ClockThứ Năm, 17/05/2018 13:15

Niềm vui kép từ vụ lúa đông xuân

TTH - Ngoài tập trung thu hoạch lúa vụ đông xuân 2017-2018, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh còn gấp rút chuẩn bị xuống giống cho vụ lúa hè thu.

Khắc phục đê kè thủy lợi xuống cấp trước vụ đông xuân

Vụ đông xuân năm nay toàn tỉnh được mùa (Trong ảnh: Thu hoạch lúa ở phường Hương Sơ, TP. Huế)

Được mùa, được giá

Tại cánh đồng HTX Đông Phú, Quảng An (Quảng Điền) từ sáng sớm đã bắt đầu rộn rã tiếng cười nói. Với 242 ha chủ yếu là giống lúa 4B, vụ mùa năm nay xã viên HTX như được tiếp thêm động lực khi lúa chưa thu hoạch nhưng thương lái đã đặt cọc thu mua với giá 7.500 đồng/kg, cao hơn năm trước 500 đồng/kg.

Ông Lê Văn Thứ, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Phú phấn khởi: “Vụ lúa đông xuân năm nay thời tiết khá thuận lợi. Những đợt lũ hồi tháng 10 và 11 năm 2017 mang lượng lớn phù sa về ruộng, hạn chế được chuột bọ; dịch bệnh hại lúa được theo dõi và xử lý tốt nên năng suất lúa đạt khá cao. Hiện năng suất trung bình của HTX đạt hơn 72 tạ/ha cao hơn so với vụ đông xuân trước”.

Các địa phương khác, năng suất lúa cũng đạt ở mức cao so với mọi năm. Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 60,7 tạ/ha (tăng 1,7 tạ/ha so với kế hoạch), sản lượng ước đạt gần 32.000 tấn. Đây là vụ lúa được mùa nhất từ trước đến nay.

Không chỉ đạt năng suất cao, vụ mùa năm nay người nông dân còn phấn khởi khi giá lúa thu mua tại ruộng đang ở mức cao so với mọi năm. Theo khảo sát, lúa Khang dân năm ngoái được thương lái thu mua với giá 5.800 đồng/kg thì năm nay tăng lên 6.500-6.800 đồng/kg. Lúa Nàng hương, B8 đầu vụ năm trước 6.800 đồng/kg thì đầu vụ năm nay thu mua với giá 7.200 đồng/kg; lúa Bắc thơm 7 cũng tăng giá so với vụ trước từ 7.500 đồng/kg lên 7.900 đồng/kg. Ngoài nguồn dự trữ lương thực trong năm, nhiều nông dân bán lúa tươi ngay tại ruộng, tạo nên không khí phấn khởi cho đầu mùa vụ mới.

Các diện tích ruộng được các HTX ký kết bao tiêu sản phẩm, giá lúa thu mua cũng cao hơn vụ đông xuân trước. Ông Phạm Diễn, Giám đốc HTX NN Đông Vinh, xã Quảng Vinh (Quảng Điền) thông tin: Vụ đông xuân năm nay, HTX gieo cấy 300 ha lúa, trong đó ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm 17 ha. Hiện, Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đang thu mua lúa hữu cơ với giá 7.900 đồng/kg và Công ty CP Vật tư nông nghiệp Thừa Thiên Huế thu mua với giá 5.900 đồng/kg. Với giá lúa năm nay, mỗi ha lúa người nông dân thu nhập cao hơn từ 300.000 đồng đến gần 1,2 triệu đồng/ha so với vụ trước.

Theo ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thừa Thiên Huế, ngay từ đầu vụ xuống giống, ngành nông nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể, mở nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công tác khuyến cáo người dân gieo sạ các giống lúa chất lượng cao. Trong đó, nhiều giống lúa chất lượng được nông dân chọn canh tác như: Bắc thơm; NA2, B8… Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là việc chủ động mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng diện tích hợp đồng bao tiêu với nông dân.

Chủ động vụ hè thu

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ lúa đông xuân, các địa phương tập trung chuẩn bị cho công tác xuống giống, thủy lợi phục vụ cho vụ lúa hè thu.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Phú thông tin, hiện HTX đã chủ động cung ứng 30 tấn giống xác nhận TH5, Mai lâm; 5 tạ giống HT1, Khang dân cho xã viên. Các dịch vụ điều hành HTX như điều tiết nước thủy lợi cũng đã được triển khai đồng bộ. Sau khi thu hoạch xong dự kiến 24/5 đến 26/5 sẽ tiến hành xuống vụ gieo trà đầu tiên. Trong đó, khâu làm đất HTX huy động 12 máy làm đất lớn và 14 máy làm đất trung bình được cân đối trong thời gian 7 ngày.

Theo khung lịch thời vụ, vụ đông xuân 2017-2018 sẽ tập trung thu hoạch từ 15-25/5. Hiện các địa phương đang tập trung các loại máy thu hoạch, máy làm đất... và thực hiện các giải pháp vệ sinh đồng ruộng, xử lý gốc rạ bằng chế phẩm Trichoderma, cày lật đất ngay sau khi thu hoạch nhằm diệt mầm mống sinh vật gây hại, hạn chế ngộ độc hữu cơ cho lúa mới gieo vụ hè thu. Với diện tích bị nhiễm phèn, mặn các HTX vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp xử lý như bón vôi, rửa chua, phèn,... hạn chế thiệt hại đầu vụ lúa chết phải gieo sạ lại.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, vụ hè thu năm nay chỉ nên bố trí chủ yếu nhóm giống lúa ngắn ngày và cực ngắn, chủ lực là: Khang dân, TH5, HT1, IR352 (nếp), HN6… Để đảm bảo năng suất và sản lượng lúa, các địa phương cần bố trí hợp lý giống trên cơ sở xem xét cụ thể điều kiện sản xuất. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giống và các loại vật tư nông nghiệp khác để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán hàng giả hoặc hàng kém phẩm chất.

Vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh đưa vào gieo cấy 28.565 ha; trong đó, đông xuân chính vụ 27.860ha, đông xuân muộn là 685 ha (Vinh Thái, Vinh Hà), với năng suất thu hoạch trung bình đạt 60 tạ/ha.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lúa tăng cao

Giá lúa vụ hè thu này là một trong những vụ cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Giá lúa tăng cao
Mùa vàng

Ấy là sắc vàng rực rỡ của nắng, của gió, của cánh đồng lúa chín với những hạt thóc căng tròn, chắc mẩy, của rơm rạ và cả những gương mặt cười vui sướng của người nông dân trong ngày thu hoạch. Khung cảnh làng quê rộn ràng, tất bật mà đẹp bình dị đến lạ.

Mùa vàng
Rộn ràng thu hoạch lúa đêm

Thời điểm này, nhiều hộ nông dân tổ chức thu hoạch, bán lúa ban đêm. Không khí vùng làng quê sôi động, ồn ã tiếng nói cười trong thanh âm của mùa màng bội thu ấm no…

Rộn ràng thu hoạch lúa đêm
Return to top