ClockChủ Nhật, 25/03/2018 10:07

Nhường nhịn

TTH - Giờ cao điểm, chợ thật xô bồ. Ai cũng như vội kẻo trễ việc. Lối đi nhỏ trong chợ bởi thế người cứ va vào nhau.

Cuốn sổ liên lạc

Đang cố lách qua lối đi thì bắt gặp hai du khách nước ngoài. Thay vì chen lấn, họ lách người, nép sát vào một bên. Họ khẽ cúi mình, nghiêng đầu, ra hiệu mời một bà cụ cạnh bên đi qua. Họ muốn nhường đường cho người già.

Lách khỏi đám đông, cụ già thở phào nhẹ nhõm, không quên cảm ơn, nhoẻn cười với hai du khách. “Họ nhường đường cho tui đó. Họ nhường đường…”, cụ già lẩm bẩm một cách sung sướng và hãnh diện. Hình như với cụ, đó là điều lạ.

Tình huống khiến tôi nhớ đến chuyện diễn ra ở công viên thiếu nhi. Hôm ấy là thứ bảy, trẻ con đến chơi đông nên gian hàng  “xe đụng” phải chực chờ đến lượt. Một cậu bé chờ đã lâu, tỏ vẻ sốt ruột. Nhưng hai chiếc xe đã vào bến mà cậu bé lại chậm chân bởi những đứa trẻ nhanh hơn đến sau đã lao đến giành.  Trong sự hỉ hả của những đứa trẻ nhanh chân, bà mẹ không đủ kiên nhẫn, đét vào mông con: “Sao mà chậm thế! Sao mà khờ thế. Con phải nhanh chân mà giành chứ?”. 

Hình như trong cuộc sống ngày nay, không ít người nghĩ rằng, nhường nhịn là một sự thiệt thòi, mất mát. Thế nhưng, cuộc sống cũng có biết bao bài học đau lòng, bao nhiêu bi kịch, bao nhiêu cái trả giá…chỉ vì nguyên nhân không biết nhường nhịn. Chỉ vì muốn tranh giành, chỉ muốn mình phần hơn….

Minh Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bề nổi và chiều sâu

Lãng mạn, thướt tha, thùy mị, tà áo dài thong dong qua những địa chỉ Trường Quốc Học, chợ Đông Ba, cầu Trường Tiền…,

Bề nổi và chiều sâu
Ngóng tết

Tôi có người thân đang làm việc ở Nhật. Có lẽ công việc bận bịu nên không mấy khi thấy anh hỏi han. Cho đến khi tháng Chạp đến.

Ngóng tết
Buồn vì một cách hành xử

Theo nguyện vọng của một người bạn ở xa, mới đây, chúng tôi đưa chị cùng con trai tham quan lăng Khải Định, lăng Tự Đức và Đại Nội Huế.

Buồn vì một cách hành xử
Mất vệ sinh

Nghe tin đầu phố mới mở quán bún bò rất ngon, giá cả hợp lý, tôi bèn tìm đến ăn một lần xem sao. Không biết ngon thế nào mà mới sáng sớm, quán đã chật khách.

Mất vệ sinh
Bác xe ôm

Chiếc xe khách chuẩn bị cập bến khi trời đã nhá nhem. Hành khách lục tục chuẩn bị đồ đạc để xuống xe. “A lô, em đến rồi nhé, anh nhớ đón kẻo muộn đấy”. “A lô, xe sắp vào bến, ba xuống nhanh nghe”…Trong số hơn chục hành khách cuối cùng về bến, phần lớn đã có người đón.

Bác xe ôm
Return to top