trắng) khi còn dẫn dắt Huda Huế. Ảnh: thanhnien.vn

HLV Folha là một HLV chuyên nghiệp. Đến Huế, ngay lập tức ông đã cho các cầu thủ rèn thể lực và những bài tập đối kháng mới lạ. Ông cũng thị phạm từng động tác kỹ thuật chơi bóng cho các cầu thủ trẻ. Cùng với vị HLV người Bồ Đào Nha này, CLB Huda Huế năm đó cũng bổ sung thêm những cầu thủ chất lượng là Hứa Hiền Vinh từ TP. Hồ Chí Minh và trung vệ Rocha từng chơi cho Đồng Tâm Long An.

Đội bóng hạng Nhất Huda Huế mùa giải 2004 chơi khá ấn tượng với lối đá phòng ngự phản công. Tuy nhiên, có thể thấy đội quân của ông Folha dựa quá nhiều vào khả năng phòng ngự và sút phạt của trung vệ người Brazil Rocha. Hơn một nửa bàn thắng của Huế mùa giải đó là của Rocha với những pha sút phạt trực tiếp và sút penalty. Cũng vì thế mà mục tiêu thăng hạng của Huda Huế không thành khi thất bại trong cuộc cạnh tranh với Ngân hàng Đông Á của HLV Nguyễn Thành Vinh. Ông Folha chia tay Huế sau mùa giải này để nhường ghế HLV trưởng cho HLV Nguyễn Kim Hằng.

HLV Nguyễn Kim Hằng là một HLV kỳ cựu của bóng đá Việt Nam hồi đó. Từng là trung vệ khét tiếng của Hải Quan, ông Hằng sau đó giải nghệ và ngồi ghế HLV của đội bóng này chinh chiến nhiều năm ở giải hạng mạnh quốc gia và thành tích lớn nhất là đưa Hải Quan vô địch quốc gia năm 1991.

Cùng với sự có mặt của HLV Nguyễn Kim Hằng, mùa giải đó bóng đá Huế còn được đầu tư để tăng cường lực lượng với những cầu thủ nước ngoài như trung vệ gốc Phi Andrew, bộ đôi tiền đạo Nam Mỹ  Francisco, Diego cùng các cầu thủ nội như Lương Phúc, Hiển Vinh, Đức Nam...

Triết lý bóng đá của HLV Nguyễn Kim Hằng cũng đơn giản như câu nói cửa miệng của ông: “Có bao nhiêu chơi bao nhiêu”. Tuy nhiên, triết lý này của cựu HLV Hải Quan lại không hợp với bóng đá Huế hồi đó. Chỉ sau nửa mùa bóng, HLV Nguyễn Kim Hằng đã nộp đơn từ chức vì lý do sức khỏe, nhưng ai cũng biết là ông đã không thể đạt được mục tiêu mà bóng đá Huế đặt ra cho ông...

THANH AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ ngày “hóa rồng”

Biết dựa vào nội lực và đặt niềm tin vào lớp trẻ, bóng đá Huế đang có hy vọng “cá chép hóa rồng” và tạo được đột phá trong tương lai.

Chờ ngày “hóa rồng”
Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Đá hay đó chơ!

Dự khán trận cầu đầu tiên trên sân Tự Do mùa giải mới, CLB Huế gặp CLB Phù Đổng Ninh Bình, tôi nghe nhiều lời khen từ khán giả Huế, vốn khá kiệm lời. Chứng kiến bàn thắng đẹp mắt mở tỷ số của “Voi rừng” Hồ Thanh Minh, chạy cắt mặt cầu thủ đối phương để đánh đầu ở góc hẹp từ quả từ quả đá phạt góc bên cánh trái vào phút 63 của trận đấu, nhiều khán giả cạnh tôi không dấu được cảm xúc: Đá hay đó chơ!

Đá hay đó chơ
Ấn tượng “lò” đào tạo bóng đá Huế

Cho dù còn khiêm tốn nhưng bóng đá Thừa Thiên Huế vẫn góp mặt đầy đủ ở các giải trẻ. Cũng đã xuất hiện nhiều tài năng trẻ từ “lò” đào tạo bóng đá Huế.

Ấn tượng “lò” đào tạo bóng đá Huế
Return to top