Thể thao trong nước
THỂ THAO HUẾ THAM DỰ ASIAD 18:

Niềm vui và tiếc nuối

ClockThứ Bảy, 04/08/2018 12:00
TTH - Qua 17 kỳ ASIAD, thể thao Thừa Thiên Huế chưa có VĐV nào vinh dự được góp mặt. Nhưng tại ASIAD 18 diễn ra vào 18/8 tới, mọi chuyện sẽ khác.

Hướng đến ASIAD 18: Niềm vui & khát vọngGiới chức Indonesia cam kết ưu tiên đảm bảo an ninh cho ASIAD 2018

Yến Hoa trong một lần thi đấu tại SEA Games 28. Ảnh: NVCC

Tổn thất ngoài dự kiến

Trước ngày chốt danh sách, Lê Minh Thuận là cái tên được bộ môn Karatedo Huế kỳ vọng sẽ chiếm 1 suất tham dự ngày hội thể thao lớn nhất châu lục 2018. Tuy nhiên, trải qua sàng lọc cùng thành tích không như ý tại các giải trong năm, Thuận đã đánh mất cơ hội lớn trong sự nghiệp VĐV của mình. Nói về điều đáng tiếc này, HLV tuyển Karatedo Huế Lê Văn Lộc chia sẻ: “Hiện tại, các HLV ở tuyển quốc gia vẫn đánh giá cao Lê Minh Thuận khi nhận định nếu Thuận được tập huấn, cọ xát ở các giải quốc tế nhiều hơn thì khả năng có 1 suất tham dự ASIAD rất cao. Tiếc là nguồn lực mình có hạn”. Tuy nhiên, việc không góp mặt ở ASIAD 18 không có nghĩa chấm hết với Lê Minh Thuận, bởi với năng lực và tuổi đời của em, cơ hội “phục thù” ở những kỳ đại hội tiếp theo vẫn còn, HLV Lê Văn Lộc tin tưởng.

Mỹ Hạnh trên bục nhận HCB châu Á 2017. Ảnh: NVCC

Ngoài Lê Minh Thuận, Huế sẽ có 2 suất tham dự ASIAD 18 (1 điền kinh, 1 vật) nếu như VĐV điền kinh Yến Hoa không dính chấn thương trong lúc tập luyện khi mà thời điểm ASIAD 18 chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là khai mạc. Điều này còn kéo theo âu lo khác, bởi nếu nhanh chóng hồi phục chấn thương, việc giành HCV tại ĐH TDTT toàn quốc 2018 của điền kinh Huế rất lớn, ngược lại, đây là một tổn thất không nhỏ khi mà điền kinh Huế hiện vẫn chưa có gương mặt nào khả dĩ thay thế Hoa.

Cơ hội làm nên lịch sử

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là cái tên khá quen thuộc trong những năm gần đây tại những giải vật trong nước và quốc tế khi VĐV này luôn thu hút nhiều chú ý lẫn đề phòng từ các đối thủ. Sau những tích lũy cùng 1 HCB châu Á và 1 HCV Đông Nam Á trong năm 2017, Hạnh hiện đang là VĐV có thành tích tốt nhất của tuyển vật nữ quốc gia. Cũng từ những thành tích này, ngày 11/4, Hạnh là 1 trong 5 VĐV chính thức (3 VĐV Hà Nội, 1 VĐV Thanh Hóa, 1 VĐV Thừa Thiên Huế) tham dự ASIAD 18.

Nói về học trò cưng, HLV tuyển vật Huế Đinh Văn Kiên chia sẻ: “Tôi rất vui khi học trò của mình vinh dự có tên trong danh sách tham dự ASIAD 18 nhưng bất ngờ thì không, vấn đề chỉ là sớm hay muộn thôi. Bởi trong quá trình tuyển chọn, đào tạo và theo dõi thi đấu, Hạnh luôn chứng tỏ sự vượt trội trong khi đồng đội của Hạnh cũng là những VĐV tài năng”.

ASIAD là một sân chơi được ví như biển lớn đối với thể thao Thừa Thiên Huế. Minh chứng là thể thao Cố đô vẫn chưa được góp mặt sau 17 kỳ đại hội. Ngoài ra, với việc phải đối mặt với những cường quốc thể thao ở châu lục như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ… thì cơ hội giành huy chương cũng rất khó khăn. Từ Hà Nội, Mỹ Hạnh cho biết: “Thỉnh thoảng thầy Kiên (HLV Đinh Văn Kiên - PV) vẫn điện thoại hỏi thăm tình hình và động viên. Thầy Kiên nói việc tham dự ASIAD là một vinh dự nên em cần phải nỗ lực gấp hai, gấp ba. Tuy nhiên, cũng nên biết lượng sức mình để không đặt chỉ tiêu quá cao để rồi thất vọng. Thầy còn nói, nếu bốc thăm trúng bảng gồm các nước trong khu vực Đông Nam Á thì em vẫn có thể giành huy chương. Nhưng nếu nằm trong bảng có Nhật Bản, Trung Quốc… và bị loại sớm cũng đừng lấy đó làm thất vọng, bởi đẳng cấp của VĐV bạn quá chênh với mình, và cơ hội vẫn còn ở những kỳ ASIAD tiếp theo”.

“Không riêng gì tôi mà bất cứ HLV nào cũng mong muốn học trò mình đem về kết quả tốt nhất trong thi đấu. Nhưng kể cả khi Mỹ Hạnh không thành công tại sân chơi này, em vẫn còn rất nhiều cơ hội bởi Hạnh vẫn còn trẻ. Và, tuyển vật Huế vẫn còn lứa kế cận có khả năng tham dự ASIAD mà trong đó, nổi bật nhất là em gái Hạnh – Nguyễn Thị Mỹ Trang. Trang đang là “gà nòi” của tuyển vật Huế và nếu không có bất ngờ, Mỹ Trang sẽ góp mặt tại SEA Games 2019, 2021 cùng những đấu trường lớn hơn trong tương lai”, HLV Đinh Văn Kiên chia sẻ.

Còn khoảng nữa tháng ASIAD 18 sẽ khai mạc. Khoan nói đến chuyện Mỹ Hạnh có thể chinh phục biển lớn hay không, chỉ với việc ghi tên mình vào danh sách tham dự ASIAD, Mỹ Hạnh đã tiếp thêm động lực không nhỏ để những lứa VĐV kế cận tiếp tục phấn đấu, nỗ lực vì thành tích chung của thể thao Việt Nam và thể thao Thừa Thiên Huế trong tương lai.

Thể thao Việt Nam đặt chỉ tiêu đạt 3-5 HCV tại ASIAD 2018

Các môn Việt Nam tham dự gồm: Điền kinh, bắn súng, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ, Pencak silat, Karatedo, Taekwondo, Wushu, cầu mây, Rowing, xe đạp, đấu kiếm, bóng bàn, bắn cung, Canoeing, vật, Boxing, quần vợt, Judo, bóng đá nam, bóng đá nữ..., với 352 VĐV tham gia.

Lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam diễn ra vào tối 9/8 tại Hà Nội.

HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Những gương mặt bơi lặn mới

Bơi lặn Thừa Thiên Huế hy vọng trong tháng 8 này sẽ “trình làng” những gương mặt mới và có nhiều triển vọng tại Giải Bơi lặn vô địch các Câu lạc bộ quốc gia năm 2023.

Những gương mặt bơi lặn mới
Vật Huế lại có “vàng”

Các đô vật Việt Nam lại thắng to tại SEA Games 32. Góp công vào thành tích của môn vật có công lao của chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Thị Mỹ Trang, đến từ Quảng Điền khi cùng bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được tại SEA Games 31.

Vật Huế lại có “vàng”
Tin vào cờ tướng

Cùng với đá cầu, judo, bắn cung, cầu lông và bóng đá, cờ tướng được Nghị quyết về phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của HĐND tỉnh xác định là bộ môn thể thao trọng điểm nhóm 2, được tập trung đầu tư.

Tin vào cờ tướng
Cầu mây “trên cả mong đợi”

“Trên cả mong đợi” là phát biểu của HLV Lê Phú Vĩnh Long sau khi cầu mây Thừa Thiên Huế giành được 4 tấm huy chương, trong đó có 1 HCV tại Giải vô địch Cầu mây trẻ Quốc gia năm 2022, vừa khép lại tại Huế.

Cầu mây “trên cả mong đợi”
Return to top