Thế giới

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ phục hồi trong tháng 8

ClockThứ Tư, 31/08/2022 10:46
Các nhà phân tích được khảo sát bởi nhà cung cấp dữ liệu FactSet đã kỳ vọng niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ sẽ tăng nhẹ do giá khí đốt đã giảm trong những tuần gần đây.

Mỹ: Mùa mua sắm 2018 tăng mạnh nhất trong 6 năm quaMỹ: Niềm tin của người tiêu dùng phục hồi trong tháng 1Nghị sĩ Mỹ tưởng niệm 900.000 người chết vì COVID-19Tâm dịch lớn nhất thế giới sắp khống chế được Covid-19Thông điệp của các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết để xây dựng một thế giới an toàn hơn

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 30/8, theo Conference Board, chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng trong tháng 8/2022 lên mức 103,2 từ mức 95,3 trong tháng 7/2022.

Chỉ số tình hình hiện tại của nhóm nghiên cứu kinh doanh - đo lường đánh giá của người tiêu dùng về các điều kiện kinh doanh và thị trường lao động hiện tại - đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022, lên mức 145,4 từ mức 139,7 vào tháng 7/2022.

Trong khi đó, chỉ số kỳ vọng của hội đồng quản trị - thước đo triển vọng sáu tháng của người tiêu dùng đối với điều kiện thu nhập, kinh doanh và lao động - đã tăng từ 65,6 vào tháng trước đó lên mức 75,1 vào tháng 8/2022.

Các nhà phân tích được khảo sát bởi nhà cung cấp dữ liệu FactSet đã kỳ vọng niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ sẽ tăng nhẹ do giá khí đốt đã giảm trong những tuần gần đây.

AAA cho biết giá trung bình cho một gallon xăng (tương đương 3,78 lít) ở Mỹ đã giảm xuống 3,85 USD vào thứ Ba từ hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng Sáu.

Mặc dù lạm phát tại Mỹ có vẻ đã được điều chỉnh trong thời gian gần đây, nhưng chi phí cho hầu hết mọi thứ vẫn cao hơn nhiều so với một năm trước.

Chính phủ Mỹ đã báo cáo vào đầu tháng này rằng giá tiêu dùng đã tăng 8,5% trong tháng Bảy so với một năm trước đó, giảm từ mức tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Sáu. Lạm phát không thay đổi từ tháng 6 đến tháng 7/2022, lần đầu tiên xảy ra sau 25 tháng tăng.

Kể từ tháng 3/2022, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã thực hiện tốc độ tăng lãi suất nhanh nhất trong nhiều thập kỷ để cố gắng kiềm chế lạm phát cao trong bốn thập kỷ, vốn đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ gia đình với chi phí tăng cao cho thực phẩm, khí đốt, tiền thuê nhà và các nhu cầu thiết yếu khác.

Tuần trước, tại một hội nghị chuyên đề kinh tế hàng năm ở thành phố Jackson Hole, tiểu bang Wyoming, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể sẽ cần giữ lãi suất đủ cao để làm chậm nền kinh tế "trong một thời gian" nhằm kiềm chế lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm.

Ông Powell đã thừa nhận sự gia tăng sẽ gây tổn hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ, nhưng cũng cho biết tác động sẽ lớn hơn nhiều nếu lạm phát tiếp tăng dần.

Theo chuyên gia Lynn Franco, Giám đốc cấp cao về các chỉ số kinh tế của Conference Board cho biết, sự cải thiện niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 8/2022 có thể giúp hỗ trợ chi tiêu, nhưng lạm phát và các đợt tăng lãi suất bổ sung vẫn gây rủi ro cho tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top