ClockThứ Hai, 19/12/2022 13:31

Những vọng âm lịch sử

TTH - “Bạc màu áo ngự” là tập truyện ngắn của Lê Vũ Trường Giang ra mắt độc giả vào tháng 11 vừa qua, do NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ấn hành.

Tập truyện ngắn “Bạc màu áo ngự”

Gần chục năm trước, Lê Vũ Trường Giang lần đầu chạm ngõ văn chương với tập truyện ngắn lịch sử “Ngủ giữa trùng sơn”. Bẵng đi một thời gian dài, người đọc chỉ gặp Giang ở mảng bút ký, tùy bút như “Đi như là ở lại” (Bút ký, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2017); “Nở tàn biên niên ký” (Saigon Books & NXB Văn hóa Văn nghệ, 2018), “Khúc phong cầm trên cát” (Bút ký, NXB Quân đội Nhân dân, 2018), “Căn cước xứ mưa” (Tùy bút, NXB Kim Đồng, 2019). Lần trở lại này, độc giả sẽ gặp lại Lê Vũ Trường Giang với những câu chuyện đậm chất lịch sử, một thể loại mà Giang rất thành công.

13 truyện ngắn trong “Bạc màu áo ngự” mở ra một thế giới đầy tàn khốc của chiến tranh mà ở đó những con người hiện ra đầy dằn vặt, day dứt, đau thương nhưng cũng đầy hào khí và anh hùng trong cuộc chiến chống giặc giữ nước. Tác giả đã hóa thân thành muôn dạng người trong dòng chảy của lịch sử, những người muôn năm cũ của trăm năm, ngàn năm trước. Ở “Bạc màu áo ngự”, người đọc sẽ gặp đủ các lớp người trong xã hội, từ các ông hoàng, bà chúa, quan viên, tướng sĩ, cho đến lớp lớp dân đen. Họ sống và vật lộn với chính thời cuộc mà mình đang sống.

Đọc truyện, lòng sẽ không thôi run lên theo từng bước dịch chuyển của không gian, thời gian và cả những bước đi của nhân vật, dù có đôi khi đó chỉ là những bước chân trong tâm tưởng. Giọng văn sinh động, những hình ảnh lôi cuốn như đập thẳng vào mắt người đọc, cay xè, rát buốt. Người đọc sẽ nhớ mãi hình ảnh vị vua Hàm Nghi trong truyện “Bạc màu áo ngự”, trong những tháng ngày bị lưu đày viễn xứ, lòng lúc nào cũng đau đáu vọng cố hương. Đó là hình ảnh người con gái quả cảm nằm chết trên thảm hoa sứ bạt ngàn bên chân thành nội trong “Tôn nữ còn buồn”. Hay câu nói trước lúc hấp hối của Tư khiến người đọc thắt lòng, “Nhớ nói với mạ là tau vẫn khỏe nghe chưa! Mai mốt hòa bình tau sẽ về” trong “Phía dưới cầu vồng”.

Đau thương nhưng cũng rất đỗi hào hùng, đó là hình ảnh Nhan giật lấy lá cờ lao đi như tên bắn giữa làn đạn quân thù bắn ra như mưa trong “Khi đàn sếu bay qua”. “Trong ánh sáng của lửa đạn, lá cờ cắm ngay thẳng trên lô cốt trung tâm chỉ huy… Nhan nằm úp, một tay bị bắn nát, tay còn lại ôm cán cờ vào nách, chặt cứng như chôn cờ trên đỉnh lô cốt. Lá cờ ấy như tiếp thêm sức mạnh cho bộ đội từ các mũi, hướng tiến công ồ ạt xông lên”. Người đọc sẽ nhiều lần rơi nước mắt trước những hy sinh, mất mát trong cuộc chiến giữ gìn bờ cõi. Đau lòng nhưng không hề bi lụy mà chỉ thấy vô hạn của sự biết ơn. Máu và nước mắt của những người anh hùng áo vải đã rơi xuống thấm vào đất để những chồi xanh nảy nở, để sự sống được tiếp nối đời đời.

Người đọc sẽ trôi trong sự ám ảnh, dằn vặt của Job, một phóng viên chiến trường khi tận mắt chứng kiến cuộc thảm sát 504 người dân tay không tấc sắt, chỉ có người già, phụ nữ, trẻ em ở Mỹ Sơn trong truyện ngắn “Từ bờ bên kia”. Một ngôi làng xanh rì màu lúa, màu cây bỗng hóa thành đất chết trước sự thảm sát tàn bạo và khát máu của quân thù. Những cánh đồng nhuốm máu, những ngôi nhà đỏ rực khói lửa chết chóc không chỉ ám ảnh Job mà ám ảnh cả người đọc.

Bằng giọng văn đẹp đẽ y như vạt nắng lung linh điểm đôi bờ sông Hương, “Bạc màu áo ngự” khiến người đọc phải đọc thật chậm để những câu chữ ngấm thật sâu vào lòng, để trái tim tự do rung lên những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế mà cũng vô vàn rực rỡ như những ảo ảnh mờ xa.

Bài, ảnh: Lê Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng

Đó là nhận định được các đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay” được Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tổ chức sáng 13/12.

Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng

TIN MỚI

Return to top