ClockThứ Sáu, 02/06/2017 13:46

Niềm vui tăng gia sản xuất

TTH - Trung tá Nguyễn Cảnh Tân, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang vội vàng chỉnh lại trang phục để tiếp khách. Anh cười: “Chị thông cảm, tôi đang cùng anh em phơi lại đống rơm bị ướt do cơn mưa nặng hạt chiều qua”.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, mỗi ngày một việc, cứ sau giờ huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Vang lại nhộn nhịp tăng gia sản xuất (TGSX).  Đối với họ, trồng trọt và chăn nuôi không còn là nhiệm vụ mà là nguồn vui sau những giờ tập luyện chính quy, góp phần nâng cao đời sống cán bộ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. 

Cán bộ Ban CHQS huyện Phú Vang bên ao cá của đơn vị

Đóng quân trên vùng cát trắng bạc màu ở thị trấn Phú Đa, chịu ảnh hưởng của không khí ẩm mặn của vùng ven biển, địa hình thấp trũng, mùa mưa thường xảy ra lũ lụt, khô hạn kéo dài nên đơn vị đã triển khai thực hiện các mô hình TGSX phù hợp với thổ nhưỡng. Với sự hăng hái tham gia của cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã tiếp thu được nhiều sáng kiến, kinh nghiệm hay, như: ủ rơm làm mát đất, rải vôi khử phèn chua, đào rãnh thoát nước mùa mưa... 

Hơn 500m2 trong khuôn viên được rào dậu quy mô. Đơn vị cũng đầu tư 5 máy bơm nước chống hạn để làm vườn rau sạch. Các loại rau màu được trồng theo vụ mùa, đảm bảo đủ nguồn rau xanh cho bếp ăn quanh năm. Bên cạnh vườn rau là  khu chuồng trại xây dựng đúng tiêu chuẩn rộng hơn 100m2 thả nuôi heo rừng. Cách đó một hàng rào có thêm một khu chuồng trại với hàng trăm gia cầm và 2 ao cá… Hàng năm, gia súc, gia cầm trong đơn vị không chỉ giúp cải thiện bữa ăn thường xuyên cho hơn 30 cán bộ, chiến sĩ mà còn tạo nguồn thu nhập hơn một trăm triệu đồng, qua đó giúp tái tạo sản xuất và gây quỹ phúc lợi cho đơn vị. Ngoài ra, các mô hình chăn nuôi dê, bò và hơn 10ha cây lấy gỗ được Ban CHQS huyện Phú Vang xây dựng tại thôn Quảng Xuyên, xã Phú Xuân, tạo nguồn quỹ lâu dài cho đơn vị. Cùng với TGSX, cảnh quan trong khuôn viên đơn vị cũng được đầu tư xây dựng ngày một khang trang hơn, đảm bảo tiêu chí doanh trại chính quy - xanh - sạch - đẹp.

 Dưới cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 5 giữa vườn rau tươi tốt với đủ sắc màu của dền đỏ, cà tím, mùng tơi xanh…, Thiếu úy Lê Huy Tiến, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật tự hào: "Không chỉ bảo đảm rau sạch cho đơn vị mà chính sự trưởng thành của cây trái do chính tay mình vun trồng là động lực giúp anh em chúng tôi ngày càng yêu thích việc TGSX và tích cực trong huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu”.

 Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba

TIN MỚI

  • Tiêu chuẩn hiệu suất motor hiện nay
Liên kết hữu ích
Return to top