ClockThứ Hai, 20/01/2020 18:34

Niềm vui trong ngày nhận đất

TTH.VN - Để người dân các phường nội thành ổn định tâm lý đón Tết Nguyên đán Canh tý 2020, chiều 20/1 UBND TP. Huế đã tổ chức cho các hộ dân đầu tiên thuộc Dự án di dời dân cư ra khỏi khu vực I Kinh Thành Huế nhận đất và bốc thăm nhận đất tái định cư.

Di dời, giải phóng mặt bằng Kinh thành Huế - bài 2: Trọn trách nhiệm với dânĐảm bảo quyền lợi cho người dânSẵn sàng cho công tác di dân

Ông Nguyễn Văn Lộc (bìa phải) là hộ dân bàn giao mặt bằng sớm nhất nên được quyền chọn đất và hưởng các ưu đãi của Nhà nước

Là 1 trong số 15 hộ thuộc diện tự lựa chọn nhận đất vì bàn giao mặt bằng trước thời hạn và sớm nhất (8h sáng 16/1) theo quy định của UBND TP. Huế, chiều 20/1, thay vì đến bốc thăm để nhận đất, ông Nguyễn Văn Lộc, trú tại 5/74 Ông Ích Khiêm, phường Thuận Thành được cán bộ TP. Huế hướng dẫn để lựa chọn lô đất cho mình.

Ông Lộc chia sẻ: “Bao nhiêu năm sống ở khu vực Thượng Thành và thuộc diện quy hoạch nên nhà cửa không được cơi nới, sửa sang nên xuống cấp. Vì vậy, khi thành phố có chủ trương bàn giao mặt bằng, gia đình tôi xung phong bàn giao trước, sau đó ra thuê nhà ở tại phường Hương Sơ để sau này thuận tiện việc xây dựng nhà ở. Sau khi xem bản đồ và ra thực địa ở khu dân cư phía Bắc Hương Sơ, tôi chọn lô B25 và rất hài lòng với lô đất này”.

Khác với ông Lộc, bà Trương Thị Huê trú tại 160 Xuân 68, phường Thuận Lộc chưa thể bàn giao mặt bằng vì muốn đón tết cổ truyền cuối cùng với bà con hàng xóm nên không được ưu tiên chọn đất, song sau khi bốc thăm bà khá yên tâm vì lô đất của mình nằm liền kề với những người hàng xóm cũ.

“Thay vì bàn giao mặt bằng trước tết, thành phố đã cho ở lại ra tết mới dỡ nhà để ăn tết nơi nhà cũ, nên khi bốc thăm đất, chúng tôi rất mừng khi xung quanh khu vực toàn bà con xóm giềng”, bà Huê cho hay.

Các phòng, ban của TP. Huế sẵn sàng phục vụ người dân trong công tác hoàn tất thủ tục để đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dựng đất sau khi bốc thăm

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế Nguyễn Anh Tuấn thông tin, lâu nay bà con thuộc diện di dời mong ngóng đến ngày nhận đất để an cư nên những ngày giáp tết cổ truyền, thành phố huy động cán bộ các phòng, ban triển khai cho bà con bốc thăm đợt 1 đối với 148 hộ chính; trong ngày 21/1 sẽ tổ chức bốc thăm cho 170 hộ phụ và hộ có diện tích thu hồi dưới 50m2.

Ông Tuấn cho biết, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, trung tâm đã sắp xếp thứ tự ưu tiên nhận đất và bốc thăm nhận đất tái định cư theo 5 nhóm, đó là nhóm có diện tích đất thu hồi dưới 50m2, nhóm từ 50 - dưới 100m2, nhóm từ 100 - 200m2, nhóm có diện tích thu hồi từ 200 - 400m2 và cuối cùng là nhóm hơn 400m2. Theo đó, trung tâm sẽ tổ chức bốc thăm theo trình tự và đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng thời hỗ trợ bà con trong việc kê khai và hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, ra tếtTết Nguyên đán, thành phố sẽ huy động cán bộ 27 phường, lực lượng dân quân tự vệ và các phòng ban để giúp người dân dọn đồ đạc, di dời đến nơi ở mới. Phấn đấu công tác di dời, giải phóng mặt bằng đợt 1, quá trình xây dựng nhà cửa tại nơi ở mới sẽ hoàn tất trong quý I/2020 để người dân sớm ổn định cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi nhằm triển khai các đợt tiếp theo.

Sau tết, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, chính quyền sẽ thực hiện xây dựng 35 căn nhà theo mẫu thiết kế cho các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 35 căn nhà này sau khi hoàn tất xây dựng sẽ được trao cho người dân theo hình thức chìa khóa trao tay, nhằm tạo ra một khu phố kiểu mẫu, đồng nhất tại Khu tái định cư Bắc Hương Sơ.

Tin, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vàng son một thuở

Lần đầu tiên, hơn 100 tài liệu có lưu hình dấu và bút tích ngự phê cùng nhiều hình ảnh về câu chuyện xây dựng Kinh thành Huế được tái hiện sinh động qua triển lãm ngay trên chính khu vực Kỳ đài, Thượng thành, Kinh thành Huế.

Vàng son một thuở
ĐỀ ÁN DI DỜI DÂN CƯ KINH THÀNH HUẾ:
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (DDDC, GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế với tổng số hộ bị ảnh hưởng giai đoạn 1 khoảng 5.000 hộ, đến nay TP. Huế đã phê duyệt bố trí tái định cư cho 2.723 lô, đồng thời tiếp tục huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ giai đoạn II.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn II
Return to top