ClockThứ Năm, 04/01/2018 08:37

Niềm vui nho nhỏ

TTH - Đã qua ngày sinh nhật tuổi 80 của mẹ mấy hôm rồi mà hoa vẫn còn tươi. Mỗi sáng, ông con trai lại ngó nghiêng lẵng hoa đôi chút, xịt xịt những tia nước lên những cánh mỏng manh.

Niềm vui lần đầu tiên đứa con hơn 40 tuổi mới biết mua hoa tặng mẹ ngày sinh nhật. Thật ra nếu không có lẵng hoa nhỏ ấy, có lẽ bà cũng chẳng có một thoáng tư lự khi ngần ấy năm chẳng biết đến hoa. Bởi tuổi trẻ của bà trôi qua những năm tháng chiến tranh loạn lạc, chồng chất bao khó khăn. Đến khi thảnh thơi thì đã già. Chuyện hoa hiếc, bà chẳng quan tâm nhiều. Thế mà con trai nhắc bà có một niềm vui nho nhỏ trong những ngày đông lạnh rét kéo dài.

Bà nói rằng, hắn là con trai nên ít khi thủ thỉ với mẹ như con gái. Con trai bà chẳng chú trọng biết mẹ thích ăn món gì và chưa bao giờ thắc mắc vì sao áo quần mẹ mặc chỉ toàn tông màu sẫm. Con trai nên ít khi nó vào bếp giúp mẹ. Mấy năm nay, nó ít có thời gian ngồi tâm sự, chuyện trò với mẹ đàng hoàng, dù nhà nó cách nhà bà chỉ vài cây số. Riêng với bà, những lúc nhớ con, nhớ cháu, lại tìm cách nấu những món ngon để gọi con cháu về...

Kể là kể vậy thôi chứ bà không chắp nhặt. Đó là đứa con bà thương nhất, một tình thương của người mẹ dành cho đứa con chịu khổ từ bé. Mới học lớp 4, sau giờ tan học nó đã theo mấy chị ở hàng xóm đi lượm ve chai kiếm tiền mua dép giày và áo quần để mặc. Ngày cuối tuần nó phải thay mẹ chăm sóc cơm nước cho mấy đứa em vì bà phải chạy chợ kiếm tiền. Lớn lên chút nữa đã xa mẹ, xa em theo bố lên Lao Bảo (Quảng Trị) phụ làm nghề hớt tóc. Những năm đầu thập niên 90, đói no cũng chỉ hai bố con lầm lũi trong căn phòng chật chội của khu nhà trọ. Đứa con trai mới học phổ thông đã biết tranh thủ dịp hè qua Lào phụ xe để kiếm thêm tiền giúp mẹ hay thêm vào đóng học phí. Bốn năm học đại học lại tranh thủ bươm chải nơi đô thành để kiếm tiền trang trải tiền ăn, tiền học phí. Rồi thời gian bốn năm đại học đằng đẵng trôi qua nó ngấm bao chuyện vui buồn giữa dòng đời. Ra trường, kiếm việc rồi đến chuyện lấy vợ, xây nhà một tay nó lo toan cả. Gia thế của nó bây giờ chẳng kém ai.

Những cành hoa tươi, qua đôi mắt đầy vết chân chim của một người mẹ, cứ như nụ cười của đứa con trai ngày thơ bé...

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

Chiều 20/1, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng cùng Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Khách sạn Sài gòn Morin, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương”.

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn
Niềm vui lao động

Mệ tôi năm nay 85 tuổi. Một buổi sáng thức dậy, mệ chợt thấy trong người uể oải, hai chân đau nhức, không thể bước ra khỏi giường nổi. Bác sĩ đến nhà khám và chẩn đoán mệ bị chèn dây thần kinh ở bắp chân, phải thực hiện lộ trình châm cứu hai tuần. Mọi người thay phiên nhau chăm sóc, đem quần áo, chậu rửa mặt, kem đánh răng,… đến tận giường cho mệ. Nhưng không quen bị “mất tự do”, mệ thở dài: “Khổ con chưa nạ!”, “Khi mô mạ khỏe lại hè?”. Mọi người động viên, bảo người già ai mà chẳng thế nhưng mệ vẫn không an lòng.

Niềm vui lao động
Return to top