ClockThứ Hai, 13/11/2017 06:46

Niềm vui từ “Nhà Đại đoàn kết”

TTH - Linh động, đa dạng hình thức vận động, hỗ trợ hộ nghèo, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện Quảng Điền góp phần tích cực hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở kiên cố.

UBMTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp trao quà cho người nghèo trên địa bàn

Giúp người nghèo an cư

Làm mẹ đơn thân, có 2 con nhỏ (đứa lớn đang học lớp 6, đứa nhỏ mới hơn 3 tuổi), chị Nguyễn Thị Phơ, 30 tuổi ở thôn Thủ Lễ, xã Quảng Phước gặp không ít khó khăn. Suốt thời gian dài, 3 mẹ con nương tựa vào ông bà ngoại già yếu. Trong căn nhà chật chội chỉ hơn 100m2 có đến 8 thành viên sinh sống. Lương công nhân chẳng đủ đắp đổi qua ngày, con lại thường xuyên ốm, đau nên mong muốn có mái ấm riêng đối với chị là điều không dễ.

Đầu năm 2017, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ chị Phơ 30 triệu đồng xây dựng nhà ở trên mảnh đất nhỏ của cha mẹ cho. Chị mạnh dạn vay mượn thêm người thân để xây dựng nhà ở. Hiện, căn nhà đã hoàn thiện cơ bản với kinh phí gần 150 triệu đồng. Nhà cấp 4 cao ráo, thoáng mát với 1 phòng khách, 2 phòng ngủ. Riêng phần cửa đang được ông Nguyễn Thôi (ba chị) tranh thủ làm dần, tiết kiệm chi phí cho con gái. Chị Phơ cho hay: "Giờ ngồi trong căn nhà mới hoàn thiện tôi thấy ấm lòng lắm. Không chỉ hỗ trợ tiền mà các cán bộ UBMTTQ Việt Nam huyện, xã còn quan tâm, động viên chuyển đổi nghề, ổn định cuộc sống”.

Công tác hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Trần Sự, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Quảng Ngạn cho biết: Cùng với sự hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam huyện, xã cũng có kế hoạch phân công cụ thể cho từng cán bộ phụ trách từng nhà. Các thôn phân công các nhóm hỗ trợ như: nhân công, giám sát công làm và tính toán vật liệu giúp bà con. Các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân ngày càng tham gia nhiều hơn trong hoạt động vì cộng đồng với những hình thức khác nhau.

Ông Trần Khánh Toàn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền thông tin, trong 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Mặt trận huyện hỗ trợ xóa từ 15 đến 17 nhà tạm cho hộ nghèo với kinh phí 30 triệu đồng/hộ, đồng thời vận động các xã và đoàn thể hỗ trợ thêm 10 triệu đồng cho các hộ xây mới; sửa chữa 5 đến 7 căn nhà với mức hỗ trợ 10 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh không còn hỗ trợ chương trình nhà ở phòng tránh lụt bão trên địa bàn, nhưng Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện vẫn trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 85 hộ nghèo xây dựng nhà phòng tránh lụt bão, nâng tổng số hộ được hỗ trợ lên 332/334 hộ. Riêng trong 9 tháng đầu năm đã hoàn thành hỗ trợ xây mới cho 22 nhà, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà.

Phối hợp với nhà tài trợ tặng quà ở Quảng Lợi

Đa dạng hình thức vận động

UBMTTQ Việt Nam huyện còn chủ trương cho các hộ nghèo mượn vốn sản xuất với mức cho mượn trung bình từ 5 đến 10 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, mua sắm ngư lưới cụ; hỗ trợ một số trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, nằm viện dài ngày, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó… Riêng trong 9 tháng đầu năm 2017 đã chi hỗ trợ gần 462 triệu đồng cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền Trần Khánh Toàn chia sẻ: Vận động thường xuyên, đa dạng hình thức vận động chính là yếu tố quyết định thành công của chương trình hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo. Ngoài các hoạt động thường xuyên như phát động tháng cao điểm vì người nghèo, các cơ quan, đơn vị đã vận động cán bộ, công nhân viên ủng hộ tiền lương, trích từ nguồn tiết kiệm. Các dịp như ngày hội đại đoàn kết, Mặt trận các cấp đều tham gia vận động, hỗ trợ thêm cho các gia đình khó khăn. Các tổ chức đoàn thể cũng mạnh dạn đứng ra đỡ đầu cho các hộ nghèo, giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo. Ông Võ Việt Đức, Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền thông tin, hiện các xã đoàn trực thuộc đều đã triển khai đăng ký đỡ đầu các hộ nghèo giúp phát triển kinh tế hay xây dựng nhà ở. Tại các xã, nhất là 2 xã ven biển, trong các dịp lễ, tết đều vận động nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ngoài tỉnh, đồng hương thành đạt trong và ngoài nước giúp dân nghèo xây dựng nhà ở, hỗ trợ vốn, cây, con giống để phát triển sản xuất, chăn nuôi...

Theo ông Trần Khánh Toàn, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" ở Quảng Điền đã góp phần quan trọng, tạo nên chuyển biến lớn trong đời sống người dân, nâng cao thu nhập cho các hộ nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống. Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục đa dạng hình thức vận động. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ giúp người nghèo về vật chất mà sẽ phối hợp tập huấn tạo việc làm, giới thiệu những mô hình kinh tế hiệu quả nhằm khơi dậy ý thức tự vươn lên trong bản thân mỗi hộ nghèo. Đồng thời, tranh thủ huy động trách nhiệm cộng đồng, kêu gọi giúp người nghèo thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Lãnh đạo tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân thôn Cự Lại Trung và Giáp Nhì

Là khu dân cư của huyện Phú Vang được UBMTTQVN tỉnh chọn làm điểm tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, ngày 11/11, thôn Cự Lại Trung, xã Phú Hải tổ chức ngày hội Đại đoàn kết. Tham dự có ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Lãnh đạo tỉnh chung vui Ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân thôn Cự Lại Trung và Giáp Nhì
Return to top