ClockThứ Sáu, 31/08/2018 06:00

Niềm vui “kép” của Hương Bình

TTH - Ngày 31/8, Hương Bình- xã gò đồi phía Tây Hương Trà đón niềm vui “kép” với việc được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới” năm 2017 và “Xã văn hóa nông thôn mới”.

Lập nghiệp trên vùng đất khóCựu binh “mở lối” cho người nghèo

Trồng cây ăn quả đem lại thu nhập đáng kể cho người dân

Cùng vào cuộc

Lên Hương Bình vào những ngày tháng Tám lịch sử này, dễ dàng nhận thấy diện mạo của một vùng quê thanh bình, trù phú và niềm vui rạng rỡ của mỗi người dân. Ai ai cũng hồ hởi, tự hào bởi chặng đường hơn 7 năm nỗ lực, phấn đấu, đóng góp công sức để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Ông Nguyễn Hùng, người dân xã Hương Bình trải lòng: Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng NTM, người dân chúng tôi thường xuyên bảo nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, làm sạch đường làng ngõ xóm. Chuẩn bị cho ngày vui sắp tới, bà con đều đồng lòng hưởng ứng vận động của UBND xã mỗi hộ kéo một bóng điện ra trước cổng để không chỉ “đẹp nhà sáng ngõ” mà còn thắp sáng đường đi chung.

Phấn khởi trước những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND xã Hương Bình Hồ Văn Sanh cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới đạt 14/19 tiêu chí. Mặc dù xuất phát điểm thấp, nhưng Hương Bình là địa phương phát triển kinh tế nông nghiệp với chủ đạo là cây cao su, rừng trồng kinh tế nên đời sống và thu nhập của người dân tương đối ổn định.

Dán nhãn cho bưởi da xanh ở Hương Bình

“Lúc đó, tiêu chí giao thông, văn hóa, thu nhập của người dân đã vượt, là tiền đề thuận lợi để thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ngoài ra, Hương Bình còn tự hào có hệ thống chính trị đoàn kết, vững mạnh; đội ngũ cán bộ công chức xã được quy hoạch, đào tạo bài bản với 15/21 người có trình độ đại học, 6/21 người trình độ cao đẳng, trung cấp... Thuận lợi là thế nhưng Hương Bình vẫn mất một thời gian dài mới cán đích bởi những tiêu chí khó. Khó vì quá trình đầu tư đòi hỏi rất lớn về nguồn lực, trong khi sức đóng góp của người dân có hạn và khó vì... Quyết định 1980”, ông Sanh bày tỏ.

Chủ tịch UBND xã Hương Bình lý giải: Quyết định 1980 bổ sung thêm một loạt tiêu chí phụ, ví như tiêu chí môi trường trước đây rất gọn, sau mở ra nhiều nội dung về vệ sinh an toàn thực phẩm, “5 không 3 sạch”; tiêu chí hệ thống chính trị thêm vấn đề tiếp cận pháp luật và sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính... Vì lẽ đó, có nhiều tiêu chí theo quy định cũ xã đã đạt nhưng theo Quyết định 1980 thì chưa, nên chúng tôi lại tiếp tục phấn đấu.

“Hương Bình còn rất khó về thu ngân sách”, Bí thư Đảng ủy xã Hương Bình Phan Hữu Tuế tiếp lời. “Trong xây dựng cơ bản, nguồn lực đối ứng rất ít vì nhiều năm đấu đất không được, vì vậy, việc xây dựng các thiết chế văn hóa đều huy động sự đóng góp của Nhân dân và các mạnh thường quân. Như bê tông hóa 100% đường làng ngõ xóm, đóng góp ngày công, kinh phí (trên 1 tỷ đồng) để xây dựng hệ thống nước sạch; xây dựng 11 cổng chào của xã, thôn...

Đến nay, Hương Bình đã có nhiều đổi thay: Trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang, 95% người dân được sử dụng nước sạch, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,43%. Các mô hình phát triển kinh tế: cao su, trồng rừng, hồ tiêu, cây ăn quả phát huy hiệu quả. Cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ.

Hướng đến “Xã NTM kiểu mẫu”

Xen với niềm vui “cán đích” NTM, chính quyền Hương Bình cũng lo lắng với việc làm sao để duy trì và giữ vững danh hiệu đã đạt được, đồng thời phấn đấu để được công nhận “Xã NTM kiểu mẫu”. Lý giải cho sự “lo xa” này, Chủ tịch UBND xã Hương Bình cho hay: Trong các tiêu chí đã hoàn thành, có một số chỉ tiêu chỉ tiệm cận đạt đòi hỏi chúng tôi phải phấn đấu cao lên và những tiêu chí trên “sàn” cũng phải đạt cao hơn nữa.

Trước mắt, tiêu chí thu nhập đã vượt nhưng nếu không phấn đấu tăng lên, tốc độ tăng trưởng chậm thì việc chạy theo tiêu chí này trong những năm tới rất khó. Ngoài ra, tiêu chí về môi trường cũng đòi hỏi phải phấn đấu thường xuyên; tiêu chí phụ về dân số sẽ không giữ vững được nếu công tác tuyên truyền vận động không hiệu quả...

Lo lắng là thế, nhưng chính quyền và người dân xã Hương Bình tin tưởng rằng đã phấn đấu đạt xã NTM thì sẽ cố gắng giữ danh hiệu, dù khó. Trước mắt, Hương Bình huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, quan tâm kích cầu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; phát động các phong trào thi đua chỉnh trang bộ mặt NTM, xây dựng cảnh quan môi trường ngày càng đẹp hơn; xây dựng các thôn và xã Hương Bình đạt tiêu chuẩn NTM kiểu mẫu; giữ vững và trồng ổn định 1.000 ha cao su, đẩy mạnh phát triển các vườn cây ăn quả... Đây là những mục tiêu quan trọng đối với chính quyền và trên 3 ngàn dân địa phương trong việc “chinh phục” và giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu xây dựng Hương Bình là “Xã nông thôn mới kiểu mẫu” trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Tạo mọi điều kiện để người dân vui xuân, đón tết đầm ấm, yên vui

Đến thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Quảng Điền, Phong Điền và TX. Hương Trà chiều 6/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, các địa phương cần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và tạo mọi điều kiện để người dân vui xuân, đón tết đầm ấm, yên vui.

Tạo mọi điều kiện để người dân vui xuân, đón tết đầm ấm, yên vui
Return to top