Thể thao
VÒNG LOẠI WORLD CUP 2022 KHU VỰC CHÂU Á: VIỆT NAM – MALAYSIA:

Niềm tin

ClockThứ Năm, 10/10/2019 15:30
TTH - Quá hiểu rõ về lối chơi của nhau cũng như không trội hơn về lực lượng, vậy nhưng tuyển Việt Nam vẫn đủ khả năng lấy trọn 3 điểm trước Malaysia là nhận định của người hâm mộ Cố đô khi đánh giá về trận đấu tối 10/10 trên sân Mỹ Đình.

Một cuộc đấu tríTưởng dễ, hóa khó

Rất khó để đoán ông thầy người Hàn nghĩ gì trước mỗi trận đấu

Khai thác yếu tố tâm lý

Hai năm, kể từ ngày HLV Park Hang – seo lên nắm quyền, là quãng thời gian người hâm mộ liên tục chứng kiến những thành công vang dội của tuyển Việt Nam ở các giải đấu Đông Nam Á. Không chỉ ở “ao làng”, với tài chèo chống của mình, ông thầy người Hàn đã đưa con thuyền màu đỏ dần khẳng định tên tuổi nơi “sông lớn” khi trở thành Á quân U23 châu Á 2018, top 4 ASIAD 2018 và ASIAN Cup 2019.

Với “biển lớn” World cup, sau 7 lần tham dự, tuyển Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá sẽ nằm trong top những đội sở hữu tấm vé tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi mà thành tích cao nhất chỉ đến vòng loại thứ 2 là dừng bước.

“Nhưng đó là chuyện quá khứ, còn hiện tại, ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang – seo đang có cơ hội căng buồm ra khơi khi mà trong bảng G, dường như tuyển Việt Nam chỉ ngán ngại mỗi UAE, những đối thủ còn lại, bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, việc để thua dường như là điều hơi khó”, anh Quốc Dũng (TX. Hương Thủy) nhìn nhận.

Tâm lý các cầu thủ tuyển Việt Nam khá thoải mái trước thềm đại chiến với Malaysia

Tạm gác lại ký ức tươi đẹp sau 3 lần đánh bại Maylaysia để lên ngôi vương AFF Cup 2018, ở cuộc chiến trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, tương quan lực lượng, Việt Nam không trội hơn người Mã, nhất là ở hàng công khi họ sở hữu cầu thủ gốc Phi - Mohamadou Sumareh với những pha bứt tốc kinh hoàng và một Syafiq Ahmad có khả năng dứt điểm rất đa dạng bằng cả 2 chân và đầu đang đạt phong độ ghi bàn cực cao. Đó còn chưa kể một Safawi Rasid biết chớp thời cơ cùng Idlan Talaha dạn dày kinh nghiệm từng gây nhiều khó khăn cho hàng thủ tuyển Việt Nam trong cả 2 trận chung kết lượt đi và về tại AFF Cup 2018.

“Hàng công của người Mã rất mạnh, còn tập thể chơi bùng nổ. Nhưng Malaysia là đội bóng có tâm lý thi đấu không tốt. Qua 2 lượt trận mới đây ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, trong thế hưng phấn, người Mã đã ngược dòng đánh bại Indonesia 3-2 ngay tại Bung Karno. Nhưng trận thứ 2, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe dù dẫn trước nhưng họ để UAE lật ngược bằng chiến thắng 2-1 tại Bukit Jalil. Trong khi đó, dưới thời ông thầy người Hàn, bản lĩnh, độ “lỳ” trong thi đấu không còn là vấn đề với tuyển Việt Nam nên tôi tin những cầu thủ của chúng ta sẽ khai thác điểm này để hạ gục người Mã”, anh Trần Lâm (Quảng Điền) nhìn nhận.

Bản sắc của thầy Park

Với 4 ngôi sao ở hàng công, trong khi Việt Nam thiếu vắng chốt chặn quan trọng ở hàng thủ là Đình Trọng, Malaysia cho thấy họ rất “sáng cửa” đánh bại thầy trò HLV Park Hang – seo trên sân Mỹ Đình.

Tuyển Việt Nam trong một buổi tập trước trận gặp Malaysia

“Nhưng chúng ta hơn họ ở sự đa dạng về chiến thuật, về kỹ thuật khéo léo của cầu thủ và bộ óc linh hoạt của ông thầy người Hàn. Ở mỗi trận đấu, tôi luôn tin vào đấu pháp và những thay đổi về nhân sự mà nhà cầm quân người Hàn bố trí. Đó cũng là lý do hôm qua tôi đã thuê sẵn màn hình led để tối nay cùng với mọi người trong xóm theo dõi và ăn mừng”, anh Đình Dũng (TP. Huế) nói.

Ở trận chiến tối nay, được đá trên sân nhà cùng sự tiếp sức của hàng vạn người hâm mộ trong và ngoài sân cỏ, không lý do gì tuyển Việt Nam phải chơi phòng ngự – phản công. Ngược lại, phải là những pha tấn công phủ đầu, liên tục những lần dâng cao dồn ép đối phương. Lý thuyết là vậy, nhưng ông thầy người Hàn cùng các học trò luôn xuất trận không giống… lẽ thường.

Minh chứng là ở AFF Cup 2018, trong 3 lần đối đầu, khi mà như chắc chắn sẽ tấn công dồn dập thì tuyển Việt Nam lại sử dụng đấu pháp phòng ngự - phản công ngay trên sân nhà. Và ngược lại, trong chuyến hành quân đến đất Malaysia, những chiến bình áo đỏ bất ngờ tung ra những đòn tấn công phủ đầu khiến “Những chú hổ” choáng váng mặt mày.

HLV Park Hang – seo chuộng nhất vẫn là lối chơi phòng ngự - phản công, dựa trên sơ đồ chiến thuật với 3 trung vệ nhịp nhàng lên công về thủ kết hợp với tuyến tiền vệ rất tốt trong khâu đánh chặn, cùng một tiền đạo chơi tấn công lệch phải. Và phải chăng, đó là đấu pháp của thầy Park để tiễn người Mã trắng tay ra về khi mà phòng ngự chính là chìa khóa “bắt chết” Malaysia. Bởi, dù rất lợi hại với những miếng đánh biên tốc độ, nhưng nếu không có khoảng trống, “Những chú hổ” nhanh chóng mất đi móng vuốt của mình.

Nhưng nếu dễ đoán như vậy thì thầy Park không còn là thầy Park, cũng như không có một tuyển Việt Nam như 2 năm trở lại đây. Bởi biết đâu, một lần nữa ông thầy người Hàn lại đem đến bất ngờ bởi những chiến thuật đi kèm hiệu quả không lường được dựa trên nòng cốt là những Công Phượng, Quang Hải, Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Anh Đức… đã nhiều năm sát cánh cùng nhau.

Và đó mới là bản sắc của thầy Park, là cơ sở để từ sáng sớm, người Cố đô đã râm ran về trận chiến tối nay cùng Quốc kỳ, băng rôn, khẩu hiệu và hàng ngàn ti vi màn hình rộng bày ngay mặt tiền các nhà hàng, quán cà phê… khắp các nẻo đường xứ Huế.

Bài: Hàn Đăng - Ảnh: Vĩnh Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top