06/04/2017 - 14:51

Niềm tin

TTH - Lan man nghĩ về hai chữ niềm tin.

Nội hàm về niềm tin xem ra khá rộng. Đơn giản là sự tin tưởng của một cá nhân nào đó. Rộng hơn, cao cả hơn đó là lý tưởng của một cộng đồng, một xã hội.

Niềm tin được hình thành, được vun đắp, nuôi dưỡng từ một thực tế là lời nói và hành động phải thống nhất với nhau, giữa lý thuyết và thực tiễn không “chỏi” nhau. Anh nói thế này, anh làm thế kia làm sao tạo được sự tin tưởng ở người khác. Lý thuyết một đường, thực tiễn một nẻo thì định hướng xã hội đi theo kiểu nào…

Hàng ngày chúng ta thấy rất nhiều những biểu hiện, ở mức độ nào đó, nó tác động đến niềm tin của con người.

Trong mọi tổ chức, kể cả quy định và những lời khuyên bảo với nhau trong đời sống, chúng ta thường xuyên nói về những điều hay ho và cao sang. Tiếc thay, thực tiễn, có lúc, có nơi đôi khi phản bác lại nó.

Ai đó từng nói, mất niềm tin là mất tất cả. Kể ra cũng không quá. Bởi niềm tin là thứ quan trọng cần cho cuộc sống. Nó vừa là mục tiêu hướng đến và nó cũng lại vừa là thứ tạo ra động lực. Một doanh nhân thành đạt vào loại bậc nhất châu Á trong cuốn tự truyện của mình đã rút ra lời gan ruột thế này: “Trong kinh doanh, lợi nhuận chưa hẳn bằng uy tín. Có uy tín mới có thể làm ăn lâu dài được”.

Đạo diễn Trần Văn Thủy kể câu chuyện khá thú vị về người Nhật đã đưa tiền cho ông làm phim. Không làm gì to tát cả, chỉ làm phim về một làng quê nghèo khó của Việt Nam, nhưng trong đó chất chứa tình người. Ông bảo rằng người Nhật muốn tìm “cổ tích thời nay”. Nước Nhật khi trở nên giàu có, tình cảm giữa người và người đã khác xưa rất nhiều. Họ muốn qua điều này để nói với thế hệ trẻ, nước Nhật cũng đã từng có một thời như thế…

Cho nên, xây dựng niềm tin của con người vào những điều tốt đẹp của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ giữa con người với con người tin cậy lẫn nhau quan trọng cũng chẳng kém gì việc nâng cao đời sống vật chất.

Để tạo dựng niềm tin, suy cho cùng, không có gì khác hơn là phải xây dựng một môi trường mà trong đó, lời nói phải đi đôi với hành động; lý thuyết và thực tiễn phải là sự thống nhất.

Môi trường này có được từ đâu?

Về mặt cá nhân, nó xuất phát từ nhân cách con người. Con người phải được dạy dỗ để hướng đến những giá trị phổ quát của xã hội.

Về mặt xã hội, đó là xây dựng những giá trị tốt đẹp của cộng đồng và có những ràng buộc hướng cộng đồng đến điều đó.

Trong thời đại thông tin ngày nay, hàng ngày theo dõi các phương tiện truyền thông, chúng ta thấy có nhiều biểu hiện, ở nhiều lĩnh vực, có thể làm xói mòn niềm tin của con người.

Xem xét một biểu hiện thế này để thấy sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp. Sau rất nhiều thời gian đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, chúng ta đọc thấy ở nơi này, nơi kia, lĩnh vực này, lĩnh vực kia đạt được những tiến bộ quan trọng. Nhưng đến khi điều tra của một đơn vị chức năng được công bố mới đây thì vẫn còn đến mấy chục phần trăm doanh nghiệp được hỏi nói rằng, họ vẫn phải  “chi phí bôi trơn” cho việc thành lập doanh nghiệp, cho công tác thuế. Họ nói, tuy thủ tục hồ sơ đầy đủ nhưng cũng phải tốn chi phí vì sợ bắt bẻ. Nghĩa là thế nào? Là họ chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của cán bộ thực thi chính sách. Làm đúng mà cũng lo thì chỉ có thể giải thích “đó là một tâm lý nghi ngại”.

Vẫn biết rằng, đã là xã hội thì có điều tốt, những điều chưa tốt. Bởi thế mà chúng ta luôn luôn mong ước, phấn đấu, vun đắp để xây dựng những điều tốt đẹp. Một khi, những giá trị tốt đẹp của xã hội áp đảo thì cũng đồng nghĩa những biểu hiện chưa hay, chưa tốt đẹp khó có môi trường mà phát triển.

Lê Phương

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP