ClockThứ Ba, 01/11/2016 20:33

Nợ doanh nghiệp đe dọa phục hồi kinh tế toàn cầu

TTH - Nợ doanh nghiệp phát triển nhanh chóng ở các khu vực như châu Á và Trung Đông đang đặt ra mối đe dọa tiềm ẩn đối với nền kinh tế thế giới.

Tổng dư nợ tại các doanh nghiệp ở những thị trường mới nổi tăng gần gấp 3 lần trong vòng 7 năm qua, tăng với tốc độ lấn át tốc độ tăng trưởng kinh tế, theo tạp chí Nikkei số ra ngày 1/11.

Công ty viễn thông Oi của Brazil đệ đơn xin bảo hộ phá sản hồi tháng 6 năm nay. Ảnh: Reuters

Phần lớn các khoản nợ được tính bằng USD và các ngoại tệ khác. Do đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất trong năm nay dẫn đến sự sụt giảm giá trị của đồng tiền ở những nước mới nổi, làm tăng chi phí nợ của doanh nghiệp.

Gánh nặng nợ nần ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến cắt giảm việc làm và đầu tư khu vực tư nhân. Phản ứng dây chuyền có thể khiến nền kinh tế thế giới trật bánh xe tăng trưởng.

Trong báo cáo thương mại và phát triển hàng năm được phát hành hồi tháng 9 vừa qua, Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển cảnh báo: “Nợ doanh nghiệp ở các nền kinh tế mới nổi vượt ngưỡng 25 nghìn tỷ USD”.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, dư nợ của các doanh nghiệp phi tài chính ở 20 nền kinh tế mới nổi tăng vọt từ khoảng 9 nghìn tỷ USD cuối năm 2008 lên 25 nghìn tỷ vào cuối tháng 3/2016.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top