Thể thao trong nước

Niềm tin “vàng” từ những gương mặt miền sơn cước

ClockChủ Nhật, 31/12/2017 08:26
TTH - Năm 2017, thể thao Huế nổi lên những gương mặt tài năng đến từ miền sơn cước. Họ chính là “hiện tượng mới” của thể thao Cố đô.

Chuyện 2 võ sĩ Karatedo

Năm 2017, Hồ Thị Hạ là gương mặt được người hâm mộ ấn tượng nhất khi là chủ nhân của tấm HCV giải vô địch trẻ Karatedo Đông Nam Á 2017.

Đòn tay là sở trường của Hoài Tành (trái)

“Xuống núi” bái sư từ lúc 12 tuổi, không biết gì về Karatedo, thế nhưng chỉ sau hai năm, nữ VĐV người Pa Cô đã trở thành võ sĩ đai đen, thường xuyên lọt vào danh sách tuyển Karatedo tỉnh tham dự các giải quốc gia, khởi đầu là tấm HCV giải Cúp các câu lạc bộ mạnh tại Đắk Lắk 2015; HCĐ giải Karatedo Việt Nam mở rộng 2016 tại Thanh Hóa, rồi được triệu tập lên tuyển Quốc gia, liên tục gặt hái “vàng” các giải trong nước và quốc tế. Đáng chú ý là HCV (hạng 59kg) giải Vô địch trẻ Karatedo Đông Nam Á 2017 diễn ra tại Indonesia.

Hồ Thị Hoài Tành cũng là một võ sĩ Karatedo nổi bật. Từ lần đầu xuất hiện trên sàn đấu năm 2014, tại giải Karatedo Việt Nam mở rộng 2016, Hoài Tành giành HCB. Năm 2017, nữ VĐV người Pa Cô giành đến 2 HCV giải Vô địch trẻ Karatedo toàn quốc (1 HCV cá nhân hạng 44kg, 1 HCV kumite đồng đội). Cũng trong thời gian này (năm 2017), Hoài Tành được phong kiện tướng quốc gia.

Trong làng thể thao toàn quốc, thành tích của Hồ Thị Hạ và Hoài Tành còn khiêm tốn, song nếu xét về độ tuổi và xuất thân thì họ là hiện tượng mới của thể thao Huế. Cả hai mới 16 tuổi. Đối mặt với cuộc sống xa nhà, lại gặp khó khăn về giao tiếp, nhưng với niềm đam mê và sự cần cù, cả hai VĐV đã quyết tâm khổ luyện để có thành tích như ngày hôm nay.

Niềm tin phía trước

Các đội tuyển thể thao Huế vẫn còn không ít gương mặt đến từ vùng cao, điển hình như Hồ Thị Hồng Hạnh của bộ môn Judo (người Cơ Tu – Nam Đông) – nhập môn chưa được một tháng đã giành HCĐ giải vô địch trẻ thiếu niên toàn quốc 2017; hay hai tiền đạo Hồ Thanh Minh (người Tà Ôi – A Lưới), Hồ Ngọc Min Hy (người Pa Cô – A Lưới) của tuyển U17 Thừa Thiên Huế…

Ngược dòng quá khứ, thể thao Huế cũng có những VĐV đến từ các dân tộc thiểu số. Chỉ tính riêng môn Karatedo, từ sau năm 2005 đã xuất hiện những VĐV như Hồ Văn Hưng, Hồ Anh Tuấn (A Lưới), Hồ Dương Giang (Nam Đông). Tuy nhiên, xét mặt bằng chung, số lượng VĐV đến từ các huyện phía Tây Thừa Thiên Huế là còn ít. “Điều kiện kinh tế xã hội ở một số địa phương này gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất tập luyện còn hạn chế; hệ thống câu lạc bộ thể thao cơ sở, các điểm tập ít dẫn đến phong trào tập luyện thể thao chưa mạnh nên các bộ môn chưa thu hút nhiều nhân lực ở Nam Đông và A Lưới”, ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh chia sẻ.

Thành tích của những gương mặt trẻ, chắc chắn sẽ kích thích phong trào thể thao ở những địa phương này phát triển và mở ra triển vọng cho HLV các bộ môn về niềm tin tuyển quân tại miền sơn cước. Riêng những VĐV đã có thành tích, sự đầu tư và cơ hội cọ xát ở những giải đấu lớn hơn chính là yếu tố để họ trưởng thành. Với đam mê và khao khát, khả năng “săn” thành tích của họ chỉ là vấn đề thời gian.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top