ClockThứ Bảy, 24/09/2022 06:45

Niềm vui lớn trong năm học mới

TTH - Với tình thương và trách nhiệm, ngành giáo dục và đào tạo huyện Phú Lộc đã tích cực vận động được nhiều nguồn tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp... mang đến niềm vui lớn cho học sinh nghèo trên địa bàn trong năm học mới.

Các địa phương gặp nhiều khó khăn trước thềm năm học 2021 - 2022Phú Lộc mở rộng không gian văn hóa đọc

Trao học bổng của HĐH Phú Lộc tại TP HCM tài trợ cho các em học sinh nghèo ở Phú Lộc

Niềm vui trên khuôn mặt của em Nguyễn Thị Phương Lam, học sinh lớp 9/2 Trường THCS thị trấn Phú Lộc hiển hiện rõ khi em nhận được suất học bổng 3 triệu đồng mỗi năm học, và được tài trợ cho đến khi vào đại học. Mẹ của Phương Lam là chị Lê Thị Mỹ Liên, không giấu được nước mắt: “Gia đình rất hạnh phúc khi cháu nhận được suất học bổng của Hội đồng hương (HĐH) Phú Lộc tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là nguồn kinh phí rất lớn đối với hộ nghèo như gia đình tôi, không chỉ là nguồn động lực về vật chất mà còn là niềm an ủi về tinh thần giúp gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Gia đình chị Liên là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực 4, thị trấn Phú Lộc. Lập gia đình, chị vào làm dâu ở Cà Mau. Sau khi tình cảm giữa vợ chồng chị rạn nứt, chị đưa 3 con về nương nhờ ngoại ở thị trấn Phú Lộc; tuy nhiên do hoàn cảnh bên ngoại quá nghèo, chị chỉ cất được căn nhà tạm đủ để 4 mẹ con sinh sống. Hằng ngày chị làm thuê, làm mướn, phụ quán bán cơm để kiếm tiền lo cho con ăn học.

Thương mẹ vất vả kiếm tiền để mình được đến trường, Nguyễn Thị Phương Lam luôn tự nhủ phải cố gắng học thật tốt, nên suốt những năm học qua em đều đạt học sinh giỏi và đã đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi ngữ văn lớp 7. “Được tài trợ học bổng cho đến khi cháu vào đại học là món quà rất lớn, vô cùng ý nghĩa, sẽ nâng đỡ bước chân chúng cháu trên con đường đến với tri thức, giúp những học sinh nghèo chúng cháu bớt chông gai hơn trong hành trình thực hiện ước mơ của mình...”, Phương Lam bộc bạch.

Niềm vui của Phương Lam và chị Lê Thị Mỹ Liên cũng là niềm hạnh phúc chung của các gia đình nghèo được nhận học bổng từ HĐH Phú Lộc tại TP. Hồ Chí Minh trong dịp đầu năm học mới 2022 - 2023. Chị Trương Thị Lệ, ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy là trường hợp như vậy. Gia đình chị là hộ nghèo đang ở nhà tạm, vợ chồng chị có 4 người con nhưng chỉ trông nhờ vào 3 sào ruộng. Ngành giáo dục huyện đã đề xuất, và trong năm học mới này, con gái của chị là Bùi Thị Mỹ Linh, học sinh lớp 2/3 Trường tiểu học Lộc Thủy đã được nhận học bổng 3-4 triệu đồng/năm, và được tài trợ đến khi em Mỹ Linh vào đại học, trong sự vỡ òa hạnh phúc của cả gia đình.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc Cái Thị Cẩm Hương cho biết: Trong kế hoạch xóa nghèo bền vững của huyện Phú Lộc, với quyết tâm không để cho một học sinh nào bỏ học nửa chừng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch kêu gọi các mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện hỗ trợ học bổng và hiện vật cho gần 300 em học sinh thuộc hộ nghèo. Riêng năm 2022 gồm 114 em. Hiện tại, ngành giáo dục huyện được HĐH Phú Lộc tại TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ học bổng cho 85 em/17 xã, thị trấn; trong đó, học sinh tiểu học và THCS nhận 3 triệu đồng/năm, học sinh THPT nhận 4 triệu đồng/năm. Học bổng này sẽ được trao cho đến khi các em vào đại học, và kể từ năm 2023 trở đi mỗi em sẽ được nhận học bổng tăng thêm 1 triệu đồng so với năm 2022. Tổng kinh phí mà HĐH Phú Lộc tại TP. Hồ Chí Minh trao cho 85 em lần nay là 271 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm học mới này, Công ty Cơ điện Công luận trên địa bàn cũng hỗ trợ 70 triệu đồng cho học sinh nghèo các trường vùng khó ở xã Lộc Tiến, Lộc Thủy. Tất cả số học sinh được nhận học bổng và hỗ trợ học tập lần này đều thuộc hộ nghèo nằm trong lộ trình được các ban, ngành huyện đang nỗ lực hỗ trợ để thoát nghèo.

Kế hoạch hỗ trợ cho học sinh các hộ nghèo trên địa bàn được ngành giáo dục huyện xây dựng một cách bài bản, mỗi xã đều cử một giáo viên theo dõi việc học của các em, báo cáo kết quả học tập của các em cũng như đề xuất trường hợp em nào gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống để được hỗ trợ thêm. Cũng theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc Cái Thị Cẩm Hương, trong kế hoạch từ đây đến 2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện kết hợp với Hội Khuyến học huyện, Hội Phụ nữ huyện tiếp tục kêu gọi các tổ chức và cá nhân hỗ trợ thêm cho gần 300 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em từ 3-4 triệu đồng/năm để các em học sinh nghèo của Phú Lộc có điều kiện học tập tốt hơn.

Với nhiều phương pháp kết hợp linh hoạt và kế hoạch hỗ trợ thiết thực, bằng tình thương, trách nhiệm, nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Phú Lộc đã tích cực vận động và đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhất là HĐH Phú Lộc tại TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, phải kể đến như việc hỗ trợ cho giáo viên và học sinh có thành tích trong phong trào dạy tốt, học tốt, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi...  Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của địa phương ngày càng nâng cao, đến nay Phú Lộc có 4 năm liền chất lượng học sinh giỏi của địa phương đứng thứ nhì, chỉ sau TP. Huế. Đa số học sinh nghèo đều được hỗ trợ để có điều kiện đến trường, được mua sắm đồ dùng học tập như các bạn cùng trang lứa để học tập tốt hơn trong năm học mới.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Return to top