ClockThứ Tư, 05/05/2021 15:17

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

TTH - Những dãy nhà đẹp đẽ, khang trang, đường đi, lối lại thông thoáng là cảm nhận của chúng tôi khi về các khu tái định cư (TĐC) dành cho những hộ dân bị ảnh hưởng cao tốc, đoạn Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền.

Niềm vui trong ngôi nhà mớiTết vui trong nhà mới

Ông Nguyễn Thanh Hòa vui mừng khi xây được ngôi nhà khang trang, sạch đẹp

Vui mừng

Khu TĐC thôn Hiền An 2, xã Phong Xuân (Phong Điền) trên diện tích gần 4ha được khởi công xây dựng từ đầu năm 2020 và hoàn thành vào cuối năm 2020. Công trình bao gồm: đường chính, đường nội bộ, hệ thống cấp, thoát nước, điện, cây xanh được đấu nối hoàn chỉnh với tổng kinh phí đầu tư gần 24,5 tỷ đồng. Đây là nơi sẽ đón 32 hộ chính và 14 hộ phụ do giải phóng mặt bằng thi công đường Hồ Chí Minh (đoạn Cam Lộ-La Sơn).

Ông Nguyễn Thanh Hòa, người dân thôn Hòa Xuân (Phong Xuân, Phong Điền) về định cư tại khu TĐC thôn Hiền An 2 cho biết: Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, năm 1977, từ Phong Bình (Phong Điền) ông xung phong lên kinh tế mới (KTM) tại vùng đất Phong Xuân khai hoang lập nghiệp. Diện tích đất ông khai hoang trồng trọt gần 3.000m2. Tuy nhiên, nhà cửa tạm bợ, đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2020, thực hiện chủ trương di dời để nhường đất thực hiện dự án (DA) cao tốc Cam Lộ-La Sơn, ông được bồi thường số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông được mua ưu đãi thửa đất tại khu TĐC là 500m2 đất với giá 29 triệu đồng (giá đất giảm 50% dành cho hộ nghèo). Từ số tiền được bồi thường, ông xây căn nhà khang trang trên diện tích 200m2 với kinh phí gần 500 triệu đồng. Số tiền còn lại, ông gửi ngân hàng và đầu tư trồng trọt, chăn nuôi.

Ông Trần Đăng Hao (trú thôn Bình An, Phong Xuân, Phong Điền) vui mừng khi vừa xây xong ngôi nhà trị giá 700 triệu đồng. Ông Hao cũng là dân lên khu KTM Phong Xuân từ năm 1977, nhưng chưa bao giờ lại được ở ngôi nhà to, đẹp như hiện nay. Với 5.000m2 đất vườn và nhà, ông được đền bù hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài nộp tiền đất, xây nhà, gia đình ông vẫn còn 1 khoản để gửi ngân hàng. Theo ông Hao, khu TĐC ông ở, điện, nước, đường sá đầy đủ, an ninh trật tự đảm bảo. Tuy nhiên, ông bị thu hồi hết đất sản xuất nên rất lo lắng cho tương lai về sau. Ông mong được thuê lại đất rừng để canh tác, ổn định cuộc sống…

Đến nay, khu TĐC đã đón 22/46 hộ dân về xây dựng nhà ở. Theo những hộ dân, tất cả dân cư nơi đây đều là dân những vùng như Quảng Điền, Phong Điền lên khu KTM Phong Xuân lập nghiệp từ sau ngày đất nước giải phóng. Nhiều hộ dân chỉ có nhà tạm bợ hoặc đã xuống cấp theo thời gian. Nay, từ số tiền được bồi thường, hỗ trợ cộng với mua giá đất ưu đãi, họ đã có thể xây dựng nhà cao to, khang trang, không còn sợ mưa, bão như ngày xưa. Khu TĐC có hạ tầng đầy đủ, đường xá đi lại thuận tiện, gần trường học, trạm y tế… nên hầu hết người dân rất vui mừng.

Tạo mọi điều kiện cho dân

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đi qua huyện Phong Điền dài 23,8 km đã thu hồi đến gần 150 ha đất của 811 hộ dân của 3 xã Sơn-Xuân-Mỹ. Nhà nước đã chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân hơn 150 tỷ đồng. Trong đó, có 80 hộ dân thuộc diện TĐC (44 hộ chính, 36 hộ phụ). Huyện Phong Điền đã xây dựng 3 khu TĐC thuộc các xã Phong Mỹ 10 lô, Phong Xuân 46 lô, Phong Sơn 28 lô, với tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng, phục vụ TĐC cho các hộ. Đến nay, khu TĐC Phong Mỹ đã bàn giao cho xã quản lý. Riêng 2 khu TĐC Phong Xuân và Phong Sơn dự kiến bàn giao cho xã quản lý trong quý 2/2021.

Đến thăm các khu TĐC vào những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi nhận thấy, hạ tầng các khu TĐC được đầu tư đồng bộ. Ngoài con đường chính vào khu TĐC rộng hơn 7m, đường nội bộ cũng rộng hơn 5m. Hệ thống cấp điện, cấp thoát nước được xây dựng, hệ thống điện chiếu sáng công cộng cũng được lắp đặt, đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện đi lại cho người dân vào đêm tối được thuận tiện. Nhìn từ xa, các khu TĐC như một khu phố thị thu nhỏ.

Ông Hoàng Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Ban Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: Đối với hệ thống cây xanh vỉa hè các khu TĐC, đơn vị thi công có trách nhiệm chăm sóc cho cây phát triển tốt và bảo hành trong thời gian 1 năm để tạo bóng mát cho khu TĐC. Đối với những hộ tự đổ đất cho khu đất của mình để sản xuất, trồng trọt, Ban đã hỗ trợ bằng tiền mặt. Hộ thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất là 4 triệu đồng. Đến, nay đã hỗ trợ khoảng gần 5 hộ với số tiền 20 triệu đồng; qua đó, giúp các hộ giảm bớt chi phí khi về khu TĐC sinh sống.

“Ngoài tạo điều kiện về chỗ ăn ở cho người dân TĐC cao tốc Cam Lộ-La Sơn, huyện chỉ đạo các xã rà soát lại các hộ thiếu đất sản xuất, ưu tiên những hộ TĐC cao tốc Cam Lộ-La Sơn bị thu hồi hết đất sản xuất để cho thuê lại đất rừng sản xuất, ổn định cuộc sống. Hiện nay, theo Quyết định 41/2020 ngày 13/7/2020 của UBND tỉnh, huyện sẽ nhận bàn giao hơn 1.000ha rừng tại các xã Phong Xuân, Phong Mỹ từ Công ty TNHH NNMTV Lâm nghiệp Phong Điền và sẽ cho người dân địa phương thuê lại sản xuất”- ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Xuân vui trong những ngôi nhà mới

Mùa xuân đến sớm hơn khi hàng ngàn người dân nghèo trên địa bàn toàn tỉnh được ổn định trong những căn nhà mới nặng nghĩa ân tình. Cả hệ thống chính trị, các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội đã luôn nỗ lực sát cánh cùng các hộ dân nghèo bằng những cách làm khác nhau, với phương châm: "không để ai ở lại phía sau".

Xuân vui trong những ngôi nhà mới
Xuân trong vườn Huế

Người ta hay nói Huế như một khu vườn xanh lá trữ tình. Khi mùa xuân đến, cả không gian vườn Huế thơm dịu dàng hương hoa thoảng bay. Bấy giờ, hoa không chỉ là hoa, hoa còn là ánh bình minh xán lạn đầu ngày, hoa ẩn trong cánh én tin xuân, hoa cưỡi trên cánh bướm khoe hương, khoe sắc, hoa cất lời hòa tiếng chim trong trẻo trên cành… Những cung bậc hoa xuân ấy, nếu tinh tế lắng nghe, sẽ nhận ra có những vang động khác nhau từ các kiểu thức vườn…

Xuân trong vườn Huế
Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top