ClockThứ Bảy, 08/12/2018 14:00

Niềm vui của Đức

TTH - Vào những ngày hè tại chợ sớm Vinh Thanh, có một cậu học sinh thường phụ giúp mẹ thu hoạch rau gần đó. Ban ngày, cậu còn chăm chỉ đào củ sen thuê để phụ giúp gia đình. Đó là Nguyễn Công Đức, cậu học sinh ưu tú, đảng viên mới của Trường THPT Vinh Xuân (Phú Vang).

Quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viênCó 41 học sinh được kết nạp vào Đảng

 

Gia đình của Công Đức rất vất vả. Ông Nguyễn Công Thám, ba của Đức bị bệnh vẫn gắng bám trụ với nghề biển. Mẹ  của Đức hàng ngày cần mẫm trên những luống rau hành. Ngay từ nhỏ, Nguyễn Công Đức đã tự lập. Ròng rã suốt 5 năm trời, mỗi ngày cậu học trò đều dậy lúc 3 giờ 30 sáng, và chỉ đi ngủ khi đồng hồ điểm 23h. Đức tâm sự: “Ba mẹ em làm việc rất khó nhọc, vì thế em tranh thủ dậy sớm để phụ giúp hoặc học bài. Đối với em đó còn là niềm vui mỗi ngày…”.

Ngay từ năm học lớp 4, Nguyễn Công Đức đã đam mê đặc biệt với bộ môn lịch sử. Những tấm gương như vua Quang Trung, đại tướng Võ Nguyên Giáp…có sức hút mãnh liệt đối với cậu học trò nhỏ nhắn nhưng chững chạc này. Từ những động lực ấy, cộng với sự truyền lửa của giáo viên bộ môn, Đức đã đạt những thành tích đáng ngưỡng mộ: Đoạt giải ba tỉnh kỳ thi học sinh giỏi môn lịch sử lúc học THCS; giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 môn lịch sử khi đang học lớp 11 và nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện…

Dù học giỏi đều các môn, Đức vẫn chọn khối C để thử sức mình. Chia sẻ về tương lai, Đức cho biết: “Em mong muốn trở thành một luật sư giỏi. Không chỉ phát triển bản thân, em còn có thể giúp đỡ cho nhiều người”.

Thầy Lê Văn Nhĩ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vinh Xuân nhận xét: “Nguyễn Công Đức không chỉ học giỏi, gương mẫu mà còn là người rất có trách nhiệm, có tấm lòng rộng mở. Không chỉ là Bí thư chi đoàn mẫu mực, Đức còn tự soạn đề cương ôn tập và chia sẻ với các bạn. Em ấy là chủ nhiệm của Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống, mang cách sống tích cực, hiệu quả đến các bạn của mình”.

Tìm hiểu về CLB Kỹ năng sống mới thấy hết đam mê và mong mỏi của cậu học trò giàu nghị lực này. “Các bạn còn thiếu rất nhiều kỹ năng. Chưa kể chúng em còn bị hạn chế về điều kiện sân chơi để giao lưu, học hỏi và thiệt thòi về kinh tế. Vì thế chúng em muốn tạo lập môi trường để các bạn hoàn thiện bản thân”, Đức nói.

Định kỳ hàng tháng, 135 thành viên của CLB có khoảng thời gian để rèn luyện với các chủ đề như: Kỹ năng khám phá bản thân, giao tiếp, thuyết trình… “Qua buổi sinh hoạt, các bạn được cải thiện khả năng giao tiếp, bổ sung những kỹ năng cần thiết. CLB còn góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp cho các bạn tích cực hơn để phục vụ cho học tập và cuộc sống”, Công Đức khẳng định.

Tháng 9/2018, Chi bộ 2, Đảng bộ Trường THPT Vinh Xuân đã tổ chức kết nạp đảng cho Nguyễn Công Đức. Chia sẻ về vinh dự đó, Công Đức nói: “Em rất tự hào vì được đứng vào hàng ngũ của Đảng”. “Ở em ấy tinh thần trách nhiệm, tính tự giác và hiệu quả công việc đã chứng minh tất cả” - Thầy Nhĩ chia sẻ.

Hiện nay, Công Đức đang nỗ lực truyền đạt những gì mình đã được học cho các bạn. Người đảng viên, cậu học trò giàu ý chí, nghị lực này hy vọng phong trào đoàn sẽ phát triển vững mạnh, và các bạn sẽ tìm được hướng đi đúng đắn cho mình. Chia tay em, chúng tôi lại liên tưởng về những ngày cậu học trò ấy đào củ sen dưới cái nắng rát bỏng. Hành trình của em giúp ươm những mầm mới, để đến mùa sen, hoa sẽ nở khắp mặt đầm.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh thần của người đảng viên trẻ trên biên giới

Đóng góp sức trẻ cho bản làng, trở thành người lính góp sức xây dựng, bảo vệ biên giới, là những điều mà Hồ Minh Quân (thôn Lê Triêng 1, xã Trung Sơn, A Lưới), đảng viên trẻ, đoàn viên Xã đoàn Trung Sơn, đã và đang nỗ lực, phấn đấu.

Tinh thần của người đảng viên trẻ trên biên giới
Đảng viên trẻ với danh hiệu thủ khoa

Tại buổi Lễ tốt nghiệp và trao bằng đại học hệ chính quy của Trường đại học Sư phạm (ĐHSP), Đại học Huế khóa 2019 - 2023 với điểm tổng kết gần như tuyệt đối (3,97/4.0), Đặng Trần Tuyết Trinh, cô sinh viên ngành sư phạm Ngữ văn trở thành gương mặt tân thủ khoa của Trường ĐHSP Huế.

Đảng viên trẻ với danh hiệu thủ khoa
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Tạo môi trường để đoàn viên sinh hoạt, rèn luyện và phấn đấu vào Đảng là mục tiêu Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh hướng đến, nhằm thực hiện tốt Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam".

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ
Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

Phát huy vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng, nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, Tỉnh đoàn không ngừng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào nhằm phát hiện, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ
Xung kích trên mọi “nẻo đường”

Theo ông Vũ Văn Minh, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh, nhiều đảng viên trẻ của TAND hai cấp tỉnh đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở những địa bàn xa xôi, khó khăn để phát huy, đóng góp năng lực của mình, đồng lòng, chung sức để TAND hai cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Xung kích trên mọi “nẻo đường”
Return to top