ClockThứ Bảy, 24/11/2018 12:36

Nhường chỗ

Nhường nhịn

Có việc, sáng chủ nhật, tôi đáp xe buýt từ Huế ra trung tâm huyện Phong Điền. Hôm ấy, xe đông khách. Đến trạm chờ trên đường Nguyễn Huệ thì đã hết chỗ ngồi, đành phải đứng.

Chưa kịp ổn định thì từ dãy ghế phía sau, một thanh niên đứng nhanh dậy. Anh rời chỗ, đến khu vực gần cửa,mời một cụ già đến chỗ anh ngồi rồi ân cần dắt vị khách không quen đến tận nơi. Chiếc xe lắc khá mạnh, cụ già đứng không vững, bíu vào cánh tay mạnh mẽ của anh thanh niên. Khi đã yên vị trên chiếc ghế hiếm hoi vừa được nhường, cụ già nở nụ cười, khẽ cúi đầu cảm ơn với vẻ mãn nguyện.

Phần mình, dù đã bám chặt tay vào chiếc vòng trên thân xe nhưng tôi cứ chực ngã mỗi khi xe chao, lắc. Nghĩ đến đoạn đường còn dài phía trước, cảm giác say xe bắt đầu nôn nao.

- Cô xuống ở đâu?-Một thanh niên trông gầy yếu, đeo khẩu trang gần kín mặt ngồi trên ghế bên cạnh chỗ tôi đứng, bắt chuyện.

Khi biết tôi xuống trung tâm huyện Phong Điền, còn cách khoảng gần 30 cây số nữa, cậu liền đứng dậy, nhường chỗ. Trong cảm giác buồn nôn chực trào khi đứng như đưa võng giữa xe, chỉ mong có thế, tôi mừng như bắt được của, cảm ơn chàng trai rồi ngồi ngay xuống ghế.

Xe chạy được một quãng rất xa thì hành khách cạnh tôi tới bến. Lúc ấy, chàng trai nhường chỗ cho tôi vội ghé ngồi. Nhìn sang, tôi thấy cậu ấy rất mệt, vầng trán xanh xao lộ ra ướt đẫm mồ hôi.

- Sao vậy, cháu mệt à?-Tôi băn khoăn.

Vài câu trò chuyện, mới hay chàng trai ấy ở xã Phong Hiền, vừa vào Huế điều trị bệnh, mới đỡ nên được xuất viện về nhà.

- Cháu có sao không?-Tôi băn khoăn.

- Không sao đâu cô. Dù sao cháu cũng là con trai mà- Cậu thanh niên đùa, ánh mắt lấp lánh, trong trẻo.

Sau chuyến xe buýt hôm ấy, tôi cứ nghĩ mãi. Việc thanh niên, đàn ông nhường chỗ cho phụ nữ, người già trên xe  là phép lịch sự tối thiểu, hiển nhiên. Nhưng trong cuộc sống ngày nay, khi việc nhường nhịn trở nên khan hiếm, tôi thật sự cảm động trước nghĩa cử đẹp của hai thanh niên trên chuyến xe buýt hôm ấy.

Không chỉ nhường chỗ ngồi trên những chuyến xe chật chội. Hàng ngày, nếu mọi người biết nhường nhau một tý trên đường, nhường nhau khi xếp hàng mua vé, nhường nhau khi thanh toán tiền ở siêu thị, khi chen chân nơi công cộng...thì cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn và bớt đi những điều phiền nhiễu từ những điều tử tế.

Nhật Nguyên 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Xây dựng kịch bản tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 10%

Tại cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2/2024 diễn ra chiều 29/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, chủ động phương án, xây dựng kịch bản phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 10%, cao hơn Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra (8,5 - 9,5%).

Xây dựng kịch bản tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2024 đạt 10
Return to top